![]() |
| Tin nhắn của đối tượng mạo danh shipper gửi cho nạn nhân (ảnh chụp màn hình). |
Theo đó, chị L. (phường Long Bình, TP Biên Hòa) chia sẻ rằng, một sáng Chủ nhật vừa qua chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại có đầu 865528… tự xưng là shipper giao đơn hàng giá trị thấp cho chị. Người gọi biết rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ và tình trạng đơn hàng mà chị đang chờ khiến chị không nghi ngờ gì mà làm theo hướng dẫn. Sau khi được thông báo “gửi nhầm tài khoản thanh toán”, chị được yêu cầu chuyển thêm 18 000 đ để shipper giao lại trong chiều. Vì số tiền nhỏ và thói quen thường nhận hàng, chị chuyển khoản đến khi shipper thật đến giao hàng mới biết mình đã bị lừa.
Luật sư Ngô Văn Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp lý, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai, cho biết khi phát hiện có dấu hiệu bị lừa, người dân nên lập tức trình báo cơ quan công an để ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tài sản và thu thập chứng cứ. Ông Định lưu ý cần thu thập tin nhắn, số điện thoại, tài khoản ngân hàng của đối tượng lừa đảo, đồng thời chuẩn bị đơn trình báo, bản sao chứng minh nhân dân của bị hại và các bản ghi âm, hình ảnh liên quan vụ việc.
Bên cạnh việc lừa tiền trước, các đối tượng còn biến tấu thủ đoạn bằng cách thông báo người nhận hàng “chuyển khoản nhầm” vào tài khoản công ty giao hàng và yêu cầu truy cập đường link để “hủy kích hoạt tài khoản hội viên” với phí từ vài triệu đồng. Một khi người bị lừa làm theo thì toàn bộ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng dễ bị kiểm soát và tiền bị chiếm đoạt.
Một cá nhân mua hàng online tên chị Trần Thị Mỹ Loan (xã Dầu Giây) cho biết từ trải nghiệm của mình: trước khi chuyển khoản cho món hàng nhận tại lúc vắng nhà, chị yêu cầu shipper hoặc người bán gửi hình ảnh món hàng và yêu cầu xác minh lại với số điện thoại người bán trước khi chuyển tiền. Mẹo nhỏ này giúp chị không bị bất ngờ hoặc lừa chuyển khoản trước cho những giao dịch không rõ ràng.
Một đại diện đơn vị chuyển phát nhanh tại Đồng Nai khẳng định: “Không có công ty giao hàng nào yêu cầu khách hàng chuyển tiền trước để nhận hàng”, bởi toàn bộ khoản thu hộ được thông báo cụ thể trong hệ thống và chỉ thu khi giao hàng thành công. Điều này là cách phân biệt tốt giữa giao dịch thật và chiêu trò lừa đảo.
Những chiêu trò giả danh shipper để lừa đảo không chỉ gây thiệt hại cá nhân mà còn gây hoang mang cho người mua hàng, tạo mất lòng tin đối với dịch vụ giao hàng và mua sắm trực tuyến. Để bảo vệ mình, người dân cần xác minh thông tin đơn hàng trước khi thực hiện bất kỳ khoản chuyển khoản nào, chỉ giao tiền khi chắc chắn người giao là hợp pháp, không click vào đường link lạ gửi bởi người lạ và khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, cần dừng giao dịch và báo công an ngay.
Thanh Huyền


Bình luận