![]() |
| Ảnh minh họa. Internet |
Giả danh nhân viên cấp nước để tiếp cận nạn nhân
Ngày 31/10, Công an xã Sông Đốc, tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận trình báo của nhân viên bảo vệ trường học trên địa bàn về việc bị các đối tượng giả danh “nhân viên cấp nước” lừa đảo hàng trăm triệu đồng.
Nạn nhân là ông Đỗ Công Huyên (55 tuổi), ngụ Khóm 7, thị trấn Sông Đốc, hiện là nhân viên bảo vệ Trường THCS 1 Sông Đốc.
Theo trình bày, chiều 17/10, ông Huyên nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên Công ty Cấp nước Cà Mau, thông báo về “chương trình cập nhật hồ sơ khách hàng” từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân để thuận tiện thanh toán tiền nước.
Khoảng 16 giờ 30 phút, người này tiếp tục gọi lại, nói đang ở gần nhà để “kiểm tra đồng hồ nước”. Ít phút sau, hai người mặc đồng phục, đeo bảng tên và cầm hồ sơ có logo công ty đến tận nhà, cho biết đang kiểm tra đồng hồ nước toàn khu vực.
“Họ nói đang triển khai số hóa đồng hồ nước, yêu cầu tôi sáng hôm sau đến UBND xã Sông Đốc để làm lại hợp đồng cung cấp nước. Tôi thấy họ ăn nói đàng hoàng, ăn mặc chuyên nghiệp nên tin tưởng”, ông Huyên kể.
Trước khi rời đi, hai người này đưa cho ông một số điện thoại “liên hệ hỗ trợ làm thủ tục”. Khi ông gọi, người bắt máy xưng tên Lê Quang Nghĩa, tự giới thiệu là nhân viên đang làm việc tại UBND xã Sông Đốc.
![]() |
| Đối tượng lừa đảo cho cả số điện thoại để tạo lòng tin. Ảnh Báo Cà Mau |
Chiếm quyền điều khiển điện thoại bằng deepfake, rút sạch tiền tiết kiệm
Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, người này tiếp tục gọi lại qua Zalo, yêu cầu ông Huyên “xác minh khuôn mặt và căn cước công dân” để cập nhật hợp đồng điện tử”. Tin tưởng, ông làm theo hướng dẫn.
“Ngay sau khi thực hiện theo hướng dẫn trong cuộc gọi video, điện thoại bị đơ, không thoát ra được. Vài phút sau, ngân hàng gửi tin nhắn cảnh báo giao dịch lạ. Khi con gái kiểm tra lại thì toàn bộ hơn 350 triệu đồng đã bị rút sạch”, ông Huyên nói.
![]() |
| Sau cuộc gọi Zalo, ông Huyên đã mất 350 triệu đồng trong tài khoản. Ảnh Báo Cà Mau |
Cơ quan chức năng xác định, đây là dạng lừa đảo công nghệ cao kết hợp thủ đoạn truyền thống: kẻ gian tiếp cận trực tiếp nạn nhân để tạo độ tin cậy, sau đó sử dụng công nghệ deepfake giả mạo khuôn mặt, chiếm quyền thiết bị và đánh cắp mã OTP để rút tiền.
Công an khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, căn cước hay hình khuôn mặt cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là cán bộ, nhân viên nhà nước. Chỉ xác minh và làm việc qua kênh chính thức của đơn vị, đồng thời báo ngay cho công an địa phương hoặc đường dây nóng của Bộ Công an về tội phạm công nghệ cao khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ.
An Lâm (tổng hợp)











Bình luận