Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng: Bứt phá từ hệ sinh thái thanh toán thông minh

Chuyển đổi số đang định hình lại lĩnh vực tài chính tiêu dùng, khi hệ sinh thái thanh toán thông minh giúp người Việt chi tiêu tiện lợi, an toàn và cá nhân hóa hơn trên nền tảng số.

15:37, 21/10/2025

Theo báo cáo của Chi hội Thẻ Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong khi dẫn đầu thị trường về tổng doanh số sử dụng thẻ tín dụng cá nhân vượt 90.000 tỷ đồng, chiếm gần 20% toàn ngành. Cùng với đó, số lượng thẻ phát hành mới và lượng khách hàng hoạt động thường xuyên đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh - đạt hơn 1,7 triệu thẻ, phản ánh hiệu quả của chiến lược phát triển dài hạn và sự kiên định trong việc đầu tư vào mảng tài chính tiêu dùng - một trong những trụ cột của VPBank.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, sự tăng trưởng của VPBank đến từ khả năng thấu hiểu hành vi tiêu dùng và năng lực dẫn dắt xu hướng chi tiêu hiện đại. Thay vì chạy theo cuộc đua khuyến mại ngắn hạn, ngân hàng lựa chọn hướng đi bền vững: xây dựng một hệ sinh thái thẻ toàn diện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng. Nhờ chiến lược này, VPBank không chỉ duy trì đà tăng trưởng ổn định ở nhóm khách hàng hiện hữu mà còn mở rộng nhanh sang các tệp khách hàng tiềm năng, đặc biệt là người trẻ. Đây chính là nền tảng giúp ngân hàng giữ vững ngôi đầu thị trường thẻ tín dụng cá nhân, đồng thời đảm bảo chất lượng tín dụng và tốc độ tăng trưởng bền vững.

 

Hệ sinh thái thẻ toàn diện - động lực tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh

Tính đến nay, VPBank đã phát hành hơn 21 loại thẻ tín dụng, bao phủ hầu hết phân khúc khách hàng. Ở nhóm cao cấp là VPBank Private Visa Infinite - biểu tượng của phong cách sống thượng lưu và những chuẩn mực khác biệt cho dịch vụ Private Banking. Không chỉ là phương tiện thanh toán, đây còn là “tấm thẻ visa quyền lực” mở lối cho khách hàng bước vào thế giới đặc quyền đẳng cấp trong nhiều lĩnh vực: du lịch – sức khỏe – giáo dục – golf… trên toàn cầu. Nhóm khách hàng ưu tiên có Diamond World và Diamond World Lady, đại diện cho phong cách chi tiêu sang trọng và hoàn tiền vượt trội. Với thế hệ trẻ, VPBank phát triển các dòng thẻ StepUp, Z Card và Lady - những sản phẩm mang tinh thần hiện đại, cá nhân hóa, phục vụ lối sống năng động và giàu trải nghiệm.

Từ nền tảng đó, năm 2025, VPBank định hình rõ nét hệ sinh thái thẻ xoay quanh ba lĩnh vực chi tiêu chính: mua sắm thông minh (Shopping), du lịch trải nghiệm (Travel) và chăm sóc bản thân toàn diện (Wellbeing), phản ánh ba nhu cầu phổ biến của người Việt hiện đại.

Ở lĩnh vực mua sắm (Shopping), VPBank đón đầu xu hướng mua sắm trưc tuyến với dòng thẻ tín dụng VPBank StepUp - người bạn đồng hành của thế hệ người tiêu dùng số, mang đến ưu đãi hoàn tiền đến 15% cho mọi chi tiêu trực tuyến , hoàn đến 4% cho chi tiêu ăn uống, cùng chính sách trả góp 0% tại nhiều sàn thương mại điện tử. Không chỉ giúp khách hàng chi tiêu hiệu quả hơn, StepUp còn định nghĩa lại khái niệm “mua sắm thông minh”, vì mỗi giao dịch đều tối ưu hơn so với chi tiêu thông thường.

Với lĩnh vực du lịch trải nghiệm (Travel), VPBank phát triển dòng thẻ tập trung vào tích điểm, hoàn tiền và các đặc quyền du lịch trên toàn cầu. Các sản phẩm phải kể đến như VPBank MC2 Mastercard và VPBank Platinum Travel Mastercard hoàn tiền tới 10% cho chi tiêu vé máy bay, khách sạn, cùng đặc quyền phòng chờ hạng thương gia tại hơn 1.000 sân bay quốc tế và bảo hiểm du lịch toàn cầu trị giá đến 10,5 tỷ đồng. Thẻ VPBank YOJO Visa Platinum tặng ngay 3.000 SkyPoint khi chi tiêu ít nhất 03 giao dịch đạt từ 3.000.000đ trong 30 ngày đầu mở thẻ cho khách hàng mở thẻ mới. Thẻ VPBank UnionPay FreeWays ưu đãi như 0% phí giao dịch ngoại tệ tại Trung Quốc, chỉ 1,5% tại các quốc gia khác; hoàn tiền tới 4% tối đa 1.000.000đ/kỳ sao kê; quà chào mừng: hoàn 400.000đ khi chi tiêu từ 2.000.000đ trong 30 ngày sau khi mở thẻ…

