Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của khối 27 quốc gia, đã cáo buộc Google vi phạm luật chống độc quyền bằng cách lợi dụng quy mô của mình để thống trị ngành quảng cáo hiển thị, gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh.
![]() |
Theo Hãng tin AP News, Google đã bị yêu cầu chấm dứt "các hành vi tự ưu tiên" và chấm dứt "xung đột lợi ích" dọc theo chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo sau một cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2021.
Trừ khi Google đưa ra một "kế hoạch khả thi" để giải quyết các vấn đề trong vòng 60 ngày, "Ủy ban sẽ không ngần ngại áp dụng biện pháp khắc phục thích hợp", Teresa Ribera, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách các vấn đề cạnh tranh của Ủy ban châu Âu, cho biết.
“Ở giai đoạn này, dường như cách duy nhất để Google chấm dứt xung đột lợi ích một cách hiệu quả là thông qua một biện pháp khắc phục mang tính cấu trúc, chẳng hạn như bán một phần mảng kinh doanh Adtech (công nghệ quảng cáo) của mình”, Ribera nói thêm.
Theo Chủ tịch Ribera, các hoạt động của Google có thể đã cho phép các nhà quảng cáo đẩy chi phí tiếp thị cao hơn của họ lên người tiêu dùng châu Âu thông qua việc tăng giá sản phẩm. Ngoài ra, người ta nghi ngờ rằng, do doanh thu của các nhà xuất bản thấp hơn, người tiêu dùng phải trả phí đăng ký cao hơn và chất lượng lại giảm sút.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từ lâu đã lập luận rằng, Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm quản lý các công ty công nghệ của mình, đã gửi đơn đến mạng xã hội X để bày tỏ sự phẫn nộ của mình với khối này, nói rằng “Chính quyền của tôi sẽ KHÔNG cho phép những hành động phân biệt đối xử này tiếp diễn”.
Về phần mình, Google gọi quyết định này là “sai lầm” và cho biết sẽ kháng cáo. “Quyết định này áp đặt một khoản tiền phạt vô lý và đòi hỏi những thay đổi sẽ gây tổn hại cho hàng nghìn doanh nghiệp châu Âu bằng cách khiến họ khó kiếm tiền hơn”, Lee-Anne Mulholland, người đứng đầu bộ phận quản lý pháp lý toàn cầu của công ty cho biết trong một tuyên bố.
"Việc cung cấp dịch vụ cho người mua và người bán quảng cáo không hề mang tính phản cạnh tranh, và hiện nay có nhiều lựa chọn thay thế cho dịch vụ của chúng tôi hơn bao giờ hết", Lee-Anne Mulholland nói thêm.
Đây là lần thứ tư EU phạt Google vì vi phạm luật chống độc quyền, và Mỹ đã khởi kiện hai vụ kiện chống độc quyền lớn chống lại công ty của nước mình. Một vụ kiện khác tại Mỹ, dự kiến chuyển sang giai đoạn xử phạt vào cuối tháng này, tập trung vào việc buộc Google phải bán sàn giao dịch AdX và nền tảng quảng cáo DFP, vốn kết nối các nhà quảng cáo với các nhà xuất bản trực tuyến.
Đầu tuần này, Google cũng đã bị các cơ quan quản lý của Pháp phạt 325 triệu euro (379 triệu đô la) vì không tuân thủ các quy định về cookie. Theo cơ quan bảo vệ dữ liệu của Pháp, Google đã không xin phép người dùng trước khi sử dụng cookie được liên kết với quảng cáo được cá nhân hóa, cũng như hiển thị quảng cáo trong dịch vụ email của mình.
Hà Linh
Bình luận