Khi quần áo online chỉ là bẫy chiếm đoạt: Cảnh báo mất tiền vì "shop ảo"

Một vụ lừa đảo mới vừa xảy ra tại xã Mỹ Thuận,TP. Nam Định, chỉ cần vài hình ảnh đẹp, giá rẻ cùng một fanpage hoặc tài khoản mạng xã hội, những “shop ảo” đã đủ lừa được người tiêu dùng nhẹ dạ chuyển tiền mà không bao giờ nhận được hàng. Vụ việc là lời cảnh báo rõ ràng về nguy cơ mua sắm online trong thời đại công nghệ cao.

15:30, 09/12/2025

Theo đó, nhiều người tiêu dùng đã phản ánh rằng họ tin lời quảng cáo quần áo rẻ - đẹp từ các shop online, đặt cọc hoặc chuyển tiền trước nhưng sau đó không nhận được hàng, và shop lập tức “mất hút”. Theo chị P, chị đặt mua chiếc quần tây cạp cao của một cửa hàng trên trang thương mại điện tử có tiếng. Vừa đặt đơn hàng, một số lạ gọi đến cho chị, giới thiệu tên Trang, chủ shop mà chị P vừa đặt áo. “Trang nói đơn hàng dịp tết quá tải nên đơn hàng của tôi sẽ được giao khoảng 3 tuần nữa. Tôi không đồng ý vì cần quần mặc đi chụp ảnh. Trang nói, đặt qua app thì phải chờ đơn vị vận chuyển sắp xếp nếu tôi muốn nhanh thì hủy đơn hàng, Trang sẽ kêu nhân viên giao, tầm 2 ngày là nhận được”, chị P kể.

Khoảng 1 ngày sau, chị P nhận được cuộc gọi của người giao hàng, liên tục hối thúc chuyển 250.000 đồng thanh toán cho chiếc quần (gồm cả tiền ship hỏa tốc) để còn đi giao đơn khác, không trễ được. Vì đang bận làm việc nên chị P chuyển tiền và nhờ người này ném gói hàng vào sân nhà. Khi đi làm về, tìm mãi không thấy gói hàng, chị P xem lại camera thì không thấy ai đến giao hàng, liên hệ lại với số điện thoại của cửa hàng thì nhận được thông báo “số điện thoại không tồn tại”. Kiểm tra lại phần đặt hàng, chị P mới nhận ra mình bất cẩn: Thông tin của cửa hàng mơ hồ, lượt bán sản phẩm chỉ vỏn vẹn 5 cái chứ không nhiều như đối tượng lừa đảo nói.

Vì vậy, một trong những điểm nổi bật của các shop ảo này là họ sử dụng hình ảnh sản phẩm rất đẹp, có thể là chỉnh sửa bằng công nghệ hoặc tạo bằng AI, tạo cảm giác tin cậy cao. Khi người mua “chốt đơn”, shop yêu cầu chuyển tiền trước rồi sau đó cắt liên lạc, chặn nick hoặc xóa fanpage, khiến nạn nhân vừa mất tiền, vừa không có cách nào lấy lại hàng hóa.

Cơ quan chức năng và các đơn vị bảo vệ người tiêu dùng đã liên tục phát đi khuyến cáo: người mua nên hết sức thận trọng khi đặt hàng online. Trước khi chuyển tiền cần xác minh thông tin người bán  nên ưu tiên các sàn thương mại điện tử uy tín hoặc shop có địa chỉ rõ ràng, đánh giá đáng tin; tuyệt đối không đặt cọc hoặc chuyển trước tiền hàng khi chưa chắc chắn sẽ nhận được hàng.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với các chiêu thức tinh vi như “giá rẻ bất thường”, “flash sale”, “ưu đãi lớn”, hoặc shop mới lập, dễ là “shop ảo”. Nếu thấy fanpage/voucher/khuyến mãi có dấu hiệu bất thường, nên từ chối và báo cơ quan chức năng để tránh trở thành nạn nhân tiếp theo.

Thanh Huyền (tổng hợp)

Bình luận