Nhiều người dân còn bỡ ngỡ với thủ tục hành chính online
Bà Nguyễn Thị Phượng ở phường Hòa Xuân làm lý lịch tư pháp cho con ở nước ngoài để hoàn tất thủ tục thường trú nhân tại Hoa Kỳ nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Cán bộ Tư pháp của phường đã giúp bà giải quyết khó khăn này.
Tương tự như thế, nhiều nông dân ở xã Tây Hòa cũng rất lúng túng nếu làm thủ tục hành chính online. Tuy nhiên, các xã phường đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công liên tục rà soát, xử lý hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc phạm vi giải quyết cấp xã, không để xảy ra việc chậm trễ khi phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Chỉ tính riêng ở xã Tây Hòa, tổng số TTHC đã tiếp nhận, giải quyết từ ngày 01/7 đến 17/7/2025 là 207 hồ sơ. Trong đó, một phần trực tuyến là 168 hồ sơ; Toàn trình: 39 hồ sơ; Hồ sơ tồn: 0. Với kết quả này, việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc phạm vi giải quyết của xã Tây Hòa đảm bảo theo quy định, không có hồ sơ chậm tiếp nhận.
Tại các xã phía tây tỉnh Đắk Lắk, nhất là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, người dân cũng chưa có thói quen sử dụng dịch vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã. Một lãnh đạo phường Ea Kao, tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương đang áp dụng thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo (công nghệ AI) để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và cán bộ công chức trong thực hiện thủ tục hành chính công.
Cấp xã, phường vào cuộc, tăng tốc hỗ trợ dân
Phường Ea Kao là một trong ba đơn vị (cùng với phường Tân Lập, phường Tân An) được chọn là nơi thí điểm sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo do VNPT và Viettel triển khai. Việc này đã giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian để tra cứu, giúp cho công chức thuận lợi hơn trong tra cứu thông tin dữ liệu cá nhân đến làm thủ tục hành chính.
![]() |
Lãnh đạo phường Ea Kao, trao đổi về các thủ tục hành chính với người dân. Ảnh: VL |
Tại phường Buôn Ma Thuột, phường trung tâm của tỉnh Đắk Lắk, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ HCC cho biết, do số lượng hồ sơ nhiều, 2 tuần qua, trung tâm đã phân công cán bộ làm việc bình quân 10 tiếng mỗi ngày, đã tiếp nhận và xử lý hơn 1.600 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh số lượng hồ sơ của người dân, doanh nghiệp dồn về xã, phường nhiều, hạ tầng tại các Trung tâm Phục vụ HCC cũng chưa hoàn thiện, thậm chí có địa phương đến nay cũng chưa xong thủ tục khắc con dấu của trung tâm.
Qua rà soát trang bị tại Trung tâm Phục vụ HCC, xã Tây Hòa cho biết còn thiếu khá nhiều thiết bị tối thiểu tại trung tâm để phục vụ người dân, doanh nghiệp như: Máy lấy số xếp hàng tự động, máy scan để đảm bảo công tác số hóa, màn hình hiển thị số thứ tự, thiết bị tra cứu thông tin thủ tục hành chính, hệ thống tường lửa bảo mật thông tin…
Để phục vụ tốt nhất dịch vụ HCC cho người dân, doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các xã phường tận dụng trụ sở cũ, khẩn trương sửa chữa thêm phòng ốc, phối hợp với Viettel và VNPT để nâng cấp đường truyền Internet. Ngành Công an đẩy nhanh tiến độ cấp đổi con dấu cho các đơn vị…
Ông Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo Sở Tài chính cân đối ngay ngân sách cho các địa phương, trong đó có khoản Trung ương hỗ trợ 500 triệu đồng một xã sau sáp nhập. Lưu ý những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, không để ách tắc. Tỉnh cam kết đồng hành cùng các xã, phường, tháo gỡ khó khăn từng bước để chính quyền cấp xã mới vận hành ổn định nhanh nhất có thể.”
Mô hình chính quyền hai cấp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Qua thực tiễn tại Lâm Đồng và Đắk Lắk cho thấy, để hệ thống đi vào vận hành trơn tru, rất cần sự phối hợp đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, cơ chế cần linh hoạt hơn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập ngay từ giai đoạn đầu tiên này.
Nguyễn Phương Nam-Trần Thanh Hưng
Bình luận