![]() |
Ảnh minh họa |
Theo cơ quan công an, sau khi khai thác được thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND/CCCD, tài khoản ngân hàng, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ CIC, ngân hàng hoặc công an để gọi điện, gửi tin nhắn tới người dân. Chúng thường thông báo về “khoản vay bất thường”, “nợ xấu” hoặc “vi phạm pháp luật”, sau đó yêu cầu người bị hại cung cấp thêm mật khẩu, mã OTP hoặc đăng nhập vào đường link giả mạo. Từ đó, kẻ gian dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Thủ đoạn phổ biến khác là giả danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng cần “xác minh khoản vay do CIC ghi nhận”, sau đó dẫn dụ người dân cài đặt ứng dụng lạ hoặc truy cập website có giao diện giống ngân hàng. Khi đăng nhập, toàn bộ dữ liệu bảo mật bị đánh cắp. Đáng chú ý, nhiều đối tượng còn mạo danh cán bộ công an, hù dọa người dân liên quan đến “án rửa tiền”, “tín dụng đen” để buộc họ chuyển tiền vào tài khoản “an toàn” do chúng kiểm soát.
Cục Cảnh sát hình sự nhấn mạnh, CIC chỉ thực hiện chức năng cung cấp, quản lý dữ liệu tín dụng, không trực tiếp cho vay hay liên hệ khách hàng để xử lý nợ. Do đó, mọi cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu xác minh khoản vay từ CIC đều là giả mạo. Công an cũng khẳng định, không có chuyện cơ quan điều tra yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản để “xác minh” hay “bảo đảm an toàn”.
Người dân được khuyến cáo tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, không cung cấp mã OTP, mật khẩu hay đăng nhập vào các đường link lạ. Khi nhận được thông tin bất thường, cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng hoặc gọi đến đường dây nóng của công an để xác minh.
Cơ quan công an đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, đồng thời thông báo ngay khi phát hiện hành vi lừa đảo để kịp thời xử lý, tránh thiệt hại tài sản và bảo đảm an toàn thông tin.
PV
Bình luận