Đề xuất bổ sung dự án Luật Chuyển đổi số vào chương trình lập pháp năm 2025

Chính phủ đã thống nhất trình Ủy ban thường vụ Quốc hội việc bổ sung dự án Luật Chuyển đổi số vào chương trình lập pháp của Quốc hội năm 2025.

10:29, 06/08/2025

 

Chính phủ giao Bộ KH&CN chịu trách nhiệm nội dung, báo cáo đề xuất dự án Luật Chuyển đổi số, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Chính phủ giao Bộ KH&CN chịu trách nhiệm nội dung, báo cáo đề xuất dự án Luật Chuyển đổi số, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Nghị quyết 217 về việc bổ sung dự án Luật Chuyển đổi số vào chương trình lập pháp của Quốc hội năm 2025 được Chính phủ ban hành ngày 25/7, trên cơ sở kết quả biểu quyết của các thành viên Chính phủ.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ đã thống nhất trình Ủy ban thường vụ Quốc hội việc bổ sung dự án Luật Chuyển đổi số vào chương trình lập pháp của Quốc hội năm 2025 và cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành Luật Chuyển đổi số như đề nghị của Bộ KH&CN.

Bộ KH&CN chịu trách nhiệm nội dung, báo cáo đề xuất dự án Luật Chuyển đổi số, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ KH&CN thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, ký tờ trình gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội theo quy định, bảo đảm nội dung tờ trình của Chính phủ đầy đủ căn cứ pháp lý, sự cần thiết, mục đích ban hành, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các vấn đề cụ thể.

Trong tờ trình Chính phủ về đề xuất xây dựng Luật Chuyển đổi số, Bộ KH&CN nhận định: Việc ban hành Luật Chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết, không chỉ nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn để tạo lập hành lang pháp lý vững chắc, đồng bộ, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số quốc gia. Sự cần thiết này được thể hiện rõ qua các cơ sở chính trị, pháp lý cũng như thực tiễn trong nước và kinh nghiệm quốc tế.

Trong đó, về cơ sở chính trị, pháp lý, Bộ KH&CN cho biết, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số đã được xác lập nhất quán và thể hiện rõ trong các văn kiện chỉ đạo ở cấp độ cao nhất.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định các định hướng chiến lược phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, trong đó nhấn mạnh “Tiếp tục đổi  mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường..., tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước”, đồng thời đặt ra yêu cầu “…đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

Nghị quyết ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã nêu rõ quan điểm chỉ đạo: "Thể chế, nhân lực, hạ tầng, dữ liệu và công nghệ chiến lược là những nội dung trọng tâm, cốt lõi, trong đó thể chế là điều kiện tiên quyết, cần hoàn thiện và đi trước một bước".

Nghị quyết 57 cũng xác định nhiệm vụ, giải pháp là "Khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện thể chế; xóa bỏ mọi tư tưởng, quan niệm, rào cản đang cản trở sự phát triển; đưa thể chế thành một lợi thế cạnh tranh trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số".

Theo Bộ KH&CN, việc xây dựng Luật Chuyển đổi số sẽ tạo một khuôn khổ pháp lý toàn diện, hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay và trong giai đoạn sắp tới.

Về cơ sở thực tiễn, sau gần 20 năm thi hành, Luật CNTT ban hành năm 2006, đã bộc lộ nhiều hạn chế và bất cập, không còn theo kịp tốc độ phát triển rất nhanh của công nghệ số và yêu cầu của quá trình chuyển đổi số toàn diện.

Bên cạnh đó, từ năm 2006 đến nay, một số luật chung như Luật Doanh nghiệp năm 2025, Luật Đầu tư năm 2020, Luật Cạnh tranh năm 2018… đã được ban hành và sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Các luật chuyên ngành mới được ban hành gần đây như Luật Giao dịch điện tử năm 2023, Luật Viễn thông năm 2023, Luật Dữ liệu năm 2025, Luật An ninh mạng năm 2018, Luật Công nghiệp Công nghệ số năm 2025… cũng được điều chỉnh để thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ hơn cho chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số.

Do đó, Luật CNTT cần được xem xét sửa đổi, thay thế để đồng bộ, thống nhất với quy định của các luật chung cũng như giải quyết những vấn đề mâu thuẫn, chồng chéo giữa Luật CNTT với các luật hiện hành.

