Các công ty viễn thông châu Á đối mặt với rủi ro gia tăng về AI, an ninh mạng

Các công ty viễn thông châu Á đang đối mặt với rủi ro gia tăng liên quan AI, chuyển đổi số chưa hiệu quả và biến động chính trị toàn cầu.

08:40, 22/11/2025
Ảnh minh họa. Security Brief Asia
Ảnh minh họa. Security Brief Asia

Nghiên cứu mới chỉ ra quyền riêng tư, an ninh và niềm tin là những mối quan tâm cấp bách, đặc biệt khi việc sử dụng AI có trách nhiệm đang được giám sát chặt chẽ.

Mối quan ngại về niềm tin vào AI

Theo dữ liệu từ một khảo sát ngành, chỉ có 59% người tham gia trong lĩnh vực viễn thông cho biết họ có phương pháp vững chắc để nhận diện, đánh giá và giảm thiểu rủi ro liên quan đến AI. Con số này thấp hơn mức trung bình 66% được báo cáo ở tất cả các ngành. Nghiên cứu cũng cho thấy ngành viễn thông còn tụt hậu so với các ngành khác trong việc sử dụng kiểm toán nội bộ, chính sách đạo đức AI và chứng nhận từ bên thứ ba để tạo niềm tin vào hệ thống AI.

AI có trách nhiệm ngày càng được liên kết không chỉ với tuân thủ quy định mà còn với niềm tin của người tiêu dùng. Khi nhiều nhà mạng tích hợp AI vào tối ưu hóa mạng lưới và dịch vụ số, nhu cầu minh bạch và trách nhiệm giải trình trở nên tối quan trọng. Khoảng cách trong các cơ chế đảm bảo AI được coi là rủi ro chính đối với niềm tin khách hàng và việc áp dụng công nghệ trong tương lai.

Áp lực an ninh mạng

Các chức năng an ninh mạng của ngành đang chịu áp lực cao hơn trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng nguy hiểm. Các Giám đốc An ninh Thông tin (CISO) trong ngành cho biết các rào cản nội bộ chính gồm: ngân sách không đủ (55%), khó khăn trong cân bằng kiểm soát an ninh mạng với tốc độ đổi mới doanh nghiệp (40%), và thiếu tiếng nói trong các quyết định lãnh đạo đa chức năng (36%). Ngành cần nâng cao vai trò chiến lược của chức năng an ninh mạng trong tổ chức để giải quyết các thách thức này.

Thách thức chuyển đổi số

Các công ty viễn thông vẫn gặp khó khăn trong chuyển đổi thông qua công nghệ mới, khiến vấn đề này trở thành rủi ro lớn thứ hai. Việc triển khai AI bị ảnh hưởng bởi hạn chế về nguồn lực và khó khăn trong xây dựng cơ chế quản trị hiệu quả (cùng 55%), phức tạp về quy định (53%) và không chắc chắn về ưu tiên các trường hợp sử dụng (40%) theo sau. Do đó, các công ty chia rẽ trong chiến lược đầu tư AI, với 33% chuẩn bị tăng tốc đầu tư trong tương lai, trong khi 32% đang cắt giảm hoặc đánh giá lại kế hoạch.

Các nỗ lực liên tục để thay thế hạ tầng CNTT và công nghệ mạng cũ, bao gồm việc tắt mạng 2G, 3G và mạng đồng, cũng mang theo rủi ro riêng. Việc quản lý chuyển đổi kỹ thuật vẫn rất quan trọng nếu các nhà mạng muốn duy trì độ tin cậy mạng và đảm bảo khách hàng nâng cấp thuận lợi.

"Tại Đông Nam Á, người tiêu dùng hiện mong đợi mạng lưới đáng tin cậy hơn, các gói dịch vụ tích hợp, lựa chọn tài chính linh hoạt và các dịch vụ lối sống tích hợp. Để đáp ứng kỳ vọng này và duy trì cạnh tranh với các công ty đám mây bản địa, các nhà mạng cần hiện đại hóa hệ thống và mạng lưới cũ để trở nên linh hoạt hơn. Điều này giúp họ tiến hóa từ nhà cung cấp kết nối truyền thống thành người xây dựng nền tảng, giải pháp và hệ sinh thái có thể thúc đẩy nền kinh tế số" - Ông Joongshik Wang, Lãnh đạo Công nghệ, Truyền thông & Viễn thông EY khu vực ASEAN, nhận định.

Thiếu hụt nguồn nhân lực

Bảo đảm và giữ chân nhân lực số cần thiết trở thành rủi ro quan trọng thứ ba. Các công ty viễn thông chịu áp lực tăng cường nhân lực nội bộ trong các lĩnh vực an ninh mạng, AI, hạ tầng CNTT và khoa học dữ liệu. Các vị trí này khó tuyển do số lượng ứng viên hạn chế, cạnh tranh từ các ngành khác, và khó khăn trong việc đáp ứng mức lương mà các công ty công nghệ và tài chính đưa ra. Những hạn chế này có nguy cơ làm chậm các chuyển đổi công nghệ quan trọng trong toàn ngành.

Động lực địa chính trị

Môi trường rủi ro bên ngoài đối với các nhà mạng ngày càng bị định hình bởi căng thẳng địa chính trị. Gần một phần tư lãnh đạo viễn thông được khảo sát trên toàn cầu xem bất ổn chính trị toàn cầu là mối đe dọa tăng trưởng, cùng với các bất ổn kinh tế vĩ mô và thương mại. Mặc dù các nhà mạng có thể ít chịu tác động trực tiếp từ thuế quan, nhiều nhà cung cấp đầu nguồn, như nhà sản xuất thiết bị và nhà cung cấp mạng, chịu ảnh hưởng từ chi phí tăng.

Phần lớn các giám đốc điều hành viễn thông tin rằng họ có thể chuyển chi phí tăng giá sang khách hàng, nhưng việc tăng giá thiết bị có thể khiến người tiêu dùng trì hoãn thay thế điện thoại. Ở cấp tổ chức, các cân nhắc địa chiến lược trở nên quan trọng hơn, khi các công ty tìm cách điều chỉnh chuỗi cung ứng và hoạt động để ứng phó với những biến động toàn cầu.

"Bất ổn kinh tế vĩ mô và các biến động địa chính trị giờ là thực tế chiến lược, không chỉ là gián đoạn ngắn hạn. Để định vị mạnh mẽ trong môi trường này, các nhà mạng nên đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và sát sao với nhu cầu của người tiêu dùng," ông Wang nhấn mạnh.

An Lâm (Theo Security Brief Asia)

Bình luận