Hơn 80.000 shop online “trắng đơn” đầu năm 2025

Đã có hơn 55.000 cửa hàng rời sàn thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2025, nếu so với cùng kỳ 2024 thì con số lên đến hơn 80.000 shop.

09:33, 28/07/2025

Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2025 và dự báo quý III/2025 của nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam (phân tích số liệu trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng đạt 1.923 triệu sản phẩm, tăng 25,44% với cùng kỳ năm 2024.

Báo cáo cũng cho thấy, thị trường thương mại điện tử ghi nhận sự dịch chuyển đáng kể về cấu trúc thị phần, phản ánh xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các nền tảng giải trí kết hợp mua sắm.

Theo đó, Tik Tok là shop dẫn đầu về tăng trưởng với mức tăng doanh số 69% so với cùng kỳ, giúp thị phần tăng từ 29% lên 39%, cho thấy đà mở rộng mạnh mẽ của mô hình "giải trí - mua sắm tích hợp". Shopee vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thị trường với 58% thị phần dù chỉ tăng trưởng nhẹ 16%, đồng thời có sự sụt giảm so với mức 63% cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.

 

Ở chiều ngược lai, Lazada và TIKI tiếp tục gặp khó khăn với mức giảm doanh số lần lượt 48% và 63%, đồng thời thị phần tiếp tục thu hẹp. Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng và là tín hiệu để tác sàn thương mại điện tử điều chỉnh chiến lược, đặc biệt chú trọng đầu tư vào trải nghiệm nội dung và bán hàng tương tác trực tiếp.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng shop phát sinh đơn hàng tiếp tục giấm mạnh so với cùng kỳ và cuối năm 2024. Cụ thế, giảm hơn 80.000 shop so với 6 tháng đầu năm 2024 và hơn 55.000 shop so với 6 tháng cuối năm 2024.

Theo Metric, xu hướng này cho thấy sự đào thải ngày càng khốc liệt trên thương mại điện tử, khi thị trường đang tập trung vào nhóm nhà bán hàng lớn có khả năng duy trì đơn hàng ổn định.

Báo cáo của Metric cũng cho thấy, các shop Mall chính hãng ngày càng chiếm ưu thế trong lựa chọn của người tiêu dùng, trở thành nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng doanh số trên các sàn thương mại điện tử.

"Mặc dù chỉ chiếm 3,4% tổng số shop, các shop Mall lại đóng góp đến 28,7% tổng doanh số trên Shopee và TikTok Shop. Người tiêu dùng đang ngày càng ưu tiên các cửa hàng chính hãng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và độ tin cậy của dịch vụ", Metric cho biết.

Một xu hướng khác theo Metric, phân khúc giá tầm trung tiếp tục mở rộng thị phần, trong khi phân khúc cao cấp ghi nhận sự sụt giảm nhẹ.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, phân khúc giá 100.000 - 200.000 đồng dẫn đầu cả về doanh số lẫn sản lượng, với thị phần doanh số tăng mạnh từ 24,2% lên 26,3%. Phân khúc 200.000 - 350.000 cũng ghi nhận sự cải thiện nhẹ từ 15,7% lên 16,5%. Ngược lại, phân khúc trên 1 triệu đồng giảm thị phần từ 16,3% xuống 15,1%.

Yến Nhi

Bình luận

Tin bài khác

Khai trương nền tảng VNNIC Public DNS64, phục vụ kết nối IPv6 only diện rộng
14:47, 27/07/2025

Khai trương nền tảng VNNIC Public DNS64, phục vụ kết nối IPv6 only diện rộng

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã chính thức khai trương nền tảng “VNNIC Public DNS64”, phục vụ kết nối IPv6 only diện rộng cho các cơ quan nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp trong giai đoạn thúc đẩy, tăng tốc chuyển đổi IPv6-only tại Việt Nam.

Xem thêm
Bài học lớn của Hà Nội sau 3 tuần vận hành chính quyền hai cấp
16:20, 25/07/2025

Bài học lớn của Hà Nội sau 3 tuần vận hành chính quyền hai cấp

Phó Chủ tịch TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội xác định công nghệ chỉ là công cụ, con người mới là trung tâm; Việc đồng bộ trong chỉ đạo; dữ liệu trong vận hành; và chủ động trong triển khai… chính là bài học lớn nhất mà Thành phố Hà Nội đã vận hành xuyên suốt trong 3 tuần vừa qua...

Xem thêm
Kết nối số - đổi mới sáng tạo: Hạt nhân phát triển bền vững vùng Trung Bộ
14:22, 25/07/2025

Kết nối số - đổi mới sáng tạo: Hạt nhân phát triển bền vững vùng Trung Bộ

Trong vòng 5 năm trở lại đây, vùng Trung Bộ đang chứng kiến một chuyển động mạnh mẽ trên bản đồ chuyển đổi số quốc gia. Không chỉ dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng sử dụng dịch vụ chính quyền điện tử, khu vực này còn nổi bật với làn sóng ứng dụng công nghệ số trong hành chính công, nông nghiệp, logistics và phát triển đô thị thông minh...

Xem thêm
Cơ hội Internet công nghiệp tạo động cơ mới cho tăng trưởng kinh tế
14:14, 25/07/2025

Cơ hội Internet công nghiệp tạo động cơ mới cho tăng trưởng kinh tế

Internet công nghiệp chính là cơ hội nâng cao năng suất, đổi mới mô hình sản xuất - kinh doanh, tạo động cơ mới cho tăng trưởng kinh tế, tăng sức cạnh tranh quốc gia. Quan điểm này được đưa ra tại Hội nghị VNNIC Internet Conference 2025 vừa chính thức khai mạc vào sáng nay, 25/7 tại Hà Nội.

Xem thêm
Người Việt chi 7,8 tỷ USD mua hàng online
09:22, 25/07/2025

Người Việt chi 7,8 tỷ USD mua hàng online

Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử đã đạt 202.300 tỷ đồng (xấp xỉ 7,8 tỷ USD), tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm
Việt Nam mạnh dạn xây dựng luật cho chuyển đổi số
09:26, 25/07/2025

Việt Nam mạnh dạn xây dựng luật cho chuyển đổi số

Bộ KH&CN đang được giao xây dựng Luật Chuyển đổi số - một đạo luật rất mới, rất khó, thậm chí chưa có tiền lệ trên thế giới. Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tiễn, Việt Nam mạnh dạn xây dựng luật này, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả và bền vững.

Xem thêm
Bước tiến mới trong nỗ lực tự chủ công nghệ của Việt Nam
14:11, 24/07/2025

Bước tiến mới trong nỗ lực tự chủ công nghệ của Việt Nam

Việc Quốc hội thông qua Luật Công nghiệp công nghệ số đánh dấu một bước tiến chiến lược trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu tự chủ công nghệ của Việt Nam. Lần đầu tiên, một khung pháp lý toàn diện được xây dựng dành riêng cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ số - lĩnh vực được xem là nền tảng, động lực tăng trưởng mới của quốc gia trong kỷ nguyên số…

Xem thêm