Chiều 15/7, chị L. trú tại xã Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), hốt hoảng trình báo công an khi toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng, gần 1,5 tỷ đồng “bốc hơi” sau một cuộc gọi từ người lạ. Kẻ này tự xưng là cán bộ điện lực, thông báo đang triển khai cập nhật lại thông tin công tơ do thay đổi địa giới hành chính.
Thời điểm này, nhiều người dân đang có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân như địa chỉ, số công tơ, mã khách hàng điện do việc nhập xã, nhập tỉnh. Lợi dụng điều đó, kẻ lừa đảo gọi cho chị L., khẳng định chị cần xác minh lại dữ liệu để tránh gián đoạn sử dụng điện.
![]() |
Người phụ nữ hốt hoảng khi phát hiện bị kẻ giả danh nhân viên điện lực lừa mất 1,5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng. Ảnh cắt từ clip. |
Vốn tin tưởng vào danh xưng “cán bộ ngành điện” và quy trình nghe có vẻ hợp lý, chị L. làm theo hướng dẫn: Cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân; Quét khuôn mặt 3 lần để "xác minh thay đổi địa chỉ"; Thực hiện một số thao tác trên ứng dụng ngân hàng theo yêu cầu.
Ngay sau đó, toàn bộ tài khoản ngân hàng của chị bị chiếm quyền kiểm soát. Số tiền gần 1,5 tỷ đồng lần lượt bị rút sạch mà chị không kịp phản ứng.
![]() |
Chỉ trong 3 giây, số tiền 1,5 tỷ đồng bị rút khỏi tài khoản nạn nhân qua ba giao dịch liên tiếp. Ảnh cắt từ clip. |
Dù thủ đoạn không mới, giả danh cán bộ nhà nước, mượn danh thủ tục hành chính và yêu cầu thao tác xác minh gương mặt nhưng kẻ gian vẫn thành công. Sự việc gây chấn động địa phương không chỉ vì số tiền thiệt hại quá lớn mà còn bởi nạn nhân là một giáo viên, người vốn cẩn thận, có hiểu biết.
Theo tìm hiểu của PV, cô giáo bị kẻ xấu lừa đảo là Đ.T.P.L. đang công tác tại một trường THCS trên địa bàn xã Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Trước đó chưa đầy 4 tháng, một trường hợp tương tự cũng xảy ra với ông L.V.Đ. (trú tại xã Thạch Thắng, TP Hà Tĩnh, nay là xã Thạch Lạc). Ông Đ. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0328.379.693, người gọi tự xưng là nhân viên Điện lực TP Hà Tĩnh, hướng dẫn cách nộp tiền điện qua mạng.
Tin là thật, ông Đ. đã cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân và số tài khoản ngân hàng theo yêu cầu. Ngay sau đó, đối tượng gửi cho ông một mã QR và đề nghị ông quét để hoàn tất “thủ tục thanh toán”. Hành động tưởng chừng vô hại này đã khiến tài khoản ngân hàng của ông bị chiếm đoạt 16 triệu đồng.
Nhận định của ngành chuyên môn, nguyên nhân chính là do tình hình tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng tinh vi và có xu hướng tấn công vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có ngành điện lực, một dịch vụ công thiết yếu. Chúng lợi dụng chính sách đẩy mạnh chuyển đổi số, giao dịch điện tử, thanh toán không tiền mặt để giả danh cán bộ ngành điện gọi điện lừa đảo khách hàng.
Điểm chung của các vụ việc là kẻ gian thường tạo tâm lý hoang mang, cấp bách để buộc người dân phải cung cấp thông tin hoặc thực hiện hành vi theo hướng dẫn mà không kịp suy xét.
Các hành vi phổ biến của đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên điện lực: Thông báo khách hàng còn thiếu nợ và yêu cầu khách hàng thanh toán hóa đơn tiền điện; Yêu cầu khách hàng xác thực, hoàn thiện hồ sơ điện tử; cài app chăm sóc khách hàng của ngành điện; Gửi các đường link hoặc mã QR gắn mã độc để chiếm quyền kiểm soát thiết bị di động hoặc tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Đặc biệt, thời gian gần đây, lợi dụng chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng bổ sung thay đổi thông tin hợp đồng mua - bán điện, thay đổi thông tin cá nhân theo địa giới, đơn vị hành chính mới…
![]() |
Để phòng tránh hiện tượng lừa đảo, EVN và các đơn vị điện lực đã ra thông báo khuyến cáo khách hàng như sau: EVN và các đơn vị điện lực không yêu cầu khách hàng sử dụng điện cập nhật thông tin cá nhân hay truy cập vào đường link lạ qua điện thoại hoặc tin nhắn. Do đó, người dân và khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai không rõ danh tính.
Nếu nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng hãy liên hệ ngay Trung tâm chăm sóc khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực (theo khu vực) hoặc báo cho cơ quan Công an gần nhất để xác minh thông tin. EVN và các đơn vị điện lực rất mong các quý khách hàng sử dụng điện và người dân nâng cao cảnh giác, tránh để bị hại hoặc bị lợi dụng vào mục đích xấu.
Hạ Thương
Bình luận