![]() |
| Ảnh minh họa. Internet |
Cảnh báo được đưa ra một năm sau sự cố khiến cả ngành bất động sản chấn động, khi email của một đơn vị làm thủ tục chuyển nhượng (conveyancer) bị xâm nhập, khiến hai người mua bị lừa chuyển hơn 500.000 USD vào tài khoản gian lận.
Giao dịch bất động sản trở thành mục tiêu “hoàn hảo” cho lừa đảo
Trao đổi với Cyber Daily, ông Lee Bailie, Giám đốc vận hành InfoTrack, cho biết ngành bất động sản đang trở thành “môi trường lý tưởng để tội phạm mạng khai thác”, với các yếu tố như thời hạn gấp rút, liên lạc rời rạc và quy trình bảo mật thiếu đồng nhất.
“Các hình thức tấn công chiếm đoạt email doanh nghiệp (BEC) và lừa đảo chuyển hướng thanh toán tiếp tục tăng mạnh. Khi giao dịch bất động sản liên quan đến khoản tiền lớn và nhiều bên trao đổi chủ yếu qua email, đây là môi trường hoàn hảo cho kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo,” ông nói.
Bailie cho rằng mối đe dọa sẽ càng nghiêm trọng hơn khi ngành này số hoá thêm quy trình làm việc, giúp tăng hiệu quả nhưng cũng mở rộng số điểm có thể bị tấn công.
“Quyền riêng tư dữ liệu và bảo vệ danh tính cũng là yếu tố then chốt. Khi các đơn vị môi giới số hoá nhiều bước hơn, việc bảo vệ dữ liệu khách hàng trong suốt giao dịch là yêu cầu bắt buộc,” ông cho biết. “Hệ thống càng kết nối nhiều với nhau, tội phạm mạng càng có nhiều điểm để xâm nhập.”
Ông nhấn mạnh rằng, rủi ro gia tăng không còn là điều các đại lý hay mạng lưới môi giới có thể xem nhẹ. Người mua và người bán hiện mong đợi các đơn vị môi giới phải có hệ thống đủ mạnh để ngăn chặn xâm nhập, trong bối cảnh Chính phủ Liên bang Úc tiếp tục siết chặt các tiêu chuẩn an ninh mạng.
“Thời kỳ làm việc dựa trên những phương thức liên lạc truyền thống như email hay tin nhắn đã kết thúc,” Bailie nói.
“Sự gia tăng quy định và kỳ vọng từ khách hàng cũng đang thúc đẩy thay đổi. Người mua và người bán hiểu rõ hơn về rủi ro bảo mật và họ kỳ vọng đại lý phải sử dụng các nền tảng tin cậy, an toàn để quản lý giao dịch.”
Các đại lý và doanh nghiệp môi giới phải tăng cường nhận thức an ninh mạng
Theo Bailie, khả năng chống chịu trước rủi ro mạng bắt đầu từ đào tạo, công nghệ chuyên dụng và một kế hoạch ứng phó rõ ràng. Ông cho biết nhiều sự cố vẫn bắt nguồn từ những sai sót đơn giản của con người.
“Đào tạo thường xuyên về cách nhận diện email lừa đảo, kiểm tra lại thông tin tài khoản trong giao dịch và xử lý an toàn dữ liệu khách hàng chính là tuyến phòng thủ đầu tiên,” ông nói.
Bailie khẳng định an ninh mạng không chỉ là “thực hành tốt” mà sẽ trở thành trọng tâm trong các quy định tương lai và là yếu tố tạo khác biệt giữa các đơn vị.
“An ninh mạng sẽ trở thành yêu cầu tuân thủ cốt lõi của lĩnh vực bất động sản chứ không chỉ là thông lệ tốt. Cơ quan quản lý đang siết tiêu chuẩn liên quan đến bảo vệ dữ liệu, xác minh danh tính và đảm bảo sự tin cậy của người tiêu dùng. Các đơn vị chứng minh được quy trình bảo mật sẽ có lợi thế cả về pháp lý lẫn cạnh tranh,” ông nói.
An Lâm (Theo Cyber Daily)









Bình luận