Thông điệp của Tổng Bí thư và triết lý cải cách từ nơi gần dân nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm vừa có một phát biểu dứt khoát về vai trò của chính quyền cấp xã trong cải cách hành chính. Một thông điệp ngắn, nhưng đủ sức lay chuyển cả hệ thống nếu được thực thi đến tận cùng: 'Tôi chỉ biết đến chính quyền xã'.

09:10, 14/07/2025

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một phát biểu thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính quyết liệt, dứt khoát và hướng về người dân: “Vận hành bộ máy mới, trăm thứ là xã. Việc gì giải quyết được hết ở xã rồi thì tỉnh, thành phố khỏe lắm. Nếu việc gì thuộc thẩm quyền của tỉnh, thành phố thì xã phải báo cáo, xin ý kiến của các cơ quan, sở, ngành để giải quyết cho dân. Bây giờ lại nói là ông lên sở này, sở kia mà hỏi thì không được rồi. Câu ấy hết sức vô trách nhiệm. Không thể trả lời dân như thế. Tôi chỉ biết đến chính quyền xã. Ông phải giải quyết cho tôi mọi việc”.

Phát biểu của người đứng đầu Đảng đã gửi một thông điệp rõ ràng: cải cách không thể dừng ở cấp trung ương hay cấp tỉnh, mà phải “chạm” đến từng người dân thông qua bộ máy hành chính cấp xã, nơi gần dân nhất.

Những năm qua, không ít người dân ngao ngán với cảnh chạy vòng vòng từ xã lên huyện, tỉnh mà vẫn không được giải quyết dứt điểm thủ tục hành chính. Sự chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giữa các cấp, các cơ quan đã khiến không ít người bức xúc. Câu nói “cái này phải hỏi cấp trên” từng là lời cửa miệng của không ít cán bộ xã để đẩy khó cho cấp trên, thay vì chủ động giải quyết trong phạm vi thẩm quyền, hoặc hướng dẫn cặn kẽ.

Cấp xã không chỉ là nơi quản lý dân cư, hộ khẩu, mà còn là nơi định đoạt cảm nhận của người dân về sự minh bạch, hiệu lực và hiệu quả của chính quyền.

Chính quyền xã phải trở thành “nút gỡ” chứ không phải “điểm nghẽn”.
Chính quyền xã phải trở thành “nút gỡ” chứ không phải “điểm nghẽn”.

Tổng Bí thư Tô Lâm đã thẳng thắn chỉ ra điều đó là “hết sức vô trách nhiệm”. Và hơn thế, ông đặt ra một chuẩn mực hành xử mới: “Tôi chỉ biết đến chính quyền xã. Ông phải giải quyết cho tôi mọi việc.” Đây không chỉ là yêu cầu chính trị, mà còn là lời nhắc nhở đạo đức công vụ, nơi cán bộ xã không thể đứng ngoài cuộc sống của người dân, không thể “làm quan nhỏ nhưng thờ ơ lớn”.

Ở tầm vĩ mô, những cải cách lớn về thể chế sẽ rất khó thành công nếu điểm tiếp xúc giữa người dân và chính quyền chính là xã, phường vẫn trì trệ, lạnh lùng và vô cảm. Một tờ giấy xác nhận hộ khẩu, một dấu mộc cho vay vốn, một chứng nhận nhà đất… đều bắt đầu từ xã. Nếu cán bộ xã vô cảm hoặc thiếu trách nhiệm, người dân có thể đánh mất niềm tin vào cả bộ máy công quyền.

Từ nhiều năm qua, các chương trình cải cách hành chính đã được trung ương chỉ đạo quyết liệt, với hàng loạt nghị quyết, đề án, cắt giảm thủ tục, đơn giản hóa quy trình. Nhưng nếu bộ máy cấp xã, tuyến đầu của chính quyền, không chuyển động, thì toàn bộ quyết tâm cải cách rất dễ bị “tắc” ở khâu triển khai.

Phát biểu của Tổng Bí thư không chỉ là sự chỉ đạo từ trên xuống, mà còn khẳng định một triết lý quản trị gần gũi: xã là nơi người dân “chạm” vào Nhà nước đầu tiên, và cũng là nơi cần thấm nhuần nhất tinh thần cải cách. Bởi “trăm thứ là xã”, nếu cấp xã vận hành trơn tru, có trách nhiệm, thì cả hệ thống sẽ giảm tải, người dân sẽ tin tưởng, và nền hành chính sẽ “ấm lên từ gốc”.

Một bài học quan trọng từ các nước cải cách thành công là: sự thay đổi bắt đầu từ cấp thấp nhất, nơi va chạm trực tiếp giữa công quyền và nhân dân. Cấp xã không chỉ là nơi quản lý dân cư, hộ khẩu, mà còn là nơi định đoạt cảm nhận của người dân về sự minh bạch, hiệu lực và hiệu quả của chính quyền. Nếu cán bộ xã trách nhiệm, tận tâm, biết “cầm tay chỉ việc” thay vì “chỉ tay năm ngón”, thì hàng loạt thủ tục sẽ không cần chuyển tuyến, không cần dây dưa.

Chính quyền xã phải trở thành “nút gỡ” chứ không phải “điểm nghẽn”.

Để làm được điều đó, không chỉ cần “cơ chế một cửa” hay “chính quyền số”, mà cần một lớp cán bộ xã có năng lực và bản lĩnh. Họ không chỉ biết luật, biết quy trình, mà còn phải biết lắng nghe và đồng hành cùng dân. Một nền hành chính gần dân là nền hành chính biết chia sẻ trách nhiệm, không né tránh.

