Con số kể trên được trình bày trong Báo cáo dữ liệu tiêu điểm bảo vệ Người tiêu dùng mới nhất của FTC, cho thấy sự gia tăng ở cả ba loại tổn thất so với những năm trước.
![]() |
Đáng chú ý nhất, số tiền mà các nạn nhân để mất là hơn 100.000 đô la, tăng gấp tám lần so với năm 2020.
Dưới đây là liệt kê về các khoản tiền bị mất:
Tổn thất trên 100.000 đô la: 445 triệu đô la
Tổn thất từ 10.000 đến 100.000 đô la: 214 triệu đô la
Tổn thất dưới 10.000 đô la: 41 triệu đô la
Năm 2020, tổng số tiền tổn thất là 121 triệu đô la, vì vậy con số 700 triệu đô la của năm 2024 cho thấy mức tăng gấp sáu lần.
So với năm trước, năm 2023, ghi nhận mức thiệt hại 542 triệu đô la đối với người trên 60 tuổi, năm 2024 ghi nhận mức tăng đáng kể khoảng 30%.
![]() |
Các chiêu trò lừa đảo phổ biến
FTC đã nêu bật các chiêu trò lừa đảo phổ biến nhắm vào người cao tuổi trong năm 2024, bao gồm mạo danh, kịch bản khủng hoảng giả mạo và các cuộc gọi điện thoại.
Các nạn nhân bị lừa dối vì tưởng như mình đang rơi vào tình huống rất cấp bách, chẳng hạn như hoạt động đáng ngờ trên tài khoản ngân hàng của họ, số An sinh Xã hội của họ liên quan đến tội phạm, hoặc bị nhiễm phần mềm độc hại và bị xâm nhập vào máy tính.
Những kẻ lừa đảo đóng giả các cơ quan chính phủ, bao gồm FTC, hoặc các doanh nghiệp như Microsoft và Amazon, đề nghị giúp đỡ giải quyết các vấn đề vướng mắc.
"Một điều trớ trêu nữa là những kẻ lừa đảo này thường giả danh FTC, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia, đôi khi còn mạo danh nhân viên thực sự", FTC đưa tin.
"Các báo cáo cho thấy những kẻ lừa đảo này đã yêu cầu mọi người chuyển tiền ra khỏi tài khoản, gửi tiền mặt vào máy ATM Bitcoin, và thậm chí giao tiền mặt hoặc vàng cho người chuyển phát nhanh - tất cả những điều mà FTC thực sự sẽ không bao giờ làm".
FTC lưu ý rằng hầu hết các vụ lừa đảo này bắt đầu trực tuyến, nhưng thường kèm theo các cuộc gọi điện thoại nhằm tăng cường áp lực và thao túng cảm xúc của nạn nhân khi họ đang ở trong trạng thái dễ bị tổn thương và bị cô lập.
Người cao tuổi thường trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo do họ có khả năng tiếp cận nguồn dự trữ tài chính lớn hơn, tin tưởng hoặc tôn trọng chính quyền, và hiểu biết kém về công nghệ.
FTC cho biết trong nhiều trường hợp, những người này mất toàn bộ tiền tiết kiệm cả đời, thậm chí cả quỹ hưu trí, khiến họ phải hứng chịu những tổn thất vô cùng lớn về tài chính và tinh thần.
Để tránh những trò lừa đảo này, cơ quan khuyến cáo không bao giờ chuyển tiền hoặc chia sẻ thông tin tài chính với những người gọi điện hoặc người đưa tin không rõ danh tính. Thay vào đó, mọi người nên cúp máy và xác minh bằng cách liên hệ trực tiếp với cơ quan hoặc công ty, sử dụng thông tin liên hệ công khai.
Mặc dù con số 445 triệu đô la bị mất vào năm 2024 bởi những người trên 60 tuổi chắc chắn là một con số đáng kể, nhưng nó vẫn chưa là gì so với tổng số tiền mà người Mỹ mất do lừa đảo vào năm 2024, theo FTC, là 12,5 tỷ đô la.
Đây là một con số kỷ lục, tăng 25% so với năm 2023, phản ánh sự gia tăng liên tục về thiệt hại do lừa đảo kể từ khi FTC bắt đầu ghi lại dữ liệu này.
Hà Linh
Bình luận