Công an tỉnh Cao Bằng cảnh báo, các đối tượng thường gọi điện trực tiếp, nhắn tin, gửi đường link lạ hoặc mã QR, yêu cầu người dân cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng như số Căn cước công dân, mã số Bảo hiểm xã hội, email, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, địa chỉ cư trú với lý do “tích hợp dữ liệu vào ứng dụng VssID hoặc VNeID”. Đồng thời đối tượng cũng yêu cầu người dân nhấn vào đường link hoặc quét mã QR để xác nhận.
Sau khi lấy được các dữ liệu nhạy cảm và cài được mã độc, các đối tượng nhanh chóng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, thực hiện vay tín dụng online hoặc sử dụng thông tin vào những hành vi phạm tội khác, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tinh thần cho người dân.
Đây là thủ đoạn hết sức tinh vi, nguy hiểm, người dân có thể bị mất toàn bộ tiền trong tài khoản chỉ sau vài phút.
![]() |
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tư vấn, làm việc trực tiếp cho khách hàng về những điểm mới của chính sách bảo hiểm xã hội. Ảnh Báo Cao Bằng |
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1/8/2025, quá trình đồng nhất số định danh cá nhân trên căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội được thực hiện hoàn toàn tự động trên hệ thống, người dân không cần khai báo hay cung cấp bất kỳ thông tin nào. Quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp vẫn được bảo đảm đầy đủ trong suốt quá trình chuyển đổi.
Ngành Bảo hiểm xã hội khẳng định, không bao giờ gọi điện, nhắn tin Zalo, gửi link lạ hoặc yêu cầu người dân cung cấp số tài khoản, mã OTP hay hình ảnh khuôn mặt để xác thực.
Công an tỉnh Cao Bằng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, căn cước công dân hay tài khoản ngân hàng cho người lạ; không truy cập đường link, quét mã QR hoặc tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Người dân cần cảnh giác ngay cả khi số điện thoại hiển thị giống cơ quan nhà nước, vì có thể đó là số giả mạo tổng đài.
Nếu phát hiện các hành vi nghi vấn, đề nghị người dân: Báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc gọi Tổng đài Bảo hiểm xã hội Việt Nam để được xác minh, hỗ trợ kịp thời.
An Lâm
Bình luận