![]() |
| Vừa nhận thẻ Visa Platinum Debit, khách hàng Vietcombank "bay" hơn 104 triệu đồng vì chiêu lừa đảo tinh vi. |
Chị Nguyễn Trang Ly là khách hàng mới mở thẻ Visa Platinum Debit tại Vietcombank vừa nhận thẻ vào ngày 20/10. Chỉ khoảng 15–30 phút sau, một đối tượng tự xưng là Yến, nhân viên thẻ của Vietcombank liền gọi đến xác nhận việc chị đã nhận thẻ và đề nghị kích hoạt qua ứng dụng ngân hàng.
Sau đó, kẻ gian tiếp tục nói rằng chị có nhu cầu mở thẻ hạng cao hơn (Signature) và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thu nhập. Đến khoảng 13h20 cùng ngày, chị Ly nhận thêm cuộc gọi khác từ người tự xưng “nhân viên thẩm định hồ sơ”. Đối tượng này đọc vanh vách thông tin như số CCCD, ngày cấp, địa chỉ và còn biết số dư tài khoản. Do tin tưởng, chị đã cung cấp mã OTP theo yêu cầu. Chỉ ngay sau đó, tài khoản bị trừ hai giao dịch lớn: hơn 99 triệu đồng tại một công ty chuyên bán điện thoại và hơn 4 triệu đồng tại một dịch vụ khác. Tổng thiệt hại hơn 104 triệu đồng.
Vietcombank cho biết sau khi nhận phản ánh, ngân hàng đã phối hợp các cơ quan chức năng để khóa thẻ, tra soát giao dịch và hỗ trợ khách hàng. Ngân hàng xác định đây là vụ lừa đảo theo kịch bản kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng, dẫn dắt khách hàng cung cấp mã OTP và thông tin thẻ.
Đồng thời, ngân hàng cảnh báo đến các khách hàng, tổ chức ngân hàng sẽ không bao giờ gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, số thẻ, mật khẩu hoặc kích hoạt thẻ qua ứng dụng ngoài quy trình chính thức. Khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi hoặc tin nhắn bất thường.
Thanh Huyền









Bình luận