Giả danh chuyên nghiệp, lợi dụng tâm lý lo lắng
Nhiều người dân phản ánh rằng sau khi gửi hàng hóa, bưu phẩm qua Bưu điện Việt Nam (VNPost) hoặc các dịch vụ chuyển phát khác, chỉ vài ngày sau, họ nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Đối tượng tự xưng là nhân viên "Trung tâm Bảo hiểm Hàng hóa của VNPost" hoặc "nhân viên bưu phát", thông báo rằng bưu phẩm của họ đã gặp sự cố (như tai nạn giao thông, hư hỏng nặng) và cần được bồi thường.
Đi kèm với thông báo này là các yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, bấm vào đường link lạ, hoặc liên hệ đến các số điện thoại "hotline" giả mạo. Mục đích cuối cùng của chúng là dẫn dụ nạn nhân vào bẫy lừa đảo.
![]() |
![]() |
Đối tượng dẫn dụ anh C. và anh Tùng bấm vào đường link để lừa đảo. Ảnh chụp màn hình. |
Điển hình là trường hợp của anh C. (Phường An Hội Đông, TP.HCM). Anh C. gửi bưu phẩm vào sáng 17/7. Đến 18 giờ ngày 18/7, anh nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tự xưng là nhân viên bảo hiểm hàng hóa của VNPost. Đối tượng này thông báo bưu phẩm của anh C. bị xe cán hư hỏng và muốn "thương lượng bồi thường". Kẻ gian còn gửi đường link "facebookBUUDIEN26" kèm lời nhắn "thêm bạn bè và nhắn tin tôi cần hỗ trợ bồi thường thiệt hại".
Khi anh C. tỏ thái độ nghi ngờ và hỏi rõ đơn vị công tác, đối tượng liên tục thay đổi lời khai, lúc thì nói làm ở VNPost, lúc lại là Bưu điện TP.HCM, hoặc Công ty Bảo hiểm Bưu điện. Khi bị truy hỏi địa chỉ cụ thể, kẻ lừa đảo gằn giọng rồi cúp máy. Không từ bỏ, đối tượng tiếp tục gửi tin nhắn với "hotline bồi thường": 19007493. May mắn thay, anh C. đã tra cứu số điện thoại này và phát hiện nó xuất hiện trong các cảnh báo lừa đảo.
Sáng 21/7, anh C. liên hệ tổng đài Bưu điện TP.HCM và được xác nhận bưu phẩm đã được phát thành công và không hề hư hại.
Kịch bản lừa đảo đa dạng, mục tiêu chính là tiền và dữ liệu cá nhân
Không chỉ dừng lại ở việc bồi thường, các đối tượng còn có nhiều kịch bản khác:
-
Giả danh nhân viên giao hàng, yêu cầu chuyển khoản phí: Trước đó, vào ngày 14/7, anh Phạm Ngọc T. (TP.HCM) cũng bị lừa khi một đối tượng tự xưng là nhân viên giao hàng của bưu cục gọi điện yêu cầu chuyển khoản 35.000 đồng để nhận bưu phẩm lý lịch tư pháp. Sau khi chuyển tiền, anh T. tiếp tục nhận tin nhắn yêu cầu "kích hoạt mã nhân viên" với giá 4,6 triệu đồng/tháng. Kẻ lừa đảo còn hướng dẫn anh T. vào đường link Facebook "Bưu điện Việt Nam" giả mạo để "giải quyết sự cố". Anh T. hoang mang nhận ra mình đã bị lừa.
-
Các chiêu thức mạo danh phổ biến khác: Tội phạm cũng thường xuyên giả danh nhân viên ngân hàng (mời mở thẻ tín dụng), nhân viên điện lực (đòi nợ, cắt điện), nhân viên cấp nước, thậm chí là nhân viên chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp để lừa đảo.
Cảnh báo khẩn từ Bưu điện và cơ quan chức năng
Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm, nhân viên Tổng đài Bưu điện TP.HCM và các cơ quan chức năng đưa ra khuyến cáo mạnh mẽ:
-
Quy trình bồi thường chính thức: Trong trường hợp bưu phẩm gặp sự cố, nhân viên bưu điện nơi khách hàng gửi bưu phẩm sẽ là người trực tiếp liên hệ để xử lý và bồi thường, không phải bất kỳ shipper, bưu tá hay người lạ nào. Mọi hoạt động bồi thường đều không yêu cầu khách hàng chuyển thêm bất kỳ chi phí nào.
-
Không bấm vào link lạ, không chuyển tiền: Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, tải ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc thực hiện chuyển khoản theo yêu cầu của người lạ.
-
Xác minh thông tin: Khi có bất kỳ nghi ngờ nào về cuộc gọi hoặc tin nhắn liên quan đến bưu phẩm, hãy liên hệ ngay đến hotline chính thức của Bưu điện Việt Nam: 1900545481 hoặc trực tiếp đến bưu điện gần nhất để được hỗ trợ và xác minh thông tin. Không nên làm theo hướng dẫn từ người lạ.
Luôn đề cao cảnh giác để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của bạn trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi này.
Thu Uyên
Bình luận