![]() |
Mới đây, Vietcombank cho biết các đối tượng lừa đảo đang lợi dụng mạng xã hội để tiếp cận người dùng, giả danh nhân viên ngân hàng, mời chào phát hành thẻ cao cấp với nhiều ưu đãi. Dưới chiêu thức “nâng hạng thẻ để hưởng quyền lợi đặc biệt”, khách hàng được hướng dẫn phát hành thẻ ghi nợ quốc tế, nộp tiền duy trì số dư hoặc chi tiêu để đủ điều kiện. Khi đã tạo được lòng tin, kẻ gian dễ dàng thao túng tâm lý, khiến nạn nhân tự cung cấp thông tin thẻ, mã OTP, CVV và bị chiếm đoạt tiền.
Vietcombank khẳng định đây là hình thức giả mạo phổ biến đã được cảnh báo nhiều lần trên các kênh chính thức. Ngân hàng khuyến nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân hay truy cập đường link lạ, đồng thời chủ động liên hệ tổng đài 1900 545413 hoặc đến chi nhánh gần nhất nếu nghi ngờ bị lừa đảo.
Tương tự, VPBank cũng cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo đang bùng phát mạnh vào dịp cuối năm - thời điểm tội phạm mạng thường lợi dụng tâm lý bận rộn, mất cảnh giác của người dùng. Các kịch bản phổ biến gồm giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở khóa tài khoản, thông báo nhận tiền, kiểm tra nợ xấu, hoặc giả cơ quan thuế, bảo hiểm, công an để yêu cầu cài ứng dụng lạ như VNeID, VSSiD “xác thực danh tính”.
Nhiều vụ việc ghi nhận các đối tượng mạo danh thương hiệu lớn như Vietnam Airlines, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh để gửi link “tri ân khách hàng”, “tặng quà thân thiết”. Khi người dùng truy cập, thiết bị bị cài mã độc, bị chiếm quyền điều khiển và đánh cắp dữ liệu. Một số trường hợp tinh vi hơn, kẻ gian giả danh cán bộ điều tra, yêu cầu chuyển tiền vào “tài khoản cơ quan công an” để “chứng minh trong sạch”.
MSB cũng ghi nhận nhiều vụ giả mạo nhân viên tư vấn thẻ tín dụng, sử dụng các đầu số như 0249993453, 02899952457 để lừa khách hàng truy cập link hoàn phí, thực chất là đánh cắp dữ liệu thẻ và mã OTP. Một số nạn nhân còn bị yêu cầu chuyển tiền “xử lý nợ”, dẫn đến mất tiền trong tài khoản.
Trước tình hình này, các ngân hàng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ hoặc mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng; đồng thời chủ động khóa thẻ, liên hệ tổng đài khi phát hiện bất thường.
Dù hệ thống bảo mật đang được các nhà băng liên tục nâng cấp, các chuyên gia nhấn mạnh yếu tố quyết định vẫn là sự tỉnh táo của người dùng. Việc cảnh giác, không chia sẻ thông tin và xác minh kỹ trước khi thao tác giao dịch được xem là “lá chắn đầu tiên” bảo vệ tài sản trong thời đại số.









Bình luận