![]() |
| Ảnh minh họa. Internet |
Đây là một thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi, kẻ gian thường giả danh nhân viên của dịch vụ vận chuyển, gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, thông báo có bưu phẩm cần giao và yêu cầu chuyển trước một khoản “phí xuất kho” nhỏ, chỉ vài chục nghìn đồng, để hoàn tất thủ tục nhận hàng.
Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng tiếp tục thông báo rằng giao dịch bị lỗi, rồi gửi đường link giả, yêu cầu người dân nhấn vào để “xác nhận giao dịch” hay yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoàn “hoàn tiền”. Khi người nhận truy cập hoặc cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay mã OTP, toàn bộ dữ liệu này sẽ bị đánh cắp, tạo điều kiện cho tội phạm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
![]() |
| Bưu điện Việt Nam cảnh báo chiêu lừa "đóng phí xuất kho". Ảnh: Vietnam Post |
Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, “phí nhỏ” chỉ là bước khởi đầu trong kịch bản lừa đảo phức tạp. Đường link giả có thể chứa mã độc, giúp tội phạm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và rút tiền. Hoặc khi có được những thông tin cá nhân, các đối tượng thường tiếp tục triển khai các chiêu thức tinh vi hơn, như giả danh công an hoặc nhân viên bưu điện, thông báo nạn nhân có bưu phẩm chứa hàng cấm (ma túy, vũ khí...) và yêu cầu chuyển tiền để “phục vụ điều tra”.
Với đơn hàng quốc tế, kẻ gian lại mạo danh nhân viên hải quan, yêu cầu nộp các khoản thuế, phí không có thật để được nhận hàng. Một số trường hợp khác, chúng còn giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử, thông báo người dân “trúng thưởng quà giá trị lớn” rồi yêu cầu đóng phí vận chuyển hoặc thuế nhận thưởng nhằm chiếm đoạt tiền.
Để phòng tránh, người dân cần luôn kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền hoặc cung cấp dữ liệu cá nhân. Các cơ quan chức năng khẳng định không bao giờ yêu cầu người dân chuyển tiền qua điện thoại hoặc đường link để giải quyết vụ việc.
Khi nhận được cuộc gọi lạ, người dân nên xác minh danh tính người gọi, kiểm tra tên, đơn vị công tác, số điện thoại chính thức, hoặc yêu cầu gọi video để kiểm chứng. Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người lạ và không nhận - không thanh toán các bưu phẩm không rõ nguồn gốc.
Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, cần ngắt liên lạc ngay và báo cho cơ quan công an gần nhất, hoặc liên hệ đường dây nóng của các đơn vị bưu chính chính thức để được hướng dẫn, xác minh kịp thời.
An Lâm










Bình luận