Chiều 27/10/2025, ông N.Đ.Th. (sinh năm 1952, trú tại huyện Lộc Hà) nhận nhiều cuộc gọi từ số lạ, đối tượng tự xưng là cán bộ công an xã, nói rằng ông “tham gia đường dây lừa đảo tại Hà Nội” và yêu cầu chuyển 60 triệu đồng để “giải quyết vụ việc”, nếu không sẽ bị khởi tố.
Nhận được trình báo, Công an xã Lộc Hà đã nhanh chóng xác minh, giải thích và tuyên truyền để ông Th. hiểu rõ đây là thủ đoạn lừa đảo, kịp thời ngăn chặn vụ việc trước khi thiệt hại xảy ra.
![]() |
| Ông N.Đ.Th. đến cơ quan Công an trình báo vụ việc. Ảnh Bộ Công an |
Trước đó, sáng 25/10, Công an xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên) cũng đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo tương tự. Ông L.N.C. (1958) và bà N.T.N. (1959) nhận cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp tại Hà Nội, thông báo “nợ 68 triệu đồng”. Ngay sau đó, một người khác tự nhận là “chú Tuấn - Công an xã” gọi đến đe dọa sẽ xử lý hình sự nếu không nộp tiền ngay.
Nhờ thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo trong nhóm Zalo “Kết nối bình yên”, hai công dân đã nhận diện được thủ đoạn lừa đảo và chủ động trình báo công an, tránh bị mất tiền.
![]() |
| Công an xã Cẩm Lạc tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu rõ các thuủ đoạn của đối tượng lừa đảo. Ảnh Bộ Công an |
Chiều 24/10, Công an phường Vũng Áng phát hiện ông V.Đ.X. (1955) đang chuẩn bị rút 270 triệu đồng từ hai sổ tiết kiệm để chuyển cho đối tượng lừa đảo. Ông X. nhận được cuộc gọi thông báo “liên quan đến đường dây rửa tiền” và bị yêu cầu chuyển tiền để “chứng minh trong sạch”. Lực lượng công an đã kịp thời can thiệp, giải thích và ngăn chặn giao dịch, giúp người dân bảo toàn tài sản.
![]() |
| Công an phường Vũng Áng kịp thời giúp người dân tránh bị lừa đảo, bảo đảm an toàn tài sản. Ảnh Bộ Công an |
Những vụ việc trên cho thấy các thủ đoạn lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, khi đối tượng thường giả danh cơ quan công an, ngân hàng, viện kiểm sát… để đe dọa, gây hoang mang hoặc dụ dỗ đầu tư, nhận quà, hoàn tiền, trúng thưởng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Chúng thường gọi điện, gửi tin nhắn, đường link hoặc mã QR giả mạo, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản hoặc mã OTP, từ đó chiếm đoạt tiền chỉ trong vài phút.
Công an Hà Tĩnh khuyến cáo: cơ quan công an không bao giờ yêu cầu người dân chuyển tiền hoặc giải quyết vụ việc qua điện thoại. Người dân cần tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, và không chuyển tiền cho người lạ khi chưa được kiểm chứng. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, hãy báo ngay cho Công an địa phương để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.
An Lâm











Bình luận