Chuyển đổi số toàn diện: Xu hướng tất yếu của ngành tài chính tiêu dùng

Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đang trên đà phục hồi và tăng trưởng, số hóa trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, Qua đó, góp phần định hình một thị trường tài chính tiêu dùng hiện đại, linh hoạt và dễ tiếp cận hơn.

08:49, 13/06/2025

Số hóa - Động lực tăng trưởng tất yếu của tài chính tiêu dùng

Thời gian qua, hưởng ứng "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia" và "Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng", các tổ chức tín dụng đã chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tại Hội nghị "Đổi mới công tác tài chính tại Việt Nam WFIS 2025" được tổ chức vào tháng 4.2025, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết: Đến đầu năm 2025, hơn 90% giao dịch tài chính được thực hiện qua các kênh số tại nhiều tổ chức tín dụng. Điều này cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của toàn ngành tài chính - ngân hàng trong việc tối ưu hóa dịch vụ nhằm hướng đến mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm.

Xu hướng số hóa toàn diện đã và đang định hình chuẩn mực mới trong ngành tài chính – ngân hàng, nơi mà công nghệ không còn là công cụ hỗ trợ mà trở thành yếu tố cốt lõi trong chiến lược cạnh tranh và phát triển bền vững. Khách hàng ngày nay không chỉ muốn sử dụng các dịch vụ tài chính nhanh, tiện lợi mà còn đòi hỏi sự minh bạch và trải nghiệm thân thiện. Chính vì vậy, trong mảng tài chính tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ vào phát triển ứng dụng di động, chatbot hỗ trợ 24/7 và các tiện ích tài chính tích hợp giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý khoản vay. Đặc biệt, công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng rộng rãi để cá nhân hóa sản phẩm vay và giảm thiểu rủi ro tín dụng.

Chuyển đổi số cũng giúp các công ty tài chính tiêu dùng mở rộng mạng lưới phục vụ, đặc biệt tại khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, nơi dịch vụ tài chính truyền thống còn hạn chế. Việc số hóa quy trình vay đã tạo điều kiện để hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn phục vụ tiêu dùng của cá nhân và gia đình.

Công nghệ giúp người dân vùng xa tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng thuận tiện hơn
Công nghệ giúp người dân vùng xa tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng thuận tiện hơn

Một yếu tố quan trọng khác góp phần tăng tốc quá trình số hóa tại các doanh nghiệp là sự gia nhập của nhóm khách hàng trẻ vào thị trường vay tiêu dùng. Báo cáo "Giải mã kỷ nguyên mới: Rủi ro và cơ hội trong ngành Ngân hàng và Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam" công bố vào tháng 12.2024 của Fiingroup chỉ ra rằng, nhóm khách hàng trẻ - thế hệ Gen Z - được xem là động lực chính giúp ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong 5 năm tới.

Là những "cư dân số" sinh ra và lớn lên trong thời đại internet, Gen Z có thói quen chi tiêu và tiếp cận dịch vụ tài chính thông qua các kênh số như ứng dụng di động, ví điện tử và các nền tảng trực tuyến. Khách hàng trẻ với mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn các thế hệ trước, nhờ khả năng tiếp cận thông tin tài chính nhanh chóng và đa dạng, cũng tạo ra nhu cầu về các sản phẩm tài chính mới linh hoạt, đa dạng hơn như thẻ tín dụng, mua trước trả sau (Buy Now Pay Later). Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức buộc các công ty tài chính phải tái cấu trúc sản phẩm, quy trình vay, chuyển từ thủ tục giấy tờ phức tạp sang các giải pháp được số hóa hoàn toàn.

FE CREDIT bứt phá với nền tảng số hóa vay tiêu dùng

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng, FE CREDIT không ngừng cải tiến và đổi mới suốt 15 năm qua nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu vận hành và mở rộng thị phần. Trong giai đoạn từ 2022 đến 2024, doanh nghiệp đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, với tỷ trọng tăng trưởng lên đến 60% đến từ phân khúc khách hàng cuối Gen Y và Gen Z - động lực quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Từ nhiều năm qua, FE CREDIT đã triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ hiện đại để số hóa quy trình vay tiêu dùng vốn được xem là phức tạp, nhiều bước và tốn thời gian. Sau thời gian tập trung phát triển, FE CREDIT đã cho ra mắt ứng dụng tài chính đa nhiệm FE ONLINE 2.0 tích hợp các sản phẩm tài chính, tính năng đa dạng để phục vụ khách hàng gồm: Tiền mặt linh hoạt, mở thẻ tín dụng, ngân hàng số tiện lợi cũng như theo dõi và quản lý các khoản vay.

