|
||
Trong bài đăng tối ngày 9/11, ca sĩ Mỹ Tâm khẳng định cô không đại diện, không quảng bá bất kỳ sản phẩm hay nội dung nào ngoài những thương hiệu được công bố trên các kênh chính thức của công ty. Việc sử dụng hình ảnh và giọng nói của nghệ sĩ vào mục đích thương mại khi chưa có sự đồng ý là vi phạm quyền hình ảnh và pháp luật.
Theo nữ ca sĩ, cô và công ty quản lý đang phối hợp với các nền tảng để gỡ bỏ nội dung vi phạm, đồng thời làm việc với cơ quan pháp luật nhằm xử lý triệt để các hành vi giả mạo. “Mong quý khán giả cảnh giác với các nội dung không chính thức, báo cáo ngay khi phát hiện hành vi tương tự để tránh bị lừa mua hàng giả, hàng độc hại”, Mỹ Tâm nhấn mạnh. Kèm theo bài đăng, cô chia sẻ hình ảnh các video, fanpage và kênh giả mạo dùng tên tuổi mình để bán hàng trái phép.
Tình trạng dùng AI để tạo hình ảnh, giọng nói giả mạo nghệ sĩ ngày càng lan rộng, gây bức xúc trong giới giải trí. Cuối tháng 10, Đàm Thu Trang cũng lên tiếng khi nhiều trang giả mạo cô để tuyển dụng “việc nhẹ lương cao”, khiến người hâm mộ hiểu lầm và đối mặt rủi ro lừa đảo. Cô khẳng định chỉ sử dụng một tài khoản cá nhân duy nhất và khuyến cáo mọi người phải tỉnh táo trước các thông tin mạo danh.
Không chỉ vậy, quản lý của Đức Phúc từng cảnh báo việc hình ảnh nam ca sĩ tại đêm chung kết Intervision 2025 ở Nga bị một số fanpage dùng để quảng cáo giao dịch tiền điện tử trái phép. MC Cát Tường cũng phải thông báo rộng rãi vì bị nhiều đối tượng giả mạo danh tính để trục lợi.
Tình trạng tương tự xảy ra với Việt Hương, khi hàng loạt trang mạng dùng tên cô để quảng cáo mỹ phẩm kém chất lượng, buộc nữ nghệ sĩ phải liên tục đính chính.
Làn sóng giả mạo bằng AI, từ hình ảnh đến video và giọng nói, đang đặt ra thách thức lớn trong bảo vệ danh tính nghệ sĩ và quyền lợi người tiêu dùng. Các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần kiểm tra kỹ nguồn thông tin, chỉ tin tưởng các kênh chính thức để tránh rơi vào bẫy lừa đảo ngày càng tinh vi.
P.V


Bình luận