45% câu trả lời của trợ lý AI về tin tức có lỗi nghiêm trọng, người dùng cần chú ý

Theo khảo sát của Liên hiệp Phát sóng châu Âu (EBU), các trợ lý trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, Gemini, Copilot và Perplexity thường cung cấp thông tin sai lệch hoặc thiếu chính xác trong hàng nghìn câu trả lời liên quan đến tin tức thời sự, đòi hỏi người dùng cần cẩn trọng khi dựa vào công cụ này để tra cứu thông tin quan trọng.

14:24, 23/10/2025
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, nghiên cứu của EBU - liên minh gồm 113 đơn vị truyền thông công cộng tại 56 quốc gia – đã khảo sát 3.000 câu trả lời của bốn ứng dụng trợ lý AI phổ biến gồm ChatGPT (OpenAI), Copilot (Microsoft), Gemini (Google) và Perplexity. Các câu trả lời được đánh giá dựa trên các tiêu chí về độ chính xác, nguồn tin, khả năng phân biệt ý kiến cá nhân với sự thật và cung cấp bối cảnh.

Kết quả cho thấy có tới 45% câu trả lời chứa ít nhất một lỗi quan trọng, bất kể ngôn ngữ hay quốc gia phát triển ứng dụng. Trong đó, 31% câu trả lời gặp vấn đề về nguồn tin như thiếu nguồn, sai lệch hoặc dẫn nguồn không chính xác và 20% gặp vấn đề lớn về chính xác thông tin, gồm thông tin lỗi thời hoặc sai lệch được trình bày thuyết phục như thật.

Ví dụ điển hình là khi được hỏi về giáo hoàng hiện tại, nhiều trợ lý AI như ChatGPT, Copilot và Gemini đều trả lời “Francis” dù đã được thay thế bởi Giáo hoàng Leo XIV.

Gemini là ứng dụng có tỷ lệ sai sót nhiều nhất, lên tới 76%, chủ yếu do năng lực tìm nguồn tin kém. Các ứng dụng còn lại đều có tỷ lệ sai sót dưới 25%.

Dù vậy, các trợ lý AI này ngày càng phổ biến và được người trẻ thường xuyên sử dụng cho việc đọc và tổng hợp tin tức. Báo cáo tin tức kỹ thuật số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố hồi tháng 6 năm nay cho biết 7% người đọc tin tức trực tuyến và 15% người dưới 25 tuổi dùng trợ lý AI để tổng hợp thông tin hàng tuần.

Giám đốc truyền thông EBU, Jean Philip De Tender, nhận định các trợ lý AI vẫn chưa đủ đáng tin cậy để phục vụ tiếp nhận và tiêu thụ tin tức cho công chúng. Các công ty cung cấp dịch vụ AI chưa có phản hồi chính thức với báo cáo này, trong khi đó Gemini cho biết họ đang lấy phản hồi người dùng để cải thiện sản phẩm và Perplexity khẳng định một trong các chế độ nghiên cứu sâu của mình có độ chính xác gần 94%.

Bình luận

Tin bài khác

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc
10:29, 26/11/2025

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc

Những trạm sạc USB miễn phí ở sân bay, bến xe, trung tâm thương mại tưởng tiện lợi lại tiềm ẩn nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Chỉ một lần "cắm sạc“ có thể khiến bạn mất hết dữ liệu cá nhân.

Xem thêm
Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng
08:18, 26/11/2025

Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng

Một vụ tấn công mạng nghiêm trọng vừa khiến hệ thống CodeRED, nền tảng cảnh báo khẩn cấp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, tê liệt trên nhiều thành phố và làm lộ thông tin cá nhân của hàng nghìn người dùng đã đăng ký nhận thông báo.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ
07:22, 26/11/2025

Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ

Đại học Harvard xác nhận hệ thống của bộ phận Quan hệ Cựu sinh viên và Phát triển (Alumni Affairs and Development - AAD) đã bị xâm nhập sau một cuộc tấn công lừa đảo qua điện thoại (voice phishing). Vụ việc có thể khiến dữ liệu cá nhân của cựu sinh viên, nhà tài trợ, sinh viên, nhân viên và giảng viên bị lộ.

Xem thêm
SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ
18:47, 25/11/2025

SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ

Dữ liệu khách hàng của JPMorgan Chase, Citi, Morgan Stanley cùng một số ngân hàng lớn khác có thể đã bị truy cập trái phép trong một vụ tin tặc tấn công vào hệ thống của một nhà cung cấp công nghệ.

Xem thêm
Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo
18:46, 25/11/2025

Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã chính thức kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) mở cuộc điều tra đối với Meta Platforms, sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng tập đoàn này thu khoảng 16 tỷ USD trong năm 2024 từ các quảng cáo mang tính chất lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.

Xem thêm
Rò rỉ dữ liệu 237.000 khách hàng, Comcast chịu phạt 1,5 triệu USD
13:33, 25/11/2025

Rò rỉ dữ liệu 237.000 khách hàng, Comcast chịu phạt 1,5 triệu USD

Ngày 24/11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông báo Comcast sẽ phải nộp khoản tiền phạt 1,5 triệu USD sau khi một vụ rò rỉ dữ liệu từ nhà cung cấp bên thứ ba làm lộ thông tin cá nhân của 237.000 khách hàng đang và đã từng sử dụng dịch vụ của công ty.

Xem thêm