Nếu như trước đây, một hồ sơ vay mất vài ngày để xử lý, khách hàng phải trực tiếp đến các điểm bán hàng để được tư vấn, đăng ký và giải ngân, thì nay với quy trình số hóa, toàn bộ trải nghiệm này trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Trong hoạt động chăm sóc khách hàng, từ năm 2020, FE CREDIT đã triển khai Chatbot thông minh ứng dụng AI, hỗ trợ khách hàng 24/7. Riêng trong năm 2024, Chatbot này đã phục vụ hơn 130.000 người dùng, với trên 200.000 phiên giao tiếp mỗi tháng, giúp rút ngắn thời gian phản hồi và tăng mức độ hài lòng.

Không chỉ thực hiện chuyển đổi số riêng lẻ, FE CREDIT còn tích cực hưởng ứng các chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thông qua việc tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số và tài chính toàn diện.

Trong hai ngày 14 - 15.6.2025, FE CREDIT đồng hành cùng VPBank trong vai trò là thành viên thuộc hệ sinh thái tài chính tài chính VPBank tham gia chương trình Ngày không tiền mặt 2025. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm định hình và củng cố thói quen, thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược của thanh toán không tiền mặt, góp phần thực hiện "Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025" của Chính phủ. Tại sự kiện, FE CREDIT sẽ giới thiệu ứng dụng tài chính đa nhiệm FE ONLINE 2.0, quảng bá sản phẩm tài chính tiêu dùng, tổ chức các hoạt động tương tác, khuyến khích khách tham quan trải nghiệm và nhận các phần quà hấp dẫn.

Trong kỷ nguyên số, trải nghiệm khách hàng không còn là lựa chọn mà là yếu tố sống còn. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện và tầm nhìn dài hạn, FE CREDIT không chỉ đồng hành cùng khách hàng mà còn góp phần định hình tương lai ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam - hiện đại, minh bạch và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

(Theo Thanh niên)

Bình luận

Tin bài khác

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước
10:30, 26/11/2025

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Kế hoạch ​​được kỳ vọng giúp Hà Nội đo lường mức độ chuyển đổi số một cách minh bạch, làm căn cứ cải thiện chất lượng phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Xem thêm
Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia
18:30, 25/11/2025

Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) vừa tổ chức Lễ tạo khóa cấp chứng thư chữ ký số gốc cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia (Root CA) theo tên Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là bước chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật then chốt để đồng bộ với tên gọi mới của cơ quan chủ quản là Bộ Khoa học và Công nghệ sau quá trình sáp nhập.

Xem thêm
Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026
13:26, 25/11/2025

Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026

Đối mặt nhiều vướng mắc trong giải ngân và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, Hà Nội yêu cầu các đơn vị “không để xảy ra trả vốn” và phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu chậm tiến độ, đồng thời chuẩn bị danh mục nhiệm vụ năm 2026 với tổng mức dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng.

Xem thêm
Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030
13:16, 25/11/2025

Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới của kinh tế số với động lực đến từ 5G, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Tầm nhìn kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, yêu cầu về hạ tầng số thế hệ mới và nguồn nhân lực “lai” giữa công nghệ - kinh doanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết...

Xem thêm
Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030
18:32, 25/11/2025

Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Mai Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND về phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2026 - 2030, đặt mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh và một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi số.

Xem thêm
Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam
18:44, 25/11/2025

Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Ngày 25/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề ''Đổi mới toàn diện chương trình và giáo trình lý luận chính trị trong bối cảnh mới''.

Xem thêm
UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ
13:28, 25/11/2025

UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ

Với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số cấp cơ sở, UBND phường Hai Bà Trưng khẳng định việc phát động phong trào “Bình dân học vụ số” chỉ là bước mở đầu cho chiến lược dài hạn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành thạo công nghệ.

Xem thêm