Hà Nội: Đảm bảo 80% thủ tục hành chính trực tuyến tại 126 xã/phường trong tháng 7

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng, thành phố xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính không chỉ là công cụ kỹ thuật mà là bài toán về tư duy và cách thức tổ chức lại bộ máy.

14:52, 28/07/2025

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng xác định rằng, liên thông dữ liệu là chìa khóa vàng để thực hiện các nội dung trong công tác cải cách hành chính và hướng tới mục tiêu là 100% hồ sơ sẽ trực tuyến và trực tuyến toàn trình.

Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện mô hình là trung tâm hành chính công một cấp và sau đó triển khai thêm 126 điểm với 12 chi nhánh và 476 ki ốt thực hiện hỗ trợ thủ tục hành chính. Với việc chuyển đổi số và cải cách hành chính trong thời gian vừa qua, Hà Nội có rất nhiều cách làm.

Hà Nội hiện có 97 học viện và trường, thành phố đã lựa chọn những trường có sinh viên có kỹ năng về công nghệ. Qua quá trình huy động các tổ đội cùng đoàn thanh niên, về hiệu quả thực tế, phải là những người có kiến thức cùng kỹ năng về công nghệ. Cùng với đó, TP. Hà Nội đã ban hành một chỉ thị 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ cho chính quyền địa phương trong chuyển đổi số.

Từ ngày 21/7/2025, người dân có thể lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua ứng dụng iHanoi.
Từ ngày 21/7/2025, người dân có thể lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua ứng dụng iHanoi.

Thành phố sẽ thiết kế lại hệ thống, thay vì người dân phải đến chính quyền thì chính quyền sẽ đến với người dân và lắng nghe từ người dân, nhận phản ánh từ người dân. Hiện nay, hơn 2.000 quy trình, thành phố đã thiết kế lại đồng bộ và tập trung vào khoảng 100 thủ tục phát sinh hồ sơ nhiều, như lý lịch tư pháp, giao dịch đảm bảo hay là thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, cũng như bảo hiểm xã hội dưới 6 tuổi.

Ngày 21/7 vừa qua, TP. Hà Nội đã giao chỉ tiêu KPI và hướng tới mục tiêu đến ngày 30/7, tại 126 xã/phường cũng như thành phố phải đảm bảo 80% thủ tục hành chính trực tuyến và ít nhất 20% toàn trình, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

Tuy nhiên, với chỉ tiêu này, ở cấp cơ sở sẽ rất vất vả. Bởi theo định biên hiện nay, đối với các điểm Bộ phận một cửa tiếp nhận chỉ có 5 cán bộ. Để giải quyết việc thiếu cán bộ, thành phố đã chủ động đưa cán bộ từ cấp thành phố xuống cấp xã. Hiện nay, ngoài đơn vị cung cấp vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đã mời tại 126 điểm, mỗi điểm 2 luật sư làm việc hàng ngày để tư vấn pháp lý và hỗ trợ người dân cũng như hệ thống.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, thời gian qua thành phố có tổng đài 19001009 và có những chatbot để xử lý và hướng dẫn thông tin cho người dân. Đến thời điểm này có hơn 74.000 lượt người được hỗ trợ. Dự kiến trong tháng 9 hoặc đầu tháng 10, TP. Hà Nội sẽ khai trương Trung tâm Điều hành và tính toán thông minh...

Theo Báo Đại biểu Nhân dân

https://daibieunhandan.vn/ha-noi-huong-toi-muc-tieu-dam-bao-80-thu-tuc-hanh-chinh-truc-tuyen-tai-126-xa-phuong-trong-thang-7-10381290.html

Bình luận

Tin bài khác

Hơn 80.000 shop online “trắng đơn” đầu năm 2025
09:33, 28/07/2025

Hơn 80.000 shop online “trắng đơn” đầu năm 2025

Đã có hơn 55.000 cửa hàng rời sàn thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2025, nếu so với cùng kỳ 2024 thì con số lên đến hơn 80.000 shop.

Xem thêm
Khai trương nền tảng VNNIC Public DNS64, phục vụ kết nối IPv6 only diện rộng
14:47, 27/07/2025

Khai trương nền tảng VNNIC Public DNS64, phục vụ kết nối IPv6 only diện rộng

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã chính thức khai trương nền tảng “VNNIC Public DNS64”, phục vụ kết nối IPv6 only diện rộng cho các cơ quan nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp trong giai đoạn thúc đẩy, tăng tốc chuyển đổi IPv6-only tại Việt Nam.

Xem thêm
Bài học lớn của Hà Nội sau 3 tuần vận hành chính quyền hai cấp
16:20, 25/07/2025

Bài học lớn của Hà Nội sau 3 tuần vận hành chính quyền hai cấp

Phó Chủ tịch TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội xác định công nghệ chỉ là công cụ, con người mới là trung tâm; Việc đồng bộ trong chỉ đạo; dữ liệu trong vận hành; và chủ động trong triển khai… chính là bài học lớn nhất mà Thành phố Hà Nội đã vận hành xuyên suốt trong 3 tuần vừa qua...

Xem thêm
Kết nối số - đổi mới sáng tạo: Hạt nhân phát triển bền vững vùng Trung Bộ
14:22, 25/07/2025

Kết nối số - đổi mới sáng tạo: Hạt nhân phát triển bền vững vùng Trung Bộ

Trong vòng 5 năm trở lại đây, vùng Trung Bộ đang chứng kiến một chuyển động mạnh mẽ trên bản đồ chuyển đổi số quốc gia. Không chỉ dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng sử dụng dịch vụ chính quyền điện tử, khu vực này còn nổi bật với làn sóng ứng dụng công nghệ số trong hành chính công, nông nghiệp, logistics và phát triển đô thị thông minh...

Xem thêm
Cơ hội Internet công nghiệp tạo động cơ mới cho tăng trưởng kinh tế
14:14, 25/07/2025

Cơ hội Internet công nghiệp tạo động cơ mới cho tăng trưởng kinh tế

Internet công nghiệp chính là cơ hội nâng cao năng suất, đổi mới mô hình sản xuất - kinh doanh, tạo động cơ mới cho tăng trưởng kinh tế, tăng sức cạnh tranh quốc gia. Quan điểm này được đưa ra tại Hội nghị VNNIC Internet Conference 2025 vừa chính thức khai mạc vào sáng nay, 25/7 tại Hà Nội.

Xem thêm
Người Việt chi 7,8 tỷ USD mua hàng online
09:22, 25/07/2025

Người Việt chi 7,8 tỷ USD mua hàng online

Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử đã đạt 202.300 tỷ đồng (xấp xỉ 7,8 tỷ USD), tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm
Việt Nam mạnh dạn xây dựng luật cho chuyển đổi số
09:26, 25/07/2025

Việt Nam mạnh dạn xây dựng luật cho chuyển đổi số

Bộ KH&CN đang được giao xây dựng Luật Chuyển đổi số - một đạo luật rất mới, rất khó, thậm chí chưa có tiền lệ trên thế giới. Tuy nhiên, trước yêu cầu thực tiễn, Việt Nam mạnh dạn xây dựng luật này, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả và bền vững.

Xem thêm