![]() |
| Ảnh minh họa. Tạp chí Ngân hàng |
Vietcombank cho biết, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng để lừa khách hàng phát hành thẻ cao cấp, thẻ ghi nợ quốc tế (Debit) kèm nhiều “ưu đãi đặc biệt”.
Dưới vỏ bọc “nâng hạng thẻ để hưởng quyền lợi cao cấp”, các đối tượng yêu cầu người dùng nộp tiền duy trì tài khoản hoặc thực hiện chi tiêu để xét cấp thẻ, sau đó từng bước thao túng tâm lý, khiến nạn nhân tiết lộ thông tin nhạy cảm như số thẻ, mã OTP, mã CVV… rồi chiếm đoạt tiền.
Đại diện Vietcombank khẳng định đây là thủ đoạn giả mạo phổ biến, đã được cảnh báo liên tục trên website và tin nhắn đến khách hàng. Ngân hàng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP hoặc link đăng nhập Internet Banking cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Khách hàng nên cảnh giác với các đường link lạ, không truy cập hoặc làm theo hướng dẫn kích hoạt, xác nhận giao dịch từ nguồn không rõ ràng. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, cần liên hệ ngay tổng đài 1900 545413 hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ.
Tương tự, VPBank cũng cảnh báo hàng loạt thủ đoạn lừa đảo bùng phát mạnh dịp cuối năm. Các đối tượng thường giả danh nhân viên ngân hàng mời chào “hỗ trợ mở khóa tài khoản”, “kiểm tra giao dịch thẻ tín dụng”, “xử lý nợ xấu” hoặc “vay lãi suất thấp”.
Một số trường hợp tội phạm giả mạo cán bộ cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, điện lực hoặc công an, thông qua mạng xã hội yêu cầu cài ứng dụng lạ, nâng cấp tài khoản điện tử (VNeID, VSSiD) để “xác thực danh tính”, thực chất là cài mã độc chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Ngoài ra, nhiều đối tượng còn mạo danh thương hiệu lớn như Vietnam Airlines, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh… gửi đường link “tri ân khách hàng”, “tặng quà thân thiết” nhằm dụ người dùng tải ứng dụng giả mạo, từ đó đánh cắp dữ liệu. Có trường hợp giả danh cán bộ điều tra, dùng lời lẽ đe dọa buộc nạn nhân chuyển tiền vào “tài khoản xác minh”.
Theo VPBank, dù hình thức khác nhau, các chiêu lừa này đều hướng tới hai mục tiêu: chiếm quyền kiểm soát thiết bị qua ứng dụng giả mạo hoặc lừa người dùng tự cung cấp thông tin bảo mật như mã OTP, số thẻ, CVV/CVC, dữ liệu sinh trắc học.
Cùng thời điểm, MSB cũng ghi nhận tình trạng giả danh nhân viên tư vấn thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thường liên hệ qua các số điện thoại như 0249993453, 02899952457…, thông báo “phí thường niên”, “phí nợ quá hạn” rồi hướng dẫn khách hàng truy cập đường link giả mạo để hoàn phí. Khi người dùng điền thông tin cá nhân, số thẻ, hạn mức, mã OTP… toàn bộ dữ liệu sẽ bị đánh cắp, tạo điều kiện cho kẻ gian thực hiện giao dịch gian lận.
MSB khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin thẻ, mã OTP qua bất kỳ kênh nào, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng; không gửi giấy tờ cá nhân qua mạng xã hội và chỉ xác thực dịch vụ qua hotline 1900 6083 hoặc (024) 3 771 8989. Khách hàng nên thường xuyên theo dõi biến động giao dịch, khóa thẻ khi phát hiện bất thường và cập nhật cảnh báo mới từ ngân hàng.
Các ngân hàng cho biết, bên cạnh việc tăng cường bảo mật hệ thống và xác thực giao dịch, yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự tỉnh táo, cảnh giác của người dùng.
Tuân thủ nguyên tắc không chia sẻ thông tin cá nhân, không truy cập đường link lạ và luôn xác minh trước khi thực hiện các hoạt động tài chính chính là “lá chắn hàng đầu” bảo vệ tài sản trong kỷ nguyên số.
An Lâm









Bình luận