Trợ lý AI thường xuyên đưa tin tức sai lệch, thiếu nguồn và lỗi thời

Một nghiên cứu mới công bố của Hiệp hội Truyền thông châu Âu (EBU) cho thấy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, Copilot, Gemini hay Perplexity thường xuyên đưa ra thông tin không chính xác khi được hỏi về các vấn đề thời sự.

14:13, 24/10/2025
 

Cuộc khảo sát do Liên hiệp Phát sóng châu Âu - tổ chức quy tụ 113 thành viên từ 56 quốc gia - công bố ngày 22/10, được thực hiện bởi các nhà báo chuyên nghiệp thuộc 22 cơ quan truyền thông ở 18 quốc gia, sử dụng 14 ngôn ngữ khác nhau. Họ đặt ra hàng loạt câu hỏi liên quan đến tin tức, sau đó đánh giá 3.000 câu trả lời của bốn ứng dụng AI dựa trên tiêu chí về độ chính xác, nguồn tin, khả năng phân biệt ý kiến cá nhân với sự thật và mức độ cung cấp bối cảnh.

Kết quả cho thấy 45% câu trả lời chứa ít nhất một lỗi nghiêm trọng, bất kể ngôn ngữ hay quốc gia phát triển ứng dụng. Trong đó, 31% gặp vấn đề về nguồn tin như dẫn sai, thiếu trích dẫn hoặc không rõ ràng; 20% cung cấp thông tin sai lệch hoặc lỗi thời nhưng được trình bày thuyết phục như sự thật.

Một ví dụ được nhóm nghiên cứu đưa ra là khi hỏi “Ai đang là Giáo hoàng?”, ba ứng dụng ChatGPT, Copilot và Gemini đều trả lời “Francis” – trong khi vào thời điểm khảo sát, Giáo hoàng Francis đã qua đời và được thay thế bởi Giáo hoàng Leo XIV.

Trong số bốn ứng dụng được kiểm tra, Gemini là nền tảng mắc lỗi nhiều nhất với 76% câu trả lời có vấn đề, chủ yếu do hạn chế trong việc trích dẫn và kiểm chứng nguồn tin; các ứng dụng còn lại ghi nhận tỷ lệ dưới 25%.

Mặc dù tồn tại nhiều sai sót, các trợ lý AI ngày càng được người dùng trẻ tuổi ưa chuộng để tra cứu và đọc tin tức. Theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters (Anh) công bố tháng 6, khoảng 7% người đọc tin tức trực tuyến và 15% người dưới 25 tuổi cho biết họ thường xuyên sử dụng AI để tổng hợp tin tức mỗi tuần.

EBU cảnh báo rằng sự phổ biến của các trợ lý AI có thể ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng khi chúng dần thay thế vai trò của các công cụ tìm kiếm tin tức truyền thống. Giám đốc truyền thông EBU, ông Jean Philip De Tender, nhấn mạnh: “Các trợ lý AI hiện chưa thể được coi là công cụ đáng tin cậy để truy cập và tiêu thụ tin tức.”

Các công ty phát triển AI chưa đưa ra bình luận về nghiên cứu này. Theo Reuters, Gemini cho biết họ sẵn sàng tiếp nhận phản hồi để cải thiện chất lượng, trong khi Perplexity khẳng định chế độ “nghiên cứu sâu” của mình đạt độ chính xác thực tế lên tới 93,9%.

An Lâm

Bình luận

Tin bài khác

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc
10:29, 26/11/2025

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc

Những trạm sạc USB miễn phí ở sân bay, bến xe, trung tâm thương mại tưởng tiện lợi lại tiềm ẩn nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Chỉ một lần "cắm sạc“ có thể khiến bạn mất hết dữ liệu cá nhân.

Xem thêm
Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng
08:18, 26/11/2025

Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng

Một vụ tấn công mạng nghiêm trọng vừa khiến hệ thống CodeRED, nền tảng cảnh báo khẩn cấp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, tê liệt trên nhiều thành phố và làm lộ thông tin cá nhân của hàng nghìn người dùng đã đăng ký nhận thông báo.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ
07:22, 26/11/2025

Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ

Đại học Harvard xác nhận hệ thống của bộ phận Quan hệ Cựu sinh viên và Phát triển (Alumni Affairs and Development - AAD) đã bị xâm nhập sau một cuộc tấn công lừa đảo qua điện thoại (voice phishing). Vụ việc có thể khiến dữ liệu cá nhân của cựu sinh viên, nhà tài trợ, sinh viên, nhân viên và giảng viên bị lộ.

Xem thêm
SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ
18:47, 25/11/2025

SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ

Dữ liệu khách hàng của JPMorgan Chase, Citi, Morgan Stanley cùng một số ngân hàng lớn khác có thể đã bị truy cập trái phép trong một vụ tin tặc tấn công vào hệ thống của một nhà cung cấp công nghệ.

Xem thêm
Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo
18:46, 25/11/2025

Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã chính thức kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) mở cuộc điều tra đối với Meta Platforms, sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng tập đoàn này thu khoảng 16 tỷ USD trong năm 2024 từ các quảng cáo mang tính chất lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.

Xem thêm
Rò rỉ dữ liệu 237.000 khách hàng, Comcast chịu phạt 1,5 triệu USD
13:33, 25/11/2025

Rò rỉ dữ liệu 237.000 khách hàng, Comcast chịu phạt 1,5 triệu USD

Ngày 24/11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông báo Comcast sẽ phải nộp khoản tiền phạt 1,5 triệu USD sau khi một vụ rò rỉ dữ liệu từ nhà cung cấp bên thứ ba làm lộ thông tin cá nhân của 237.000 khách hàng đang và đã từng sử dụng dịch vụ của công ty.

Xem thêm