![]() |
Đối tượng Lê Đình Thi tại cơ quan công an. Ảnh: VGP/Đ.Hoàng |
Chiêu trò giả mạo nhân viên ngành điện ngày càng tinh vi
Đầu tháng 8/2025, ông Lê Văn T. (TP. HCM) nhận một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người ở đầu dây tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo rằng ông còn nợ tiền điện và có thể bị cắt điện nếu không thanh toán kịp thời. Để “hỗ trợ”, đối tượng này hướng dẫn ông tải một ứng dụng chăm sóc khách hàng và yêu cầu thực hiện bước “xác thực khuôn mặt” để hoàn tất thủ tục. Tin tưởng làm theo, ông T. sau đó phát hiện toàn bộ 2,25 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng đã bị rút sạch.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an TP. HCM đã khởi tố và tạm giữ Lê Đinh Thi (23 tuổi, ngụ phường An Hội Đông). Theo lời khai, Thi được một nhóm đối tượng từ khu vực biên giới tuyển mộ với lời hứa “việc nhẹ, lương cao”, đến 1.200 USD/tháng.
Nhóm đối tượng giao cho Thi nhiệm vụ giả danh nhân viên ngành điện, gọi điện cho người dân để lừa cài ứng dụng giả mạo và chiếm đoạt tài sản. Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ việc.
Theo EVNSPC, các thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên ngành điện đang ngày càng biến tướng. Đối tượng thường gọi điện trực tiếp, đe dọa cắt điện nếu khách hàng không thanh toán ngay, hoặc gửi tin nhắn qua SMS, Zalo và email thông báo nợ tiền điện, yêu cầu cập nhật hợp đồng. Sau đó, chúng dẫn dụ nạn nhân tải các ứng dụng giả mạo với giao diện bắt chước ứng dụng chăm sóc khách hàng của điện lực, từ đó chiếm đoạt dữ liệu cá nhân và quyền truy cập tài khoản ngân hàng.
Nhiều trường hợp còn bị yêu cầu cung cấp căn cước công dân, số tài khoản, thậm chí cả mã OTP dưới danh nghĩa “xác thực thanh toán”.
Một thực tế đáng lo ngại, nhiều nhóm tội phạm khu vực biên giới thường xuyên quảng cáo tuyển dụng cho “việc nhẹ, lương cao” lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin tham gia để biến họ thành công cụ đi lừa đảo chính đồng bào mình.
EVNSPC khuyến cáo khách hàng
Trước tình hình trên, EVNSPC khẳng định ứng dụng chăm sóc khách hàng chính thức của đơn vị chỉ có tên “CSKH EVNSPC”, được phát hành trên App Store (iOS) và CH Play (Android). Ứng dụng này tuyệt đối không yêu cầu người dùng xác thực bằng khuôn mặt hay vân tay. Ngành điện cũng không bao giờ thu tiền điện qua Zalo, SMS hay email.
EVNSPC khuyến nghị khách hàng luôn cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ, không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu hoặc mã OTP ngân hàng cho bất kỳ ai. Khi có nghi ngờ, người dân cần liên hệ ngay tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNSPC qua số 19001006 hoặc 19009000, hoặc gọi trực tiếp cho Công ty Điện lực tại địa phương để xác minh. Nếu đã lỡ trở thành nạn nhân, cần báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.
Theo các huyên gia an ninh mạng, cùng với những nỗ lực phòng chống lừa đảo của ngành điện, yếu tố then chốt chống lừa đảo là mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác và ý thức bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm. Các tổ chức, doanh nghiệp cần thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới để bảo vệ khách hàng.
Người dân cần tuân thủ nguyên tắc chỉ sử dụng kênh giao dịch chính thống và bảo mật thông tin cá nhân. Đây chính là “lá chắn” hiệu quả nhất để bảo vệ tài sản của mỗi người.
Bình luận