Giao dịch bất động sản Úc trở thành mục tiêu hoàn hảo cho tội phạm mạng

Các giao dịch bất động sản tại Úc đang trở thành “mục tiêu hấp dẫn” cho tội phạm mạng, khi email và tin nhắn vẫn là công cụ chính để xử lý các khoản thanh toán hàng trăm nghìn đô la. Tội phạm mạng lợi dụng các lỗ hổng quy trình, thiếu tiêu chuẩn bảo mật thống nhất để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm nghìn USD.

22:35, 24/11/2025
Ảnh minh họa. Internet
Ảnh minh họa. Internet

Cảnh báo được đưa ra một năm sau sự cố khiến cả ngành bất động sản chấn động, khi email của một đơn vị làm thủ tục chuyển nhượng (conveyancer) bị xâm nhập, khiến hai người mua bị lừa chuyển hơn 500.000 USD vào tài khoản gian lận.

Giao dịch bất động sản trở thành mục tiêu “hoàn hảo” cho lừa đảo

Trao đổi với Cyber Daily, ông Lee Bailie, Giám đốc vận hành InfoTrack, cho biết ngành bất động sản đang trở thành “môi trường lý tưởng để tội phạm mạng khai thác”, với các yếu tố như thời hạn gấp rút, liên lạc rời rạc và quy trình bảo mật thiếu đồng nhất.

 “Các hình thức tấn công chiếm đoạt email doanh nghiệp (BEC) và lừa đảo chuyển hướng thanh toán tiếp tục tăng mạnh. Khi giao dịch bất động sản liên quan đến khoản tiền lớn và nhiều bên trao đổi chủ yếu qua email, đây là môi trường hoàn hảo cho kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo,” ông nói.

Bailie cho rằng mối đe dọa sẽ càng nghiêm trọng hơn khi ngành này số hoá thêm quy trình làm việc, giúp tăng hiệu quả nhưng cũng mở rộng số điểm có thể bị tấn công.

“Quyền riêng tư dữ liệu và bảo vệ danh tính cũng là yếu tố then chốt. Khi các đơn vị môi giới số hoá nhiều bước hơn, việc bảo vệ dữ liệu khách hàng trong suốt giao dịch là yêu cầu bắt buộc,” ông cho biết. “Hệ thống càng kết nối nhiều với nhau, tội phạm mạng càng có nhiều điểm để xâm nhập.”

Ông nhấn mạnh rằng, rủi ro gia tăng không còn là điều các đại lý hay mạng lưới môi giới có thể xem nhẹ. Người mua và người bán hiện mong đợi các đơn vị môi giới phải có hệ thống đủ mạnh để ngăn chặn xâm nhập, trong bối cảnh Chính phủ Liên bang Úc tiếp tục siết chặt các tiêu chuẩn an ninh mạng.

“Thời kỳ làm việc dựa trên những phương thức liên lạc truyền thống như email hay tin nhắn đã kết thúc,” Bailie nói.

“Sự gia tăng quy định và kỳ vọng từ khách hàng cũng đang thúc đẩy thay đổi. Người mua và người bán hiểu rõ hơn về rủi ro bảo mật và họ kỳ vọng đại lý phải sử dụng các nền tảng tin cậy, an toàn để quản lý giao dịch.”

Các đại lý và doanh nghiệp môi giới phải tăng cường nhận thức an ninh mạng

Theo Bailie, khả năng chống chịu trước rủi ro mạng bắt đầu từ đào tạo, công nghệ chuyên dụng và một kế hoạch ứng phó rõ ràng. Ông cho biết nhiều sự cố vẫn bắt nguồn từ những sai sót đơn giản của con người.

“Đào tạo thường xuyên về cách nhận diện email lừa đảo, kiểm tra lại thông tin tài khoản trong giao dịch và xử lý an toàn dữ liệu khách hàng chính là tuyến phòng thủ đầu tiên,” ông nói.

Bailie khẳng định an ninh mạng không chỉ là “thực hành tốt” mà sẽ trở thành trọng tâm trong các quy định tương lai và là yếu tố tạo khác biệt giữa các đơn vị.

“An ninh mạng sẽ trở thành yêu cầu tuân thủ cốt lõi của lĩnh vực bất động sản chứ không chỉ là thông lệ tốt. Cơ quan quản lý đang siết tiêu chuẩn liên quan đến bảo vệ dữ liệu, xác minh danh tính và đảm bảo sự tin cậy của người tiêu dùng. Các đơn vị chứng minh được quy trình bảo mật sẽ có lợi thế cả về pháp lý lẫn cạnh tranh,” ông nói.

An Lâm (Theo Cyber Daily)

Bình luận

Tin bài khác

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc
10:29, 26/11/2025

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc

Những trạm sạc USB miễn phí ở sân bay, bến xe, trung tâm thương mại tưởng tiện lợi lại tiềm ẩn nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Chỉ một lần "cắm sạc“ có thể khiến bạn mất hết dữ liệu cá nhân.

Xem thêm
Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng
08:18, 26/11/2025

Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng

Một vụ tấn công mạng nghiêm trọng vừa khiến hệ thống CodeRED, nền tảng cảnh báo khẩn cấp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, tê liệt trên nhiều thành phố và làm lộ thông tin cá nhân của hàng nghìn người dùng đã đăng ký nhận thông báo.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ
07:22, 26/11/2025

Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ

Đại học Harvard xác nhận hệ thống của bộ phận Quan hệ Cựu sinh viên và Phát triển (Alumni Affairs and Development - AAD) đã bị xâm nhập sau một cuộc tấn công lừa đảo qua điện thoại (voice phishing). Vụ việc có thể khiến dữ liệu cá nhân của cựu sinh viên, nhà tài trợ, sinh viên, nhân viên và giảng viên bị lộ.

Xem thêm
SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ
18:47, 25/11/2025

SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ

Dữ liệu khách hàng của JPMorgan Chase, Citi, Morgan Stanley cùng một số ngân hàng lớn khác có thể đã bị truy cập trái phép trong một vụ tin tặc tấn công vào hệ thống của một nhà cung cấp công nghệ.

Xem thêm
Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo
18:46, 25/11/2025

Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã chính thức kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) mở cuộc điều tra đối với Meta Platforms, sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng tập đoàn này thu khoảng 16 tỷ USD trong năm 2024 từ các quảng cáo mang tính chất lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.

Xem thêm
Rò rỉ dữ liệu 237.000 khách hàng, Comcast chịu phạt 1,5 triệu USD
13:33, 25/11/2025

Rò rỉ dữ liệu 237.000 khách hàng, Comcast chịu phạt 1,5 triệu USD

Ngày 24/11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông báo Comcast sẽ phải nộp khoản tiền phạt 1,5 triệu USD sau khi một vụ rò rỉ dữ liệu từ nhà cung cấp bên thứ ba làm lộ thông tin cá nhân của 237.000 khách hàng đang và đã từng sử dụng dịch vụ của công ty.

Xem thêm