![]() |
Theo Kế hoạch 39-KH/ĐUQH về triển khai phong trào “Bình dân học vụ - Quốc hội số”, Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Đảng ủy Văn phòng Quốc hội, Đảng ủy Ủy ban Công tác đại biểu và Đảng ủy Hội đồng Dân tộc, các Đảng ủy các Ủy ban của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện Kế hoạch; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện phong trào “Bình dân học vụ - Quốc hội số”; định kỳ theo quy định, đề xuất báo cáo Đảng ủy Quốc hội đảm bảo đúng quan điểm, yêu cầu, mục tiêu đề ra.
Đề cập về một số công tác chính chuẩn bị thực hiện Kế hoạch 39-KH/ĐUQH về triển khai phong trào “Bình dân học vụ - Quốc hội số”, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải cho biết, Bộ tài liệu “Bình dân học vụ - Quốc hội số” do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường xây dựng, được biên soạn nhằm triển khai phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” theo Kế hoạch số 39-KH/ĐUQH ngày 07/7/2025 của Đảng ủy Quốc hội.
Bộ tài liệu được thẩm định gồm: Bộ câu hỏi khảo sát kiến thức, kỹ năng số của các cơ quan Quốc hội và Đoàn ĐBQH; Khung kiến thức, kỹ năng số cho các nhiệm vụ của Quốc hội; Hệ thống bài giảng về kiến thức, kỹ năng số cơ bản.
Một điểm đáng ghi nhận là hệ thống bài giảng là đã gắn mục tiêu đào tạo của Quốc hội với mục tiêu quốc gia. Kế hoạch 39-KH/ĐUQH nhấn mạnh vai trò của Quốc hội trong việc nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và đồng hành cùng cử tri trong học tập số. Bộ bài giảng giúp trước hết trang bị cho đội ngũ Quốc hội, gián tiếp họ sẽ là những người thúc đẩy phong trào học tập số trong xã hội (qua hoạt động giám sát, tuyên truyền). Nội dung bài giảng mang tính phổ thông, nên có thể chia sẻ, lan tỏa ra cộng đồng. Đây là điểm đặc biệt về ý nghĩa xã hội của tài liệu.
Tại cuộc họp, Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường và đại diện Đảng ủy và Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã cùng nhau trao đổi về: Xây dựng Khung kỹ năng số, giáo án tập huấn, kế hoạch tập huấn, nền tảng học trực tuyến, bộ tài iệu hướng dẫn bài học "Bình dân học vụ số - Quốc hội số" phù hợp với hoạt động của Quốc hội, dùng trong nội bộ Quốc hội (dạng sổ tay hoặc ebook) và các hướng dẫn có liên quan. Bên cạnh đó, đại diện các Ủy ban cũng yêu cầu chung đối với các tài liệu nêu trên là trình bày đơn giản, dễ hiểu về các kỹ năng số cơ bản, các bước sử dụng một số hệ thống thông tin phổ biến của Quốc hội, quy tắc đảm bảo an toàn an ninh mạng khi làm việc trực tuyến...
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhấn mạnh sự cần thiết của thực hiện Kế hoạch 39-KH/ĐUQH về triển khai phong trào “Bình dân học vụ - Quốc hội số”. Việc triển khai Kế hoạch cần được thực hiện mang tính phong trào, người hiểu, biết dạy cho người chưa biết, người biết nhiều dạy cho người biết ít. Việc triển khai phải đơn giản, nhẹ nhàng để mọi người đều tích cực tham gia, hiểu được và vận dụng các kỹ năng vào trong công việc hằng ngày một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian nhất. Bên cạnh đó, cần có sự khảo sát về trình độ, kỹ năng của cán bộ, nhân viên trong quá trình đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chỉ đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường có thể nghiên cứu thành lập một nhóm công tác nghiên cứu để thực hiện Kế hoạch 39-KH/ĐUQH về triển khai phong trào “Bình dân học vụ - Quốc hội số”.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại diện Đảng ủy và Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Những ý kiến sẽ được tổng hợp trong quá trình tiếp tục nghiên cứu để thực hiện Kế hoạch 39-KH/ĐUQH về triển khai phong trào “Bình dân học vụ - Quốc hội số”.
(Theo Quochoi.vn)
Bình luận