![]() |
Nhân viên Điện lực Hà Nội kiểm tra vận hành lưới điện. Ảnh minh họa: TTXVN |
Theo phản ánh, nhiều đối tượng tìm cách tiếp cận các hộ dân ở khu vực ngoại thành hoặc vùng nông thôn, nơi người dân ít có điều kiện xác minh. Chúng mặc đồng phục giống của EVN, mang theo sổ sách, thậm chí cầm bảng kê giả để tạo lòng tin. Sau đó, các đối tượng thông báo đang “kiểm tra hệ thống điện” và khuyên người dân nên mua các thiết bị như cầu dao, aptomat, dây dẫn, thang cách điện… với lý do “đáp ứng quy định mới của EVN”.
Một số trường hợp còn đưa ra các gói “bảo hiểm điện lực” với lời hứa bồi thường nếu xảy ra sự cố điện. Tuy nhiên, sau khi thu tiền, những cá nhân này lập tức rời đi, để lại sản phẩm kém chất lượng hoặc thậm chí không cung cấp gì, gây thiệt hại cho người dân.
Tại một xã thuộc huyện ngoại thành Hà Nội, một hộ dân phản ánh có hai người mặc đồng phục EVN đến kiểm tra công tơ, sau đó khuyên gia đình phải thay mới toàn bộ cầu dao vì “không đạt chuẩn” và yêu cầu mua thiết bị do họ mang theo. Tin tưởng, chủ nhà đã chi hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi liên hệ chi nhánh điện lực địa phương thì mới phát hiện đó là hàng giả, không phải do EVN cung cấp.
Tại miền Trung, có trường hợp một nhóm người đi xe máy, mặc áo có logo EVN, tiếp cận nhiều nhà dân để bán dây điện với giá cao gấp ba lần thị trường. Khi người dân yêu cầu giấy tờ công tác, các đối tượng lập tức rời đi, bỏ lại hàng hóa.
EVN khẳng định các nhân viên điện lực khi làm việc tại nhà dân đều phải có giấy giới thiệu hoặc thẻ nhân viên rõ ràng, tuyệt đối không bán hàng hóa, thiết bị tại chỗ. Việc bảo trì, sửa chữa hay thay thế thiết bị điện chỉ được thực hiện theo kế hoạch, thông báo trước hoặc khi khách hàng có yêu cầu chính thức qua tổng đài và đơn vị quản lý điện lực.
Các cơ quan công an cũng đã tiếp nhận nhiều phản ánh liên quan đến hành vi giả mạo này và đang tiến hành điều tra, xử lý. Hành vi giả danh để trục lợi có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.
Thanh Huyền
Bình luận