![]() |
Tình trạng lừa đảo qua thẻ tín dụng đang gia tăng nhanh chóng với thủ đoạn ngày càng tinh vi |
Nhiều nạn nhân mất tiền oan vì tin vào cuộc gọi “từ ngân hàng”
Gần đây nhất, ngày 22/7/2025, anh H.T.L (SN 1989, trú tại phường Thanh Khê, TP Đà Nẵng) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo về việc thẻ tín dụng của anh có dấu hiệu bị lạm dụng. Đối tượng đề nghị anh thực hiện các bước “hủy thẻ” để đảm bảo an toàn tài khoản.
Tin tưởng vào lời nói và hướng dẫn, anh L đã cung cấp thông tin cá nhân cùng mã OTP theo yêu cầu. Hậu quả, số tiền 33,8 triệu đồng trong tài khoản bị chiếm đoạt chỉ trong vài phút.
Trước đó, đã xảy ra vụ việc tương tự tại Hà Nội. Theo đó, ngày 6/6, anh M (30 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng thông báo có phát sinh khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng của anh M, phải khoá thẻ tạm thời trong 24 giờ để hủy khoản phí trên.
Tin tưởng, anh M đăng nhập vào đường link giống giao diện website ngân hàng do đối tượng gửi để huỷ thẻ. Sau đó, tài khoản của anh bị trừ 100 triệu đồng thì đối tượng giải thích số tiền sẽ được hoàn lại sau 24 giờ.
Lúc này, đối tượng tiếp tục mời chào anh M nâng hạn mức và mua gói bảo hiểm với giá 15 triệu đồng. Anh M đã chuyển cho đối tượng 15 triệu đồng. Sau đó, đối tượng báo sai mã và yêu cầu thực hiện thêm 2 giao dịch để giải quyết khoản tiền đã bị treo trước đó. Không chút nghi ngờ, anh M tiếp tục chuyển 30 triệu.
Đến khi đối tượng liên tục yêu cầu chuyển thêm tiền, anh M mới phát hiện bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền anh bị lừa là 145 triệu đồng.
Từ mạo danh đến đánh cắp OTP: Cái bẫy ngày càng tinh vi
Theo cảnh báo từ cơ quan quản lý nhà nước và nhiều ngân hàng, các chiêu trò lừa đảo thẻ tín dụng hiện nay đang được thực hiện tinh vi dưới nhiều hình thức:
- Giả danh nhân viên ngân hàng hoặc tổng đài hỗ trợ: Gọi điện thông báo tài khoản có dấu hiệu bất thường, đề nghị cung cấp thông tin để khóa hoặc hủy thẻ.
- Gửi tin nhắn, email giả mạo ngân hàng: Đính kèm đường dẫn đến website giả, yêu cầu người dùng nhập thông tin đăng nhập, mã OTP, số thẻ tín dụng, mã CVV…
- Dụ dỗ làm thẻ tín dụng online: Tạo các bài quảng cáo trên mạng xã hội, mời gọi mở thẻ dễ dàng, hạn mức cao, rồi yêu cầu chuyển tiền “đóng phí”.
- Chiếm quyền sử dụng số điện thoại để đánh cắp mã OTP: Giả danh cán bộ nhà mạng để hướng dẫn người dùng đổi SIM 4G, từ đó chiếm đoạt số điện thoại.
- Lừa nạn nhân cung cấp CCCD, số tài khoản để mở thẻ tín dụng trái phép: Sau khi mở thẻ, kẻ gian dùng thẻ để chi tiêu và để lại khoản nợ đứng tên người bị hại.
Ngân hàng và cơ quan chức năng đồng loạt lên tiếng
Trước diễn biến phức tạp của các vụ việc, nhiều ngân hàng và cơ quan quản lý nhà nước đã đưa ra cảnh báo đến người dân. Theo đó, người dân tuyệt đối không chia sẻ OTP, mã xác thực, thông tin thẻ tín dụng qua bất kỳ hình thức nào như điện thoại, email, mạng xã hội; Không truy cập các liên kết lạ hoặc nghi ngờ; Luôn xác minh thông tin khi nhận được cuộc gọi mạo danh.
Các ngân hàng khẳng định: Không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại, email hay mạng xã hội; Khi nghi ngờ bị lừa đảo, cần liên hệ tổng đài hoặc đến chi nhánh ngân hàng gần nhất.
Trước tình trạng trên, các chuyên gia khuyến nghị người dân: Không chia sẻ thông tin tài khoản, mã OTP, mã PIN hay CCCD cho bất kỳ ai qua điện thoại; Cài đặt ứng dụng ngân hàng từ nguồn chính thức; Kiểm tra sao kê thường xuyên; Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, liên hệ ngân hàng và trình báo cơ quan công an để được hỗ trợ.
Có thể thấy, lừa đảo qua thẻ tín dụng đang là mối đe dọa đáng lo ngại. Người dân cần chủ động trang bị kiến thức, nâng cao cảnh giác và phối hợp với các cơ quan chức năng để bảo vệ an toàn tài chính cá nhân.
PV
Bình luận