![]() |
| Ảnh minh họa |
Gần đây xuất hiện một thủ đoạn lừa đảo mới, khi đối tượng gửi email thông báo thẻ ngân hàng hoạt động bất thường, các tính năng bị hạn chế. Sau đó, chúng yêu cầu người dùng bấm vào nút “Xác minh” để đảm bảo an toàn và không gián đoạn giao dịch. Tuy nhiên, đây là âm mưu nhằm dụ dỗ người dùng truy cập vào đường link giả hoặc nhập mã OTP, từ đó đánh cắp thông tin thẻ và thực hiện giao dịch giả mạo.
Việc làm theo hướng dẫn trong email sẽ khiến người dùng mất thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và những hệ lụy không lường trước được.
Để bảo vệ tài sản, người dùng cần đặc biệt chú ý các điểm sau:
-
Địa chỉ email chăm sóc khách hàng chính thức của VPBank gồm: chamsockhachhang@vpbank.com.vn, customercare@vpbank.com.vn hoặc customercare@care.vpb.com.vn.
-
Mọi email có tên miền khác “@vpbank.com.vn” hoặc “@vpb.com.vn”, dù hiển thị tên VPBank, đều là giả mạo.
-
Nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện các yêu cầu trong email như bấm vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh rủi ro mất tiền.
Người dùng cần lưu ý không cung cấp:
-
Thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra hoặc nhân viên ngân hàng (CCCD, thẻ căn cước...).
-
Thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu).
-
Thông tin xác thực giao dịch (OTP/Smart OTP).
-
Thông tin tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu).
Việc cung cấp các thông tin này có thể dẫn đến việc bị kẻ gian lấy cắp và sử dụng trái phép.
Bên cạnh đó, người dùng cũng cần đặc biệt cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email lạ có nội dung thông báo, yêu cầu truy cập đường link, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân hoặc thông tin liên quan đến giao dịch tài chính, sao kê thẻ, cập nhật thông tin.
Hiện tại, ngân hàng không gửi bất kỳ đường link nào qua email/SMS đến khách hàng. Nếu nhận được yêu cầu click vào link để xác minh thông tin, đó chắc chắn là hành vi lừa đảo.
Khôi Nguyên


Bình luận