Đắk Lắk đồng hành cùng cơ sở tháo gỡ “nút thắt” thủ tục hành chính số

Nhiều xã ở phía đông tỉnh Đắk Lắk là địa bàn nông thôn, am hiểu về công nghệ thông tin của người dân còn nhiều hạn chế khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử…

08:22, 24/07/2025

Nhiều người dân còn bỡ ngỡ với thủ tục hành chính online

Bà Nguyễn Thị Phượng ở phường Hòa Xuân làm lý lịch tư pháp cho con ở nước ngoài để hoàn tất thủ tục thường trú nhân tại Hoa Kỳ nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Cán bộ Tư pháp của phường đã giúp bà giải quyết khó khăn này.

Tương tự như thế, nhiều nông dân ở xã Tây Hòa cũng rất lúng túng nếu làm thủ tục hành chính online. Tuy nhiên, các xã phường đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công liên tục rà soát, xử lý hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc phạm vi giải quyết cấp xã, không để xảy ra việc chậm trễ khi phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng ở xã Tây Hòa, tổng số TTHC đã tiếp nhận, giải quyết từ ngày 01/7 đến 17/7/2025 là 207 hồ sơ. Trong đó, một phần trực tuyến là 168 hồ sơ; Toàn trình: 39 hồ sơ; Hồ sơ tồn: 0. Với kết quả này, việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc phạm vi giải quyết của xã Tây Hòa đảm bảo theo quy định, không có hồ sơ chậm tiếp nhận.

Tại các xã phía tây tỉnh Đắk Lắk, nhất là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, người dân cũng chưa có thói quen sử dụng dịch vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã. Một lãnh đạo phường Ea Kao, tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương đang áp dụng thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo (công nghệ AI) để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và cán bộ công chức trong thực hiện thủ tục hành chính công.

Cấp xã, phường vào cuộc, tăng tốc hỗ trợ dân

Phường Ea Kao là một trong ba đơn vị (cùng với phường Tân Lập, phường Tân An) được chọn là nơi thí điểm sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo do VNPT và Viettel triển khai. Việc này đã giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian để tra cứu, giúp cho công chức thuận lợi hơn trong tra cứu thông tin dữ liệu cá nhân đến làm thủ tục hành chính.

Lãnh đạo phường Ea Kao, trao đổi về các thủ tục hành chính với người dân. Ảnh: VL
Lãnh đạo phường Ea Kao, trao đổi về các thủ tục hành chính với người dân. Ảnh: VL

Tại phường Buôn Ma Thuột, phường trung tâm của tỉnh Đắk Lắk, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ HCC cho biết, do số lượng hồ sơ nhiều, 2 tuần qua, trung tâm đã phân công cán bộ làm việc bình quân 10 tiếng mỗi ngày, đã tiếp nhận và xử lý hơn 1.600 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh số lượng hồ sơ của người dân, doanh nghiệp dồn về xã, phường nhiều, hạ tầng tại các Trung tâm Phục vụ HCC cũng chưa hoàn thiện, thậm chí có địa phương đến nay cũng chưa xong thủ tục khắc con dấu của trung tâm.

Qua rà soát trang bị tại Trung tâm Phục vụ HCC, xã Tây Hòa cho biết còn thiếu khá nhiều thiết bị tối thiểu tại trung tâm để phục vụ người dân, doanh nghiệp như: Máy lấy số xếp hàng tự động, máy scan để đảm bảo công tác số hóa, màn hình hiển thị số thứ tự, thiết bị tra cứu thông tin thủ tục hành chính, hệ thống tường lửa bảo mật thông tin…

Để phục vụ tốt nhất dịch vụ HCC cho người dân, doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các xã phường tận dụng trụ sở cũ, khẩn trương sửa chữa thêm phòng ốc, phối hợp với Viettel và VNPT để nâng cấp đường truyền Internet. Ngành Công an đẩy nhanh tiến độ cấp đổi con dấu cho các đơn vị…

Ông Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo Sở Tài chính cân đối ngay ngân sách cho các địa phương, trong đó có khoản Trung ương hỗ trợ 500 triệu đồng một xã sau sáp nhập. Lưu ý những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, không để ách tắc. Tỉnh cam kết đồng hành cùng các xã, phường, tháo gỡ khó khăn từng bước để chính quyền cấp xã mới vận hành ổn định nhanh nhất có thể.”

Mô hình chính quyền hai cấp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Qua thực tiễn tại Lâm Đồng và Đắk Lắk cho thấy, để hệ thống đi vào vận hành trơn tru, rất cần sự phối hợp đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, cơ chế cần linh hoạt hơn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập ngay từ giai đoạn đầu tiên này.

Nguyễn Phương Nam-Trần Thanh Hưng

Bình luận

Tin bài khác

Doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến
09:27, 23/07/2025

Doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Sự tham gia chủ động của khối doanh nghiệp công nghệ như VNPT, Viettel vào việc phát triển các trợ lý ảo AI hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương đang cho thấy những chuyển biến rõ nét trong cách tiếp cận dịch vụ công ở Việt Nam…

Xem thêm
Tạo bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt trên trên môi trường số
14:22, 23/07/2025

Tạo bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt trên trên môi trường số

Việc chủ động đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế…

Xem thêm
IFC đầu tư thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông thông minh tại Việt Nam
14:59, 23/07/2025

IFC đầu tư thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông thông minh tại Việt Nam

IFC - một thành viên thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank Group) vừa chính thức công bố khoản đầu tư trị giá 500 tỷ đồng vào Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thu phí không dừng (ETC) tại Việt Nam.

Xem thêm
Cách nộp lệ phí trước bạ điện tử cho xe mới ai cũng cần biết
10:42, 23/07/2025

Cách nộp lệ phí trước bạ điện tử cho xe mới ai cũng cần biết

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện thủ tục xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử đối với ô tô, xe máy chưa qua sử dụng, Cục Thuế tiếp tục thông tin đến người nộp thuế quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Xem thêm
Hơn 252.000 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền
09:25, 23/07/2025

Hơn 252.000 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, có 146.032 cơ sở kinh doanh đăng kí sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến 15/7/2025, số cơ sở kinh doanh đăng ký là 252.635 cơ sở, gấp 2,4 lần so với cuối năm 2024.

Xem thêm
Tăng linh hoạt trong giải quyết hồ sơ
09:33, 23/07/2025

Tăng linh hoạt trong giải quyết hồ sơ

Từ ngày 1/7/2025, Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn chính thức trở thành cổng duy nhất cấp tỉnh, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên toàn quốc.

Xem thêm
Việt Nam trong Top 10 thế giới về AI
13:17, 22/07/2025

Việt Nam trong Top 10 thế giới về AI

Theo báo cáo Chỉ số AI thế giới do Mạng lưới Nghiên cứu Thị trường Độc lập Toàn cầu (WIN) thực hiện tại 40 quốc gia, Việt Nam lọt vào top 10 của gần như tất cả các chỉ số, ngoại trừ chỉ số về sử dụng AI.

Xem thêm