"Một cửa số" hướng tới nền hành chính hiện đại, hiệu quả, minh bạch

Từ ngày 1/7, Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức trở thành “Một cửa số” tập trung, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến duy nhất sau khi đóng toàn bộ các Cổng Dịch vụ công tỉnh, thành phố.

10:23, 09/07/2025

Điều này mang ý nghĩa chiến lược trong cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất, thuận lợi nhất.

Cùng với nỗ lực của các tỉnh, thành phố hiện nay các bộ, ngành cũng đang đẩy mạnh lộ trình để sớm thực hiện đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp bộ và sử dụng duy nhất Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Như vậy, “Một cửa số” sẽ giúp người dân và doanh nghiệp chỉ cần ghi nhớ và truy cập một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn để thực hiện tất cả các thủ tục hành chính trực tuyến, bất kể đó là thủ tục thuộc bộ, ngành hay địa phương nào. Quá trình trên hoàn toàn không làm thay đổi quyền giải quyết thủ tục, mà chỉ giúp đơn giản hóa điểm tiếp nhận, minh bạch quy trình và dễ dàng theo dõi tiến độ.

Với sự thay đổi trong phương thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đúng với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của sự phục vụ; giúp người dân dễ dàng, thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian cũng như tránh nhầm lẫn hoặc truy cập vào các trang web giả mạo, lừa đảo.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục qua cổng dịch vụ công.
Hướng dẫn người dân làm thủ tục qua cổng dịch vụ công.

Người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động có kết nối internet. Đồng thời, qua đó cũng dễ dàng theo dõi, đánh giá được tiến độ, hiệu quả xử lý công việc, trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi đơn vị, mỗi cá nhân; tránh được tình trạng nhũng nhiễu, hạch sách từ một bộ phận cán bộ quan liêu, hách dịch. Việc áp dụng “Một cửa số” là hoàn toàn phù hợp với xu hướng tất yếu của sự phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

Cổng Dịch vụ công quốc gia được xây dựng và đưa vào vận hành từ tháng 12/2019 đem lại nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, sau hơn một tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, theo chia sẻ của các cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các phường, xã, hiện nay, thủ tục hành chính được người dân thực hiện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng đáng kể. Những đột phá này không chỉ nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các dịch vụ công, mà còn góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Vai trò và ý nghĩa khi vận hành “Một cửa số” đã thấy rõ. Tuy nhiên, để đạt như kỳ vọng, đòi hỏi Cổng Dịch vụ công quốc gia phải bảo đảm một hạ tầng đủ mạnh, sẵn sàng vận hành trơn tru trong trường hợp có yêu cầu về dung lượng tăng đột xuất; đồng thời, bảo đảm an toàn an ninh thông tin. Cùng với đó, một số bộ thủ tục hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ cũng cần được hoàn thiện, sớm công bố để các địa phương triển khai quy trình áp dụng, bảo đảm liên thông, vận hành thông suốt.

Để vận hành “Một cửa số” hiệu quả, cần phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhất là cấp xã. Đối với một số tỉnh, thành phố thực hiện sáp nhập, hợp nhất cần vận hành đồng bộ hệ thống phần mềm dùng chung, không để xảy ra ách tắc.

Hiện nay, trên thực tế vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân “ngại” sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nâng cao kỹ năng số, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến.

Trong giai đoạn đầu đi vào vận hành không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế nhất định, vì vậy Ban Chỉ đạo cũng cần có những đánh giá tổng thể để rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, những điểm nghẽn để “Một cửa số” thật sự hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho người dân, doanh nghiệp cũng như công tác chỉ đạo điều hành.

Theo Nhân dân

https://nhandan.vn/mot-cua-so-huong-toi-nen-hanh-chinh-hien-dai-hieu-qua-minh-bach-post892493.html

Bình luận

Tin bài khác

Chuyển đổi số: Đòn bẩy phát triển du lịch
09:15, 09/07/2025

Chuyển đổi số: Đòn bẩy phát triển du lịch

Từ sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đã trở thành một hướng phát triển tất yếu của ngành du lịch.

Xem thêm
Tích hợp định danh cá nhân vào đơn thuốc
09:12, 08/07/2025

Tích hợp định danh cá nhân vào đơn thuốc

Theo quy định mới từ Bộ Y tế, đơn thuốc kê cho người bệnh phải có thông tin về số định danh cá nhân hoặc số căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người bệnh. Quy định này nhằm quản lý việc kê đơn thuốc ngoại trú minh bạch hơn.

Xem thêm
Chuyển đổi số - hệ thần kinh trung ương của chính quyền hai cấp
09:13, 08/07/2025

Chuyển đổi số - hệ thần kinh trung ương của chính quyền hai cấp

Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: "Chuyển đổi số chính là hệ thần kinh trung ương, là cầu nối sống còn giữa tỉnh và xã trong mô hình chính quyền hai cấp"...

Xem thêm
Từ đổi mới thể chế đến cải cách hành vi công vụ: Đã có đường băng - bộ máy có thể cất cánh
09:58, 08/07/2025

Từ đổi mới thể chế đến cải cách hành vi công vụ: Đã có đường băng - bộ máy có thể cất cánh

Mặc dù Quốc hội và Chính phủ đang quyết liệt tạo lập nền tảng thể chế mới, nhưng nếu không đồng thời cải cách hành vi công vụ - điều chỉnh “quán tính con người” trong hệ thống - thì những cải cách thể chế sẽ chỉ dừng lại ở văn bản...

Xem thêm
Bước đi mới của một nền hành chính vì dân
09:16, 08/07/2025

Bước đi mới của một nền hành chính vì dân

Ngày 1/7/2025 trở thành một dấu mốc lịch sử trong tiến trình tổ chức lại các đơn vị hành chính ở nước ta, khi các địa phương trong cả nước chính thức đi vào vận hành mô hình chính quyền 2 cấp.

Xem thêm
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban chỉ đạo phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06
10:45, 07/07/2025

Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban chỉ đạo phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 đã ký Quyết định số 96/QĐ-BCĐCP ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo này.

Xem thêm
Nhiều lợi ích thiết thực khi triển khai sổ Bảo hiểm xã hội điện tử
10:17, 07/07/2025

Nhiều lợi ích thiết thực khi triển khai sổ Bảo hiểm xã hội điện tử

Thực hiện quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 và Nghị định số 164/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sổ BHXH sẽ được cấp bằng bản điện tử, chậm nhất là ngày 01/01/2026 và có giá trị pháp lý như sổ BHXH bằng bản giấy.

Xem thêm