Tờ Guardian Australia đã phát hiện ra một chiêu trò lừa đảo mới nhắm vào những người đang cố gắng giảm cân. Những kẻ lừa đảo đóng giả làm chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng hoặc mạo danh người thật để bán sản phẩm giả, hành động này có thể gây nguy hiểm thực sự cho sức khỏe của người mua.
![]() |
Trong bối cảnh các loại thuốc giúp kiểm soát lượng đường trong máu như Ozempic và Mounjaro đang rất phổ biến, nhiều người đã đổ xô vào các trang web để tìm kiếm thuốc viên, thực phẩm bổ sung hoặc các phương pháp thay thế tương tự, với lời quảng cáo là có tác dụng giảm cân hiệu quả.
Những kẻ lừa đảo đang lợi dụng nhu cầu này, như một trang Facebook có tên "Emma Davis" giả danh "một nhóm chuyên gia về chăm sóc bệnh tiểu đường và quản lý cân nặng" đã quảng cáo một sản phẩm mà chúng tuyên bố là "dung dịch uống GLP-1 từ thực vật". GLP-1 là một loại hormone được sản xuất trong cơ thể, đóng vai trò kiểm soát lượng đường trong máu và điều chỉnh sự thèm ăn.
Quảng cáo có các lời chứng thực và hình ảnh "trước và sau" do AI tạo ra của những người được cho là đã sử dụng sản phẩm. Quảng cáo bao gồm tuyên bố rằng sản phẩm hoàn hảo cho "bất kỳ ai đã thử thuốc nhỏ hoặc tiêm GLP-1 mà không có nhiều kết quả" hoặc những người có cảm giác thèm ăn.
Theo The Guardian, quảng cáo tràn ngập những bình luận đầy hy vọng và lời chứng thực khen ngợi. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm hình ảnh ngược do tờ báo thực hiện cho thấy những hình ảnh này thuộc về những người phụ nữ thực sự và họ không hề biết ảnh của mình bị sử dụng theo cách đó.
The Guardian trích dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Lyndi Cohen, những kẻ xấu đã sử dụng hình ảnh mà không có sự đồng ý của cô để quảng cáo sản phẩm. Quảng cáo dẫn liên kết đến trang web Maementcurves.com, cho biết sản phẩm "được Lyndi Cohen, một trong những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Úc, đặc biệt ủng hộ".
Trang web này cũng tuyên bố rằng, sản phẩm được sản xuất tại Úc bởi một công ty gia đình địa phương, tuy nhiên, theo The Guardian, sản phẩm đã có mặt ở khắp mọi nơi, từ AliExpress đến eBay, cũng như trên một vài "cửa hàng ma". Trang liên quan đến sản phẩm này dường như đã bị gỡ xuống, mặc dù trang web vẫn hoạt động cho đến thứ Sáu tuần trước.
Đại diện của Guardian Australia đã mua sản phẩm này với giá 46 đô la vào ngày 23/7 vừa qua, thông qua kênh mua sắm trực tuyến PayPal, tuy nhiện hiện vẫn chưa có thông báo giao hàng nào được gửi tới.
Giám đốc hành nghề pháp lý của Trung tâm Luật Hành động Người tiêu dùng, Stephen Nowicki, cho rằng các nền tảng kỹ thuật số nên chịu trách nhiệm về quảng cáo giả mạo xuất hiện trên trang web của họ.
Ví dụ, gần đây đã phát hiện quảng cáo giả mạo trên Facebook mạo danh dịch vụ video tạo hình Kling AI và cố gắng lừa người dùng tạo nội dung và tải xuống các tệp độc hại.
Một chiến dịch quảng cáo độc hại mới cũng đã bị phát hiện trên Google, với tội phạm mạng mạo danh DeepSeek, một mô hình trí tuệ nhân tạo phổ biến, bằng cách sử dụng kết quả tìm kiếm được tài trợ.
Malwarebytes Labs cho biết trong một khuyến cáo: "Chúng tôi đã quá quen với việc kết quả tìm kiếm được tài trợ của Google bị tội phạm lạm dụng, vì vậy người dùng không nên nhấp vào chúng”.
Hà Linh
Bình luận