Cảnh báo thủ đoạn giả mạo mời phát hành thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ để lừa đảo

Vietcombank vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện các đối tượng giả mạo nhân viên, tổng đài của ngân hàng liên hệ mời khách hàng phát hành thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ phi vật lý. Bằng thủ đoạn tinh vi, kẻ gian dụ dỗ người dân cung cấp thông tin bảo mật hoặc chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.

11:08, 13/10/2025
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đối tượng thường dùng thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên hoặc tổng đài của ngân hàng, gọi điện, gửi tin nhắn (qua SMS, Zalo, Messenger…) mời khách hàng mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Một số số điện thoại lừa đảo đã được ghi nhận: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561

Đối tượng lừa đảo còn sử dụng tổng đài tự động giả danh với thông điệp: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng... Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1...”. Ngay khi khách hàng thực hiện nhấn phim cần thiết, tội phạm sẽ ngắt máy và dùng một số khác gọi lại với tư cách "nhân viên tư vấn" để thực hiện thủ đoạn lừa đảo.

Sau khi chiếm được lòng tin, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật như hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong ứng dụng VCB Digibank, cùng với mã OTP được gửi tới điện thoại của khách hàng. Các thông tin này bị đối tượng lợi dụng để liên kết thẻ với ví điện tử của chúng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Đồng thời, đối tượng cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và rút tiền từ tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, các đối tượng còn viện lý do “nâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻ”, “phí hồ sơ” hoặc “phí phát hành thẻ”, yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản do chúng kiểm soát để chiếm đoạt.

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng ghi nhớ 4 nguyên tắc an toàn giao dịch nhằm phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến:

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng, mã OTP cho bất kỳ ai. Vietcombank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới bất kỳ hình thức nào.

- Không truy cập vào đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, tin nhắn SMS hay mạng xã hội. Phía ngân hàng không gửi tin nhắn hoặc thư điện tử có chứa đường link đến khách hàng.

- Chỉ liên hệ và tiếp nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng, bao gồm website, ứng dụng, tổng đài chăm sóc khách hàng và các điểm giao dịch của ngân hàng.

- Thường xuyên cập nhật kiến thức bảo mật và hướng dẫn giao dịch an toàn tại chuyên mục “Tin nổi bật >> Cảnh báo rủi ro” trên website chính thức của ngân hàng.

Khuyến khích người dân chủ động chia sẻ, cảnh báo cho người thân, bạn bè để cùng phòng tránh, đồng thời kịp thời thông báo cho  ngân hàng hoặc cơ quan Công an khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo.

An Lâm

Bình luận

Tin bài khác

Công nhân trộm tài khoản ngân hàng đồng nghiệp vì sơ hở bảo mật
13:11, 26/11/2025

Công nhân trộm tài khoản ngân hàng đồng nghiệp vì sơ hở bảo mật

Viện kiểm sát nhân dân khu vực 10 – Hải Phòng vừa thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm hai vụ án trộm cắp tài sản, trong đó các bị cáo đã lợi dụng thói quen bảo mật kém của đồng nghiệp để chiếm đoạt hơn 50 triệu đồng.

Xem thêm
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên Zalo
10:34, 26/11/2025

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên Zalo

Gần đây, các đối tượng lừa đảo trên Zalo liên tục thay đổi các chiêu trò lừa đảo với mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, khiến người dùng tiềm ẩn nguy cơ mất quyền kiểm soát tài khoản cũng như tài sản chỉ với một thao tác đơn giản như quét mã QR.

Xem thêm
Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai
10:32, 26/11/2025

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai

Admin trang Facebook lớn với hàng trăm nghìn lượt theo dõi bị phạt 7,5 triệu đồng sau khi đăng thông tin sai sự thật về việc “tạm dừng cứu nạn, cứu hộ” trong đợt lũ lụt khiến dư luận hoang mang về công tác cứu trợ.

Xem thêm
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh “sàn thương mại điện tử video ngắn” lừa chiếm đoạt tài sản
07:11, 26/11/2025

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh “sàn thương mại điện tử video ngắn” lừa chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát đi cảnh báo đỏ về thủ đoạn mạo danh "sàn thương mại điện tử video ngắn" để lừa người dùng cài đặt phần mềm độc hại, thực hiện các nhiệm vụ giả mạo để thao túng tâm lý, chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm
Công an xã Yên Thế ngăn chặn kịp thời vụ giả danh “cán bộ Công an” lừa chuyển gần 59 triệu
18:31, 25/11/2025

Công an xã Yên Thế ngăn chặn kịp thời vụ giả danh “cán bộ Công an” lừa chuyển gần 59 triệu

Nhờ sự tinh tường và nhanh nhạy của lực lượng an ninh thôn cùng Công an xã Yên Thế (Bắc Ninh), một vụ lừa đảo tinh vi với chiêu mạo danh cán bộ Công an đã được ngăn chặn trước khi nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm nhiều năm.

Xem thêm
Công an Nghệ An giải cứu thanh niên 18 tuổi khỏi bẫy “bắt cóc online”
13:23, 25/11/2025

Công an Nghệ An giải cứu thanh niên 18 tuổi khỏi bẫy “bắt cóc online”

Bị nhóm lừa đảo giả danh công an gọi điện đe dọa, yêu cầu chuyển 100 triệu đồng để “niêm phong phục vụ điều tra”, thanh niên 18 tuổi đã được Công an phường Vinh Hưng (Nghệ An) giải cứu kịp thời khỏi tình trạng bị khống chế tinh thần.

Xem thêm
Cảnh giác mô hình đa cấp “tiền ảo”: Chiêu đa cấp núp bóng công nghệ
18:30, 25/11/2025

Cảnh giác mô hình đa cấp “tiền ảo”: Chiêu đa cấp núp bóng công nghệ

Công an cảnh báo, tội phạm sử dụng công nghệ cao đang lợi dụng “tiền ảo” đa cấp để lừa đảo đầu tư, hứa trả lãi khủng nhưng cuối cùng chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Xem thêm