Cảnh báo cuộc gọi giả mạo tên hiển thị

Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh bị các số điện thoại hiển thị tên lạ nhưng dễ gây nhầm tưởng là cơ quan, tổ chức chính thống như “EHUYENTRANG”, “EMMINHNGUYET”, “CSKH NGANHANG” gọi đến để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

16:37, 09/12/2025

Thời gian vừa qua, người dân tại Quảng Ninh và nhiều địa phương trên cả nước liên tục nhận được các cuộc gọi đáng ngờ với cách hiển thị tên người gọi khác thường. Thay vì số điện thoại, màn hình lại xuất hiện các dãy chữ như “EHUYENTRANG”, “EMMINHNGUYET”, “CT LUATQTVN”, “CSKH NGANHANG”, “HOTROVAYVON”… tạo cảm giác đây là cuộc gọi từ cá nhân quen biết hoặc đơn vị, tổ chức chính thống. Thực tế, đây là các cuộc gọi giả mạo do đối tượng xấu sử dụng công nghệ Caller ID Spoofing (giả mạo tên hiển thị), cho phép tùy ý thay đổi thông tin hiển thị trên màn hình người nhận, khiến nạn nhân dễ tin rằng đang làm việc với cơ quan nhà nước, tổ chức tài chính – ngân hàng, bưu điện hay công ty luật uy tín.

Sau khi kết nối được với người nghe, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng những kịch bản dựng sẵn nhằm tạo tâm lý hoang mang hoặc kích thích lòng tham. Chúng có thể đe dọa bằng các thông tin như “tài khoản ngân hàng bị tạm khóa”, “liên quan đến vụ án rửa tiền nghiêm trọng”, “có vụ kiện cần luật sư hỗ trợ gấp”, hoặc ngược lại, đưa ra các lời mời chào như “được hoàn thuế, ưu đãi lớn”, “trúng thưởng giá trị cao từ chương trình tri ân khách hàng”. Từ đó, chúng từng bước dụ dỗ nạn nhân cung cấp mã OTP, mật khẩu ngân hàng điện tử, thông tin căn cước công dân hoặc các dữ liệu đăng nhập khác với lý do “xác minh danh tính”, “cập nhật hồ sơ”, yêu cầu chuyển các khoản tiền gọi là “phí xử lý”, “nộp phạt hành chính”, “xác minh tài khoản” nhưng thực chất là chuyển cho tài khoản của chúng. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp bị yêu cầu tải và cài đặt các ứng dụng lạ chứa mã độc, dẫn đến việc thiết bị bị kiểm soát, tài khoản ngân hàng điện tử và các tài khoản tài chính khác bị chiếm quyền sử dụng.

Để tự bảo vệ mình trước các chiêu trò này, người dân cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc phòng tránh. Trước hết, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, mật khẩu ngân hàng điện tử, thông tin căn cước công dân hay bất cứ dữ liệu nhạy cảm nào qua điện thoại, kể cả khi người gọi tự xưng là công an, ngân hàng hay cơ quan thuế. Đồng thời, không thực hiện theo yêu cầu chuyển tiền hoặc cài ứng dụng lạ, vì các cơ quan nhà nước và ngân hàng không làm việc, không yêu cầu chuyển tiền hay hướng dẫn cài đặt ứng dụng qua các cuộc gọi như vậy.

Khi nhận cuộc gọi có dấu hiệu bất thường, người dân cần bình tĩnh kiểm tra lại thông tin. Nếu nội dung liên quan đến ngân hàng, hãy chủ động liên hệ tổng đài chính thức được công bố trên website hoặc in trên thẻ ATM để xác minh. Nếu cuộc gọi nhắc tới cơ quan nhà nước, nên trực tiếp liên hệ, đến trụ sở hoặc sử dụng kênh liên lạc chính thống thay vì gọi lại số vừa liên hệ, bởi đây có thể chỉ là số mạo danh. Mỗi người cần luôn ghi nhớ rằng tên hiển thị trên màn hình có thể bị làm giả bằng công nghệ Caller ID Spoofing. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân nên lập tức báo cho cơ quan công an nơi gần nhất, cung cấp đầy đủ thông tin để lực lượng chức năng kịp thời xác minh, ngăn chặn và xử lý.

Khôi Nguyên (tổng hợp)

Bình luận