Sau 3 ngày vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã: Hoạt động thông suốt và liên tục

Thông tin về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến sau 3 ngày vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, theo báo cáo cập nhật, đã hoạt động thông suốt và liên tục…

09:25, 04/07/2025

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra chiều tối ngày 3/7, thông tin về tình hình triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp sau 3 ngày đầu tiên tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết:

Theo thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã. Các bộ đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tại các Nghị định cũng đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, trong đó làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí các biểu mẫu hành chính để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay từ ngày mùng 1/7/2025.

Theo đó phân cấp phân quyền từ Trung ương xuống cho địa phương là 556 thủ tục hành chính, cụ thể UBND tỉnh là 262 thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh là 217 thủ tục hành chính, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là 70 thủ tục hành chính, UBND xã 6 thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND xã 1 thủ tục hành chính và bãi bỏ 24 thủ tục hành chính.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà thông tin về tình hình triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp sau 3 ngày đầu tiên tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà thông tin về tình hình triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp sau 3 ngày đầu tiên tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp - Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, Thủ tướng đã phân định thẩm quyền giải quyết 346 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, trong đó chuyển thẩm quyền giải quyết lên cấp tỉnh là 18 thủ tục hành chính, chuyển xuống cấp xã 278 thủ tục hành chính và bãi bỏ 50 thủ tục hành chính.

“Như vậy, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh 2.161 thủ tục hành chính, cấp xã 463 thủ tục hành chính và bãi bỏ 74 thủ tục hành chính.” – bà Nguyễn Thị Hà thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, sau khi Nghị định được ban hành, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiến hành công bố công khai ngay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, bảo đảm thời hạn hoàn thành việc công bố công khai các thủ tục hành chính tại Nghị định trước ngày 20/6/2025. Đồng thời với việc công bố công khai các thủ tục hành chính, một số Bộ đã có văn bản gửi các địa phương hoặc công khai danh mục thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để cung cấp thông tin đến chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp về tổng thể thủ tục hành chính của Bộ, đảm bảo thủ tục hành chính được tiếp cận thuận lợi, nhanh chóng.

Bộ Nội vụ cũng đã xây dựng cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã gửi về cho các địa phương trước ngày mùng 1/7. Nội dung cẩm nang được thiết kế rất thiết thực, thực tiễn rõ ràng, cụ thể hóa được chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và xử lý được tình huống phát sinh tại cơ sở, đảm bảo thống nhất và hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Đối với các địa phương, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch để triển khai việc tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Qua đó đã giúp cho cán bộ, công chức tiếp cận ngay được các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời cũng vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống.

“Một là hệ thống hội nghị trực tuyến tỉnh, thành phố. Hai là phần mềm hệ thống quản lý văn bản của Đảng, của chính quyền. Ba là hệ thống thông tin báo cáo. Bốn là quy trình tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi đến trong hệ thống cơ quan Đảng, chính quyền. Năm là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của một số tỉnh, thành phố tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Sáu là việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố thông qua hệ thống tổng đài.”- Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nêu rõ.

Bà Hà nhấn mạnh: Về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày mùng 1/7/2025.

Chia sẻ về công việc trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, cùng với việc đẩy mạnh cái cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi.

Cùng thông tin về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến sau 3 ngày vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết, theo báo cáo cập nhật, đã hoạt động thông suốt và liên tục cho đến 4h chiều ngày 3/7, trong đó ngày mùng 1, hồ sơ trực tuyến chiếm 57 % và hồ sơ trực tiếp chiếm khoảng 43 %, số lượng rất nhiều. Tổng cộng ngày mùng 2/7 có 38.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến chiếm 59,7% và trực tiếp chiếm 40,3%; Ngày 3/7 cập nhật đến lúc 4h chiều có trên 40.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến 59,3%, còn trực tiếp là 40,7%.

“Mục tiêu năm nay những thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến và nhất là không phụ thuộc vào địa giới hành chính.”- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn thông tin về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến sau 3 ngày vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã - Ảnh: VGP
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn thông tin về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến sau 3 ngày vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã - Ảnh: VGP

Đối với cổng dịch vụ công quốc gia, ông Sơn nêu rõ: “Chúng ta chỉ có một địa chỉ duy nhất một điểm cửa sổ số làm dịch vụ công. Người dân ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào chỉ cần thông qua máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động kết nối internet đều có thể nộp hồ sơ trực tuyến và thông qua cổng có thể chuyển toàn bộ hồ sơ đó đến các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để giải quyết theo thẩm quyền. Quan trọng nhất, thông qua cổng dịch vụ công này, người dân sẽ theo dõi, giám sát được toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được tổng hợp và giải quyết".

Bình luận

Tin bài khác

Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo
11:14, 03/07/2025

Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Hàng hóa nhập khẩu để phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ số được miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật số 90/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công ngày 25 tháng 6 năm 2025 (Luật số 90/2025/QH15)...

Xem thêm
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không có chuyển đổi số, mô hình chính quyền 2 cấp không thể vận hành
08:42, 03/07/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không có chuyển đổi số, mô hình chính quyền 2 cấp không thể vận hành

Nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số, Tổng Bí thư Tô Lâm ví chuyển đổi số như "hệ thần kinh Trung ương" và là "cầu nối sống còn giữa tỉnh và xã".

Xem thêm
Ra mắt 3 nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị
11:18, 03/07/2025

Ra mắt 3 nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị

Sáng 2/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tổ chức Lễ ra mắt ba nền tảng số nhằm phục vụ triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Xem thêm
Cơ chế PPP trong hợp tác khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
11:15, 03/07/2025

Cơ chế PPP trong hợp tác khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Chính phủ ban hành Nghị định 180/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 về cơ chế, chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Xem thêm
Hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính - ngân hàng
10:59, 03/07/2025

Hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính - ngân hàng

Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính - ngân hàng, mở rộng dịch vụ số đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.

Xem thêm
Hà Nội: Liên thông dữ liệu là "chìa khóa" để bộ máy sau sắp xếp vận hành thông suốt
11:11, 03/07/2025

Hà Nội: Liên thông dữ liệu là "chìa khóa" để bộ máy sau sắp xếp vận hành thông suốt

Thành phố Hà Nội ngay từ đầu đã xác định liên thông dữ liệu là nhiệm vụ then chốt, là "chìa khóa" để bộ máy sau sắp xếp vận hành thông suốt, hiệu quả. Đây không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà là yêu cầu thay đổi tư duy quản trị, tổ chức lại toàn bộ hệ thống.

Xem thêm
Ra mắt 3 nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết số 57
10:49, 02/07/2025

Ra mắt 3 nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết số 57

Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vừa ra mắt 3 nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết số 57.

Xem thêm