45% câu trả lời của trợ lý AI về tin tức có lỗi nghiêm trọng, người dùng cần chú ý

Theo khảo sát của Liên hiệp Phát sóng châu Âu (EBU), các trợ lý trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, Gemini, Copilot và Perplexity thường cung cấp thông tin sai lệch hoặc thiếu chính xác trong hàng nghìn câu trả lời liên quan đến tin tức thời sự, đòi hỏi người dùng cần cẩn trọng khi dựa vào công cụ này để tra cứu thông tin quan trọng.

14:24, 23/10/2025
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, nghiên cứu của EBU - liên minh gồm 113 đơn vị truyền thông công cộng tại 56 quốc gia – đã khảo sát 3.000 câu trả lời của bốn ứng dụng trợ lý AI phổ biến gồm ChatGPT (OpenAI), Copilot (Microsoft), Gemini (Google) và Perplexity. Các câu trả lời được đánh giá dựa trên các tiêu chí về độ chính xác, nguồn tin, khả năng phân biệt ý kiến cá nhân với sự thật và cung cấp bối cảnh.

Kết quả cho thấy có tới 45% câu trả lời chứa ít nhất một lỗi quan trọng, bất kể ngôn ngữ hay quốc gia phát triển ứng dụng. Trong đó, 31% câu trả lời gặp vấn đề về nguồn tin như thiếu nguồn, sai lệch hoặc dẫn nguồn không chính xác và 20% gặp vấn đề lớn về chính xác thông tin, gồm thông tin lỗi thời hoặc sai lệch được trình bày thuyết phục như thật.

Ví dụ điển hình là khi được hỏi về giáo hoàng hiện tại, nhiều trợ lý AI như ChatGPT, Copilot và Gemini đều trả lời “Francis” dù đã được thay thế bởi Giáo hoàng Leo XIV.

Gemini là ứng dụng có tỷ lệ sai sót nhiều nhất, lên tới 76%, chủ yếu do năng lực tìm nguồn tin kém. Các ứng dụng còn lại đều có tỷ lệ sai sót dưới 25%.

Dù vậy, các trợ lý AI này ngày càng phổ biến và được người trẻ thường xuyên sử dụng cho việc đọc và tổng hợp tin tức. Báo cáo tin tức kỹ thuật số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố hồi tháng 6 năm nay cho biết 7% người đọc tin tức trực tuyến và 15% người dưới 25 tuổi dùng trợ lý AI để tổng hợp thông tin hàng tuần.

Giám đốc truyền thông EBU, Jean Philip De Tender, nhận định các trợ lý AI vẫn chưa đủ đáng tin cậy để phục vụ tiếp nhận và tiêu thụ tin tức cho công chúng. Các công ty cung cấp dịch vụ AI chưa có phản hồi chính thức với báo cáo này, trong khi đó Gemini cho biết họ đang lấy phản hồi người dùng để cải thiện sản phẩm và Perplexity khẳng định một trong các chế độ nghiên cứu sâu của mình có độ chính xác gần 94%.

Bình luận

Tin bài khác

Người Việt "nghiện" AI: 283 triệu giờ sử dụng chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm
13:38, 23/10/2025

Người Việt "nghiện" AI: 283 triệu giờ sử dụng chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm

Người dùng Việt Nam dành 283 triệu giờ cho các ứng dụng AI trong nửa đầu 2025, tăng vọt so với 36,2 triệu giờ cùng kỳ 2024. Tốc độ tăng trưởng này vượt xa mức trung bình toàn cầu, cho thấy thị trường Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng về cách sử dụng công nghệ số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Xem thêm
Ngân hàng không thể vô cảm trước các vụ lừa đảo trực tuyến
15:04, 21/10/2025

Ngân hàng không thể vô cảm trước các vụ lừa đảo trực tuyến

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhìn nhận nếu những sự việc khách hàng bị lừa đảo chuyển tiền vậy cứ liên tục xảy ra, thì uy tín và vị thế của cả hệ thống ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng trước tiên.

Xem thêm
Sẵn sàng cho Lễ mở ký “Công ước Hà Nội” – Dấu mốc hợp tác toàn cầu chống tội phạm mạng
11:17, 21/10/2025

Sẵn sàng cho Lễ mở ký “Công ước Hà Nội” – Dấu mốc hợp tác toàn cầu chống tội phạm mạng

Chiều 20/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Lễ mở ký Công ước) và đồng chí Đặng Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã kiểm tra công tác tổ chức và sơ duyệt Lễ mở ký Công ước.

Xem thêm
Xây dựng khả năng phục hồi mạng thông qua thiết kế và công bố thông tin
06:23, 21/10/2025

Xây dựng khả năng phục hồi mạng thông qua thiết kế và công bố thông tin

Trong bối cảnh tấn công mạng ngày càng tinh vi và khó đoán định, việc chuẩn bị để phòng thủ chủ động và phục hồi sau các cuộc tấn công mạng không chỉ dừng ở phản ứng tức thời, mà phải được xây dựng ngay từ khâu thiết kế hệ thống và văn hóa minh bạch trong công bố các lỗ hổng.

Xem thêm
Công ty viễn thông lớn của Úc bị tấn công mạng, ảnh hưởng đến hơn 1.600 khách hàng
09:57, 20/10/2025

Công ty viễn thông lớn của Úc bị tấn công mạng, ảnh hưởng đến hơn 1.600 khách hàng

Vocus, công ty viễn thông lớn thứ tư tại Úc vừa công bố vụ xâm phạm an ninh mạng ảnh hưởng tới hơn 1.600 khách hàng, bao gồm truy cập trái phép vào email người dùng và dịch vụ di động.

Xem thêm
Tấn công mạng F5: rò rỉ mã nguồn BIG-IP gây nguy hiểm cho hàng trăm nghìn thiết bị kết nối
08:22, 19/10/2025

Tấn công mạng F5: rò rỉ mã nguồn BIG-IP gây nguy hiểm cho hàng trăm nghìn thiết bị kết nối

Công ty an ninh mạng F5 của Mỹ vừa xác nhận bị tin tặc tấn công, đánh cắp mã nguồn sản phẩm BIG-IP cùng thông tin về các lỗ hổng chưa công bố. Vụ xâm nhập được xác định đặc biệt nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn thiết bị kết nối internet và nhiều tổ chức cấp nhà nước trên toàn cầu.

Xem thêm
Chia sẻ tin giả trên mạng: Hành động tưởng vô hại có thể chịu phạt thật
08:17, 19/10/2025

Chia sẻ tin giả trên mạng: Hành động tưởng vô hại có thể chịu phạt thật

Gần đây, nhiều cá nhân tại TP Huế đã bị cơ quan chức năng mời làm việc và xử phạt vì hành vi chia sẻ tin giả lên mạng xã hội, một hiện tượng không còn đơn thuần là vô ý lan truyền mà đã trở thành vấn đề pháp lý nghiêm trọng.

Xem thêm