Theo ngân hàng, mạo danh tuyển dụng Agribank là một trong những kịch bản lừa đảo phổ biến nhất hiện nay. Các đối tượng tạo lập tài khoản mạng xã hội, nhóm tuyển dụng trực tuyến, sử dụng hình ảnh và logo chính thức của ngân hàng để tạo sự tin tưởng. Sau đó, chúng liên hệ mời phỏng vấn online, yêu cầu người tham gia nộp phí “đặt cọc”, “phí hồ sơ” hoặc chuyển tiền để tham gia “dự án nội bộ”.
Ngoài ra, Agribank cũng cảnh báo kịch bản mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền. Kẻ gian thường gọi điện, nhắn tin tự xưng là nhân viên Agribank, thông báo “nợ quá hạn”, “nâng hạn mức thẻ tín dụng”, “mở khóa tài khoản” hoặc “kiểm tra giao dịch chuyển tiền”. Sau khi tạo tâm lý hoang mang, chúng dụ người dùng cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc thông tin thẻ để rút tiền của nạn nhân.
![]() |
| Danh sách các fanpage, group gải mạo về công tác tuyền dụng của Agribank trên Facebook. Ảnh Agribank |
Nghiêm trọng hơn, một số đối tượng còn giả mạo cán bộ cơ quan Công an, Viện Kiểm sát để lừa đảo. Kẻ gian thường gọi điện hoặc video call trong trang phục giả, đe dọa nạn nhân “liên quan đến vụ án”, thậm chí bịa đặt việc “người thân bị bắt cóc” nhằm chiếm đoạt tiền.
Ngoài ra, các chiêu giả mạo chuyển tiền, gửi quà từ nước ngoài cũng xuất hiện dày đặc. Kẻ gian thường tự xưng là doanh nhân hoặc kỹ sư ở nước ngoài, kết bạn qua mạng xã hội, tạo lòng tin, tình cảm rồi thông báo gửi quà, tiền về Việt Nam. Sau đó, tội phạm yêu cầu người nhận chuyển “phí hải quan”, “lệ phí nhận quà” để hoàn tất thủ tục.
Từ các kịch bản trên, Agribank cho biết kẻ gian chủ yếu nhắm đến việc lừa bịp dụ dỗ người dùng chuyển tiền, cung cấp OTP, mã thẻ, mã CVV/CVC, hoặc truy cập đường link giả mạo, cài ứng dụng chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Phía ngân hàng khuyến cáo khách hàng:
Không truy cập các đường link lạ, không tải ứng dụng ngoài kho chính thức (CH Play, App Store).
Không cung cấp mã OTP, mật khẩu, mã CVV/CVC cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn giả danh công an, viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng.
Ngân hàng cũng khẳng định Agribank không có bất kỳ trang hay nhóm mạng xã hội nào về tuyển dụng. Mọi thông tin chính thức chỉ được công bố qua các kênh truyền thông và website của Agribank.
Khi cần hỗ trợ, khách hàng liên hệ Trung tâm Chăm sóc và Hỗ trợ khách hàng Agribank qua số 1900 558818 hoặc 024 3205 3205. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.
An Lâm









Bình luận