![]() |
| Ảnh minh họa bàn giao dịch Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc. Ảnh PSBC |
Khoảng 13h30, bà Lý – một khách hàng cao tuổi của ngân hàng đến quầy giao dịch, yêu cầu rút trước hạn số tiền gửi lớn. Giao dịch viên Vương tiếp nhận và hỏi về lý do rút tiền theo quy định, bà Lý trả lời “con ốm cần tiền”, nhưng thái độ căng thẳng, lời nói ngập ngừng.
Nhận thấy dấu hiệu bất thường, giám đốc chi nhánh Nhâm đã nhẹ nhàng trấn an và đề nghị bà Lý gọi điện xác minh với người thân theo quy định. Trong khi đó, quản lý sảnh giao dịch Thôi đứng vị trí quan sát, chú ý đến biểu cảm và hành vi của khách hàng.
Trong lúc cuộc gọi diễn ra, quản lý sảnh Thôi cũng âm thầm quan sát từng chi tiết. Tay cầm điện thoại của bà Lý liên tục siết chặt, và bà nhiều lần “nhắc lời” cho người ở đầu dây bên kia, chẳng hạn như: “Cứ nói là đang cần tiền gấp là được”, “Đừng hỏi thêm gì khác”. Những lời nói thiếu tự nhiên khiến nhân viên giao dịch càng thêm cảnh giác. “Lúc đó tôi đã thấy có gì đó không ổn. Cha mẹ bình thường gọi điện cho con khi con cần tiền chữa bệnh thì sẽ không cố tình ‘dạy’ con cách nói như vậy.” – Quản lý sảnh Thôi chia sẻ lại sau sự việc.
Những biểu hiện này cho thấy khả năng bà đang chịu sự điều khiển từ bên ngoài – đặc điểm thường gặp trong các vụ lừa đảo giả danh cơ quan công an.
Ngay lập tức, giám đốc chi nhánh Nhâm kích hoạt cơ chế báo động chống lừa đảo, đồng thời gọi điện liên hệ Công an phường Chính Dương yêu cầu hỗ trợ. Chỉ trong 15 phút, lực lượng công an đã có mặt tại điểm giao dịch.
Kiểm tra điện thoại của bà Lý, công an phát hiện nhiều cuộc gọi WeChat mang tên “Đội Cảnh sát Hình sự”, trong đó đối tượng lừa đảo liên tục đe dọa bà với nội dung: “Bà liên quan đến một vụ rửa tiền, phải rút 100.000 tệ để chứng minh trong sạch, nếu tiết lộ cho người khác sẽ bị bắt ngay lập tức”.
Công an khẳng định đây là kịch bản lừa đảo giả danh cơ quan công an từng ghi nhận tại nhiều địa phương. Sau khi được giải thích, bà Lý đã nhận thức vấn đề và cảm ơn ngân hàng cùng lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn vụ việc.
Toàn bộ quá trình từ khi phát hiện dấu hiệu bất thường đến khi ngăn chặn vụ lừa đảo diễn ra trong khoảng 1 giờ.
Công an thành phố Đồng Xuyên đã gửi thư biểu dương chi nhánh, ghi nhận tinh thần trách nhiệm và khả năng nhận diện rủi ro của giao dịch viên Vương, giám đốc chi nhánh Nhâm và quản lý sảnh Thôi, đồng thời đề nghị tiếp tục tăng cường cơ chế phối hợp giữa ngân hàng và lực lượng công an trong phòng chống các thủ đoạn lừa đảo.
An Lâm (Theo Sina)


Bình luận