![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn Renault |
Rò rỉ dữ liệu bắt nguồn từ bên thứ ba của Renault
Theo trang HackRead, tập đoàn sản xuất ô tô Renault tại Anh đã gửi email cho những khách hàng bị ảnh hưởng để thông báo, một số thông tin khách hàng có thể đã bị rò rỉ từ bên thứ ba. Dữ liệu bị chiếm đoạt trái phép có thể bao gồm họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, biển số xe và mã số nhận dạng xe (VIN).
Renault nhấn mạnh, vụ rò rỉ dữ liệu không bắt nguồn từ hệ thống của hãng mà từ một đối tác bên ngoài, khẳng định tập đoàn không lưu giữ thông tin ngân hàng hay chi tiết tài khoản tài chính của khách hàng trong hệ thống đối tác, vì vậy dữ liệu thẻ tín dụng hoặc tài khoản thanh toán của khách hàng vẫn an toàn.
Tuy nhiên, công ty cảnh báo rằng với những dữ liệu bị lộ, kẻ gian hoàn toàn có thể kết hợp cùng các nguồn thông tin khác để tiến hành các hoạt động lừa đảo với những kịch bản thuyết phục như mạo danh trung tâm bảo dưỡng, hãng bảo hiểm hay thậm chí giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng của Renault.
Renault cho biết đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp dịch vụ bị ảnh hưởng, đồng thời thông báo tới cơ quan chức năng để điều tra. Hãng cũng khuyến nghị khách hàng cần cảnh giác cao độ với các email, tin nhắn hoặc cuộc gọi bất thường yêu cầu cung cấp các dữ liệu cá nhân.
Rủi ro an ninh mạng gia tăng trong ngành ô tô
Sự cố này xảy ra trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng nhắm vào các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang gia tăng đột biến. Tháng 9 năm 2025, Jaguar Land Rover (JLR) đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng, làm gián đoạn dây chuyền sản xuất tại nhiều địa điểm trong nỗ lực.
Ngoài ra, Stellantis, nhà sản xuất Fiat, Jeep, Dodge, Maserati, Peugeot và nhiều hãng khác gần đây đã tiết lộ rằng hệ thống của các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba đã bị tấn công mạng, gây rò rỉ dữ liệu liên hệ của khách hàng.
Những vụ việc này cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang trở thành mục tiêu ngày càng hấp dẫn với tội phạm mạng. Khi chuỗi cung ứng và hệ sinh thái dịch vụ mở rộng, chỉ một lỗ hổng ở nhà cung cấp cũng có thể khiến dữ liệu cá nhân của khách hàng bị đe dọa. Renault khẳng định đang đánh giá lại toàn diện quy trình quản lý dữ liệu với các đối tác để tránh lặp lại sự cố tương tự.
Rò rỉ dữ liệu khách hàng tại tập đoàn sản xuất ô tô Renault, Anh cho thấy ngay cả những thương hiệu lâu đời và có uy tín cũng không nằm ngoài tầm ngắm của tội phạm mạng. Trong khi hãng khẳng định thông tin tài chính không bị ảnh hưởng, khách hàng cần chủ động tự bảo vệ, nâng cao cảnh giác và xác minh kỹ lưỡng mọi yêu cầu cung cấp thông tin.
Đồng thời các doanh nghiệp cần siết chặt an ninh mạng trong toàn bộ chuỗi cung ứng nhằm ngăn chặn khả năng tấn công đánh cắp dữ liệu để duy trì sản xuất, đảm bảo sự tin cậy của khách hàng và sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
An Lâm (Theo HackRead)
Bình luận