Ngoài ra, còn một số vấn đề thực tiễn khác như sự thiếu rõ ràng trong phân định trách nhiệm giữa các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số; thiếu sự đồng bộ trong chuyển đổi số giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, giữa các bộ, ngành, lĩnh vực; đặc biệt là thiếu cơ chế phối hợp hiệu quả trong xây dựng và chia sẻ dùng chung hạ tầng số, nền tảng số; chưa có các chính sách cụ thể để khuyến khích, thúc đẩy phát huy các nguồn lực tham gia chuyển đổi số…

Điều này cản trở sự liên thông, đồng bộ trong triển khai các dự án chuyển đổi số quy mô quốc gia; gây khó khăn, hạn chế quá trình thực hiện nhanh, bền vững chuyển đổi số quốc gia như mục tiêu Đảng và Nhà nước ta đã đặt ra.

Vì vậy, việc xây dựng Luật Chuyển đổi số sẽ tạo một khuôn khổ pháp lý toàn diện, hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay và trong giai đoạn sắp tới; đồng thời, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng khung pháp lý cho Chính phủ số, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiện đại hóa quản trị nhà nước, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nghiệp vụ của công chức, viên chức dựa trên công nghệ số, dữ liệu số.

Xem xét kinh nghiệm quốc tế và xu thế phát triển, Bộ KH&CN cho rằng, việc xây dựng Luật Chuyển đổi số tại Việt Nam cũng phù hợp với xu thế lập pháp của nhiều quốc gia và khu vực tiên tiến trên thế giới. Nhiều quốc gia đã và đang rất chủ động, tích cực trong việc xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý cho chuyển đổi số, cho thấy đây là xu hướng tất yếu, không thể đảo ngược.

“Việc Việt Nam học tập có chọn lọc kinh nghiệm của các quốc gia đi đầu để xây dựng hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia sẽ đảm bảo phù hợp với bối cảnh và mục tiêu phát triển của mình. Điều này không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong môi trường số toàn cầu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới và củng cố vị thế của Việt Nam”, tờ trình của Bộ KH&CN nêu rõ.

(Theo VNN)

https://vietnamnet.vn/de-xuat-bo-sung-du-an-luat-chuyen-doi-so-vao-chuong-trinh-lap-phap-nam-2025-2428788.html

Bình luận

Tin bài khác

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước
10:30, 26/11/2025

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Kế hoạch ​​được kỳ vọng giúp Hà Nội đo lường mức độ chuyển đổi số một cách minh bạch, làm căn cứ cải thiện chất lượng phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Xem thêm
Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia
18:30, 25/11/2025

Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) vừa tổ chức Lễ tạo khóa cấp chứng thư chữ ký số gốc cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia (Root CA) theo tên Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là bước chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật then chốt để đồng bộ với tên gọi mới của cơ quan chủ quản là Bộ Khoa học và Công nghệ sau quá trình sáp nhập.

Xem thêm
Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026
13:26, 25/11/2025

Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026

Đối mặt nhiều vướng mắc trong giải ngân và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, Hà Nội yêu cầu các đơn vị “không để xảy ra trả vốn” và phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu chậm tiến độ, đồng thời chuẩn bị danh mục nhiệm vụ năm 2026 với tổng mức dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng.

Xem thêm
Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030
13:16, 25/11/2025

Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới của kinh tế số với động lực đến từ 5G, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Tầm nhìn kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, yêu cầu về hạ tầng số thế hệ mới và nguồn nhân lực “lai” giữa công nghệ - kinh doanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết...

Xem thêm
Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030
18:32, 25/11/2025

Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Mai Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND về phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2026 - 2030, đặt mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh và một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi số.

Xem thêm
Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam
18:44, 25/11/2025

Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Ngày 25/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề ''Đổi mới toàn diện chương trình và giáo trình lý luận chính trị trong bối cảnh mới''.

Xem thêm
UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ
13:28, 25/11/2025

UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ

Với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số cấp cơ sở, UBND phường Hai Bà Trưng khẳng định việc phát động phong trào “Bình dân học vụ số” chỉ là bước mở đầu cho chiến lược dài hạn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành thạo công nghệ.

Xem thêm