Không ít địa phương đã mạnh dạn phân cấp cho cấp xã giải quyết nhiều thủ tục hành chính quan trọng, từ chứng thực đến cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, xử lý các tranh chấp dân sự nhỏ… Nhưng cũng có nơi cán bộ xã lúng túng vì thiếu hướng dẫn, thiếu năng lực hoặc sợ sai. Trong khi đó, người dân không có nhiều lựa chọn, bởi họ không thể “khiếu nại” chính quyền xã như khi khiếu nại doanh nghiệp. Niềm tin của họ chỉ có thể dựa vào chất lượng phục vụ thực tế.

Do đó, cải cách bộ máy phải đi liền với cải cách trách nhiệm, cải cách lề lối làm việc. Chính quyền xã không thể tiếp tục là nơi “chuyển đơn”, mà phải là nơi “giải quyết việc”. Muốn vậy, cần xác lập một ranh giới rõ ràng về thẩm quyền và cơ chế phản hồi, để người dân biết ai là người cuối cùng chịu trách nhiệm. Không thể để tình trạng “xã nói không biết, tỉnh lại đẩy về xã”, trong khi thời gian, chi phí và niềm tin của người dân cứ thế bào mòn.

Phát biểu trên của Tổng Bí thư Tô Lâm cần được nhìn như một cú hích, không phải để truy cứu trách nhiệm, mà để khơi dậy trách nhiệm. Nó gửi đi thông điệp rằng chính quyền không thể làm “quan” mà phải làm “công bộc của dân”. Và cải cách hành chính, sắp xếp lại chính quyền địa phương hai cấp, không chỉ là chuyện phần mềm, thiết bị, hay thủ tục, mà là cuộc cải cách thái độ phục vụ, từ xã, nơi gần dân nhất cũng là thiết yếu nhất trong toàn bộ hệ thống.

Chính quyền xã phải trở thành “nút gỡ” chứ không phải “điểm nghẽn”. Muốn vậy, cần rà soát lại toàn bộ quy định về phân cấp, ủy quyền, tăng cường tự chủ cho cấp xã nhưng đi kèm với kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực thi. Đồng thời, phải có chế độ, đãi ngộ xứng đáng để thu hút người giỏi về công tác ở cấp cơ sở.

Cải cách không có nghĩa là làm lại tất cả từ đầu. Nhưng nếu không thay đổi từ nơi gần dân nhất, thì cải cách sẽ chỉ là những khẩu hiệu tốt đẹp trên văn bản. Tư duy mà Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “chính quyền xã là nơi tôi gửi gắm niềm tin”, chính là bước đi cần thiết để đưa cải cách hành chính đi vào thực chất, đi đến tận cùng và lan tỏa đến từng người dân.

Một nhà nước kiến tạo không thể bỏ qua tầng thấp nhất trong bộ máy. Một hệ thống hiệu quả không thể được tạo lập nếu tuyến đầu trì trệ. Và một cuộc cải cách đúng nghĩa, phải bắt đầu từ nơi dân cần nhất: chính quyền cấp xã. Đó không chỉ là chỉ đạo chính trị, mà là trách nhiệm đạo lý trong một nhà nước của dân, do dân và vì dân.

(Theo Lê Thọ Bình/Viettimes)

https://viettimes.vn/thong-diep-cua-tong-bi-thu-va-triet-ly-cai-cach-tu-noi-gan-dan-nhat-post186384.html

Bình luận

Tin bài khác

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước
10:30, 26/11/2025

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Kế hoạch ​​được kỳ vọng giúp Hà Nội đo lường mức độ chuyển đổi số một cách minh bạch, làm căn cứ cải thiện chất lượng phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Xem thêm
Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia
18:30, 25/11/2025

Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) vừa tổ chức Lễ tạo khóa cấp chứng thư chữ ký số gốc cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia (Root CA) theo tên Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là bước chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật then chốt để đồng bộ với tên gọi mới của cơ quan chủ quản là Bộ Khoa học và Công nghệ sau quá trình sáp nhập.

Xem thêm
Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026
13:26, 25/11/2025

Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026

Đối mặt nhiều vướng mắc trong giải ngân và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, Hà Nội yêu cầu các đơn vị “không để xảy ra trả vốn” và phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu chậm tiến độ, đồng thời chuẩn bị danh mục nhiệm vụ năm 2026 với tổng mức dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng.

Xem thêm
Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030
13:16, 25/11/2025

Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới của kinh tế số với động lực đến từ 5G, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Tầm nhìn kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, yêu cầu về hạ tầng số thế hệ mới và nguồn nhân lực “lai” giữa công nghệ - kinh doanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết...

Xem thêm
Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030
18:32, 25/11/2025

Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Mai Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND về phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2026 - 2030, đặt mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh và một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi số.

Xem thêm
Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam
18:44, 25/11/2025

Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Ngày 25/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề ''Đổi mới toàn diện chương trình và giáo trình lý luận chính trị trong bối cảnh mới''.

Xem thêm
UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ
13:28, 25/11/2025

UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ

Với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số cấp cơ sở, UBND phường Hai Bà Trưng khẳng định việc phát động phong trào “Bình dân học vụ số” chỉ là bước mở đầu cho chiến lược dài hạn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành thạo công nghệ.

Xem thêm