Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, dùng thủ đoạn tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

09:05, 22/10/2025
Ảnh minh họa. Internet
Ảnh minh họa. Internet

Giả mạo “hoàn phí”, “hoàn tiền” để lừa lấy mật khẩu, mã OTP

Theo BVBank, các đối tượng thường tự xưng là nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung như: “Ngân hàng phát hiện giao dịch bị thu hồi”, “có khoản hoàn dư”, “hoàn phí thường niên thẻ tín dụng”, “hoàn điểm thưởng, vui lòng xác nhận để nhận lại tiền”.

Để tạo lòng tin, kẻ gian có thể đã nắm được một phần thông tin cá nhân của nạn nhân như họ tên, số điện thoại, 4 số cuối thẻ hoặc những dữ liệu khác. Nhận thấy người dùng đã tin tưởng, đối tượng sẽ gửi đường link giả mạo website ngân hàng để người dùng đăng nhập, hoặc yêu cầu cung cấp mã OTP nhằm “xác nhận hoàn tiền”.

Đây là những thủ đoạn lừa đảo thông dụng của tội phạm nhằm chiếm đoạt thông tin đăng nhập và mã OTP để rút tiền, chuyển khoản, thay đổi mật khẩu ngân hàng điện tử hoặc chiếm đoạt hạn mức tín dụng.

Tuân thủ nguyên tắc “5 luôn” để bảo vệ tài khoản

Ngân hàng khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, dữ liệu thẻ, tài khoản, mã OTP hay mật khẩu ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai. Người dùng cũng không nên truy cập các đường link, mở các tệp tin đính kèm từ nguồn cung cấp không xác định, hoặc thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu qua mạng xã hội.

Ngân hàng nhấn mạnh nguyên tắc “5 luôn” để bảo vệ tài khoản gồm: luôn ý thức bảo mật thông tin cá nhân; đặt mật khẩu mạnh và thay đổi định kỳ; sử dụng phần mềm uy tín có bản quyền; cập nhật kiến thức an ninh mạng; và cảnh giác khi giao dịch trực tuyến.

Phía ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu hay truy cập vào đường link bên ngoài. Mọi thông tin về hoàn phí hoặc ưu đãi thẻ tín dụng đều được thông báo trực tiếp qua ứng dụng hoặc kênh liên lạc chính thức.

Trong trường hợp nhận được cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ, đe dọa phong tỏa tài khoản hoặc yêu cầu chuyển tiền, khách hàng cần liên hệ ngay hotline của ngân hàng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để kiểm chứng. Ngân hàng cũng khuyến khích thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch và theo dõi các khuyến cáo trên website, fanpage, ứng dụng chính thức để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường qua các giao tiếp trên mạng.

Bình luận

Tin bài khác

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo cơ quan Công an trên Facebook để chiếm đoạt tài sản
08:50, 22/10/2025

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo cơ quan Công an trên Facebook để chiếm đoạt tài sản

Ngày 21/10, Cổng thông tin Công an thành phố Đà Nẵng phát cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới, kẻ gian lập, sử dụng nhiều tài khoản Facebook gắn “tích xanh” giả mạo các đơn vị thuộc Bộ công an và công an các địa phương để “gài bẫy” chiếm đoạt tài sản người dân.

Xem thêm
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua “phần mềm quản lý gia đình” và “ứng dụng đọc trộm tin nhắn”
15:11, 21/10/2025

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua “phần mềm quản lý gia đình” và “ứng dụng đọc trộm tin nhắn”

Công an tỉnh Hưng Yên vừa phát đi cảnh báo về một chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội: lợi dụng các ứng dụng có tên gọi “Phần mềm quản lý gia đình”, “App định vị người thân”, “Ứng dụng đọc tin nhắn của chồng/vợ”, “Theo dõi người yêu”… để cài mã độc, đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Xem thêm
Công an Hà Nội kịp thời giải cứu nam sinh viên bị bắt cóc online đòi 150 triệu đồng tiền chuộc
11:14, 21/10/2025

Công an Hà Nội kịp thời giải cứu nam sinh viên bị bắt cóc online đòi 150 triệu đồng tiền chuộc

Một vụ lừa đảo tinh vi dưới hình thức “bắt cóc online” vừa được Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng ngăn chặn kịp thời, khi một sinh viên bị yêu cầu chuyển khoản 150 triệu đồng để được “giải cứu”. Thủ đoạn giả danh cán bộ công an, thao túng tâm lý nạn nhân và gia đình đang ở mức báo động và đặt ra yêu cầu nghiêm túc về nhận diện và phòng chống.

Xem thêm
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “cho vay online và đầu tư tài chính” chiếm đoạt hàng tỷ đồng
05:58, 21/10/2025

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “cho vay online và đầu tư tài chính” chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng các vụ lừa đảo cho vay online và đầu tư tài chính ảo kéo dài từ năm 2023, với nhiều thủ đoạn tinh vi khiến hàng chục người sập bẫy, mất hàng tỉ đồng.

Xem thêm
Indonesia ghi nhận thiệt hại hơn 400 triệu USD do tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi
16:55, 20/10/2025

Indonesia ghi nhận thiệt hại hơn 400 triệu USD do tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi

Theo báo cáo mới nhất, tổng thiệt hại từ các vụ lừa đảo tài chính tại Indonesia đã lên tới khoảng 7.000 tỷ rupiah (tương đương 438 triệu USD), gây sức ép lớn lên người tiêu dùng và hệ thống tài chính quốc gia.

Xem thêm
Ngân hàng cảnh báo mã độc Anatsa và loạt chiêu lừa đảo công nghệ cao mới
16:54, 20/10/2025

Ngân hàng cảnh báo mã độc Anatsa và loạt chiêu lừa đảo công nghệ cao mới

Các ngân hàng tại Việt Nam vừa đồng loạt phát đi cảnh báo về mã độc Anatsa - loại phần mềm độc hại chuyên đánh cắp thông tin tài chính trên thiết bị Android, đang lan rộng trên toàn cầu và có dấu hiệu xâm nhập mạnh vào Việt Nam.

Xem thêm
Bẫy “phiếu từ thiện” tại TP Hồ Chí Minh: Khi lòng trắc ẩn trở thành mục tiêu của lừa đảo
16:53, 20/10/2025

Bẫy “phiếu từ thiện” tại TP Hồ Chí Minh: Khi lòng trắc ẩn trở thành mục tiêu của lừa đảo

Tại TP Hồ Chí Minh, hình thức phát “phiếu từ thiện” giả mạo đang được sử dụng để trục lợi từ người lao động nghèo. Những tờ giấy tưởng chừng là vé đổi quà nhân ngày lễ hoá ra là công cụ của kẻ lừa đảo, khiến người dân không chỉ mất tiền mà còn mất lòng tin với hoạt động từ thiện.

Xem thêm