Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo mạo danh cơ quan pháp luật tại Hải Phòng

Chủ tịch UBND xã Mao Điền cùng lực lượng công an xã vừa kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tiền của một người dân cao tuổi, trong bối cảnh tình trạng mạo danh cơ quan pháp luật để đe dọa, ép chuyển tiền tiếp tục diễn biến phức tạp.

08:32, 07/11/2025

Công an TP Hải Phòng cho biết ông Trần Xuân Kiều, Chủ tịch UBND xã Mao Điền, đã trực tiếp phối hợp với Công an xã để ngăn chặn một vụ lừa đảo qua mạng nhằm vào ông Nguyễn Văn Ch. (SN 1953, trú tại thôn Quý Dương, xã Mao Điền).

Tối 3/11, ông Ch. nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng cán bộ cơ quan pháp luật, thông báo rằng ông có liên quan đến một vụ án lừa đảo với số tiền lên tới 20 tỉ đồng. Lợi dụng tâm lý hoang mang, đối tượng liên tục gọi điện đe dọa, yêu cầu ông cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng. Khi biết ông Ch. không dùng ngân hàng mà chỉ có sổ tiết kiệm, đối tượng yêu cầu ông phải rút tiền và gửi theo chỉ dẫn để "phục vụ điều tra".

Đến sáng 4/11, dưới sức ép liên tục từ các cuộc gọi, ông Ch. đã ra ngân hàng rút 50 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chuẩn bị thực hiện việc gửi tiền, ông nhớ lại những nội dung tuyên truyền về phòng chống lừa đảo mà lực lượng Công an xã đã phổ biến trước đó, nên quyết định không chuyển tiền.

Ông Nguyễn Văn Ch. (phải) thông tin vụ việc với Công an xã. Ảnh Công an Tp Hải Phòng.
Ông Nguyễn Văn Ch. (phải) thông tin vụ việc với Công an xã. Ảnh Công an Tp Hải Phòng.

Ngay sau đó, ông Ch. tìm gặp Chủ tịch UBND xã Mao Điền để hỏi rõ sự việc. Nhận thấy đây là thủ đoạn lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng, ông Trần Xuân Kiều lập tức thông tin và phối hợp với Thượng tá Nguyễn Trọng Hiển, Trưởng Công an xã Mao Điền, để xác minh và xử lý. Công an xã đã liên hệ, trực tiếp giải thích, hướng dẫn ông Ch. nhận diện phương thức lừa đảo, đồng thời ghi nhận thông tin phục vụ công tác điều tra, phòng ngừa.

Cơ quan chức năng địa phương tiếp tục khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi tự xưng công an, viện kiểm sát, tòa án hoặc cơ quan nhà nước yêu cầu cung cấp thông tin tài chính, chuyển tiền hay rút tiền để “phục vụ điều tra”.

Các cơ quan pháp luật không làm việc qua điện thoại và không yêu cầu công dân chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào. Khi nhận được các cuộc gọi đáng ngờ, người dân cần báo ngay cho chính quyền hoặc công an địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

An Lâm (tổng hợp)

Bình luận