![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hoá, thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh bị gọi điện từ các đối tượng tự giới thiệu là “cán bộ BHXH”. Những người này yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP... với lý do “đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT”, “cập nhật hồ sơ hưởng lương hưu” hay “xác thực ứng dụng VssID - BHXH số”.
BHXH Việt Nam khẳng định đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi, hoàn toàn không liên quan đến cơ quan bảo hiểm. Ngành BHXH không bao giờ yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay mật khẩu qua điện thoại, tin nhắn hoặc bất kỳ hình thức trực tuyến nào để xử lý hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay bảo hiểm thất nghiệp.
Cơ quan BHXH khuyến cáo người dân tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân, mã OTP, số tài khoản, mật khẩu cho bất kỳ cuộc gọi hay tin nhắn đáng ngờ nào. Khi cần thực hiện thủ tục bảo hiểm, người dân chỉ nên giao dịch qua kênh chính thức:
-
Cổng Dịch vụ công Quốc gia
-
Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam
-
Ứng dụng VssID - BHXH số
Tất cả các dịch vụ của ngành BHXH đều được cung cấp miễn phí.Người dân được khuyến nghị thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo, chính sách mới trên cổng thông tin điện tử, fanpage hoặc Zalo OA có dấu tích xanh của BHXH Việt Nam. Khi cần xác minh hoặc hỗ trợ, có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng qua số 1900 9068.
BHXH Việt Nam kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chủ động tố giác hành vi mạo danh nhằm bảo vệ an toàn dữ liệu và tài sản của bản thân.
P.V












Bình luận