Và khi những trải nghiệm bên ngoài đã trở nên trọn vẹn, VPBank thấu hiểu rằng sức khỏe và tinh thần mới là nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc. Trong lĩnh vực chăm sóc bản thân (Wellbeing), ngân hàng đồng hành cùng khách hàng theo đuổi lối sống lành mạnh, cân bằng và tràn đầy năng lượng. Dòng thẻ đồng thương hiệu VPBank - California Fitness mang đến cho khách hàng quà tặng chào mừng, điểm Health Point để đổi quà, Gym day tại California Fitness và California Centuryon. Trong khi đó, thẻ Lady MasterCard mở rộng ưu đãi tại nhiều spa, phòng tập, trung tâm dinh dưỡng trên cả nước cùng chính sách trả góp 0% kéo dài đến 12 tháng cho dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tại Elite Fitness. Đây là những ưu đãi đặc quyền dành riêng cho khách hàng đề cao sức khỏe và cân bằng cuộc sống.Từ ba lĩnh vực này, VPBank đang từng bước kiến tạo một hệ sinh thái thẻ toàn diện, vừa phục vụ nhu cầu chi tiêu, vừa khơi gợi cảm hứng sống chất - nơi mỗi chiếc thẻ trở thành tấm vé mở ra phong cách sống hiện đại, tiện nghi và chất lượng.

Mở rộng ưu đãi - trải nghiệm cho khách hàng

Ngay trong tháng 10, chủ thẻ tín dụng VPBank được tận hưởng chuỗi ưu đãi độc quyền chưa từng có. Nổi bật là chương trình hợp tác cùng các nhà bán lẻ công nghệ lớn, mang đến cơ hội sở hữu iPhone 17 với ưu đãi đến 4,5 triệu đồng tại Cellphones, TikTok Shop, Thế Giới Di Động hay FPT Shop. VPBank cũng đang triển khai chiến dịch “Con đường ưu đãi 2025” - không gian trải nghiệm trực tiếp trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội và TP.HCM với hơn 70 cửa hàng ăn uống, mua sắm đồng loạt giảm giá cho chủ thẻ VPBank.

VPBank Day diễn ra vào ngày 15 hàng tháng đã trở thành “ngày hội săn sale” quen thuộc của cộng đồng chủ thẻ, quy tụ hàng loạt thương hiệu lớn như Traveloka, Vietnam Airlines, Shopee, TikTok Shop, Apple.com và Samsung. Bên cạnh đó, VPBank mang đến nhiều đặc quyền hấp dẫn tại hơn 40 nhà hàng Michelin và Fine Dining, giảm đến 800.000 đồng cho các giao dịch du lịch trên Agoda, tặng miễn phí upsize tại Highlands Coffee dành riêng cho chủ thẻ Mastercard.

VPBank cũng tiếp tục mở rộng cách tiếp cận khách hàng bằng hình thức tương tác trực tiếp. Phiên livestream đặc biệt ngày 30/9 vừa qua do MC Quang Bảo và diễn viên Hải Triều dẫn dắt đã thu hút hơn 6.5 triệu lượt xem. Lần đầu tiên, khách hàng có thể sở hữu iPhone 17, Apple Watch hay AirPods… với mức giá giảm 30-50% khi thanh toán bằng thẻ VPBank. Chuỗi livestream này dự kiến sẽ lên sóng trong các tháng tiếp theo, mang đến thêm nhiều cơ hội mua sắm hàng chính hãng giá hấp dẫn cho cộng đồng chủ thẻ.

P.V

Bình luận

Tin bài khác

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước
10:30, 26/11/2025

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Kế hoạch ​​được kỳ vọng giúp Hà Nội đo lường mức độ chuyển đổi số một cách minh bạch, làm căn cứ cải thiện chất lượng phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Xem thêm
Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia
18:30, 25/11/2025

Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) vừa tổ chức Lễ tạo khóa cấp chứng thư chữ ký số gốc cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia (Root CA) theo tên Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là bước chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật then chốt để đồng bộ với tên gọi mới của cơ quan chủ quản là Bộ Khoa học và Công nghệ sau quá trình sáp nhập.

Xem thêm
Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026
13:26, 25/11/2025

Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026

Đối mặt nhiều vướng mắc trong giải ngân và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, Hà Nội yêu cầu các đơn vị “không để xảy ra trả vốn” và phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu chậm tiến độ, đồng thời chuẩn bị danh mục nhiệm vụ năm 2026 với tổng mức dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng.

Xem thêm
Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030
13:16, 25/11/2025

Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới của kinh tế số với động lực đến từ 5G, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Tầm nhìn kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, yêu cầu về hạ tầng số thế hệ mới và nguồn nhân lực “lai” giữa công nghệ - kinh doanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết...

Xem thêm
Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030
18:32, 25/11/2025

Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Mai Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND về phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2026 - 2030, đặt mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh và một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi số.

Xem thêm
Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam
18:44, 25/11/2025

Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Ngày 25/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề ''Đổi mới toàn diện chương trình và giáo trình lý luận chính trị trong bối cảnh mới''.

Xem thêm
UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ
13:28, 25/11/2025

UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ

Với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số cấp cơ sở, UBND phường Hai Bà Trưng khẳng định việc phát động phong trào “Bình dân học vụ số” chỉ là bước mở đầu cho chiến lược dài hạn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành thạo công nghệ.

Xem thêm