![]() |
| Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Đối tượng thường dùng thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên hoặc tổng đài của ngân hàng, gọi điện, gửi tin nhắn (qua SMS, Zalo, Messenger…) mời khách hàng mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.
Một số số điện thoại lừa đảo đã được ghi nhận: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561
Đối tượng lừa đảo còn sử dụng tổng đài tự động giả danh với thông điệp: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng... Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1...”. Ngay khi khách hàng thực hiện nhấn phim cần thiết, tội phạm sẽ ngắt máy và dùng một số khác gọi lại với tư cách "nhân viên tư vấn" để thực hiện thủ đoạn lừa đảo.
Sau khi chiếm được lòng tin, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật như hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong ứng dụng VCB Digibank, cùng với mã OTP được gửi tới điện thoại của khách hàng. Các thông tin này bị đối tượng lợi dụng để liên kết thẻ với ví điện tử của chúng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Đồng thời, đối tượng cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và rút tiền từ tài khoản của khách hàng.
Ngoài ra, các đối tượng còn viện lý do “nâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻ”, “phí hồ sơ” hoặc “phí phát hành thẻ”, yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản do chúng kiểm soát để chiếm đoạt.
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng ghi nhớ 4 nguyên tắc an toàn giao dịch nhằm phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến:
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng, mã OTP cho bất kỳ ai. Vietcombank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới bất kỳ hình thức nào.
- Không truy cập vào đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, tin nhắn SMS hay mạng xã hội. Phía ngân hàng không gửi tin nhắn hoặc thư điện tử có chứa đường link đến khách hàng.
- Chỉ liên hệ và tiếp nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng, bao gồm website, ứng dụng, tổng đài chăm sóc khách hàng và các điểm giao dịch của ngân hàng.
- Thường xuyên cập nhật kiến thức bảo mật và hướng dẫn giao dịch an toàn tại chuyên mục “Tin nổi bật >> Cảnh báo rủi ro” trên website chính thức của ngân hàng.
Khuyến khích người dân chủ động chia sẻ, cảnh báo cho người thân, bạn bè để cùng phòng tránh, đồng thời kịp thời thông báo cho ngân hàng hoặc cơ quan Công an khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo.
An Lâm









Bình luận