Nhà mạng lớn thứ tư của Australia bị tấn công mạng, 1.600 khách hàng bị ảnh hưởng

Sự cố tấn công mạng tại Tập đoàn viễn thông Vocus xảy ra trong bối cảnh các vụ vi phạm an ninh mạng nhằm vào ngành viễn thông Australia ngày càng gia tăng.

16:01, 21/10/2025

Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Vocus - tập đoàn sở hữu hai thương hiệu Dodo và iPrimus xác nhận đã xảy ra một vụ tấn công mạng ảnh hưởng đến hệ thống email và dịch vụ di động, khiến khoảng 1.600 khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng và 34 tài khoản di động bị hoán đổi SIM trái phép.

Theo thông báo của Vocus, vụ việc bắt đầu từ đêm thứ Sáu (17/10), khi hệ thống ghi nhận “hoạt động đáng ngờ” trong máy chủ email nội bộ. Ngay sau đó, nhà mạng đã tạm ngừng hoạt động hệ thống email để ngăn chặn rủi ro lan rộng và bắt đầu điều tra.

Hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu của Vocus là mục tiêu của vụ tấn công mạng được phát hiện cuối tuần qua.
Hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu của Vocus là mục tiêu của vụ tấn công mạng được phát hiện cuối tuần qua.

“Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đã có hành vi truy cập trái phép vào khoảng 1.600 tài khoản email, dẫn đến việc hoán đổi SIM không được phép trên 34 tài khoản Dodo Mobile,” người phát ngôn của công ty cho biết.

“Chúng tôi đã làm việc với các khách hàng bị ảnh hưởng để đảo ngược các trường hợp hoán đổi SIM và tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình.”

Đến 7 giờ sáng Chủ nhật (19/10), dịch vụ email đã được khôi phục. Tuy nhiên, Vocus khuyến nghị khách hàng gọi trực tiếp đến nhà cung cấp để đổi mật khẩu và thực hiện các bước bảo mật bổ sung.

Công ty cho biết đang phối hợp với IDCare - tổ chức hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mạng tại Australia để giúp khách hàng bảo vệ danh tính, đồng thời cập nhật thông tin qua website và các kênh mạng xã hội chính thức.

“Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện do việc tạm dừng dịch vụ email gây ra, nhưng an toàn thông tin luôn là ưu tiên hàng đầu,” đại diện Vocus nhấn mạnh.

Vocus hiện là nhà cung cấp mạng băng thông rộng quốc gia lớn thứ tư của Australia, chiếm khoảng 9,2% thị phần, chỉ đứng sau Telstra, TPG và Optus. Theo báo cáo của Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) công bố tháng 6 vừa qua, hai thương hiệu Dodo và iPrimus của Vocus đang phục vụ khoảng 804.000 khách hàng NBN trên toàn quốc.

Lệ Thanh (Theo news.com.au)

Bình luận

Tin bài khác

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia tăng cường hợp tác Việt- Nga về an ninh mạng và chuyển đổi số
15:57, 21/10/2025

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia tăng cường hợp tác Việt- Nga về an ninh mạng và chuyển đổi số

Sáng ngày 21/10/2025, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực An ninh mạng và Chuyển đổi số.

Xem thêm
Sẵn sàng cho Lễ mở ký “Công ước Hà Nội” – Dấu mốc hợp tác toàn cầu chống tội phạm mạng
11:17, 21/10/2025

Sẵn sàng cho Lễ mở ký “Công ước Hà Nội” – Dấu mốc hợp tác toàn cầu chống tội phạm mạng

Chiều 20/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Lễ mở ký Công ước) và đồng chí Đặng Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã kiểm tra công tác tổ chức và sơ duyệt Lễ mở ký Công ước.

Xem thêm
Sự cố tấn công mạng khiến nhiều nhà bán lẻ Nhật Bản phải tạm dừng kinh doanh trực tuyến
06:48, 21/10/2025

Sự cố tấn công mạng khiến nhiều nhà bán lẻ Nhật Bản phải tạm dừng kinh doanh trực tuyến

Một vụ tấn công ransomware nhằm vào nhà cung cấp dịch vụ hậu cần tại Nhật Bản đã khiến hàng loạt nhà bán lẻ lớn như Ryohin Keikaku (Muji) và The Loft buộc phải tạm ngừng kinh doanh trực tuyến. Đây là sự cố thứ hai gây gián đoạn thị trường tiêu dùng của quốc gia này trong vòng chưa đầy một tháng

Xem thêm
Xây dựng khả năng phục hồi mạng thông qua thiết kế và công bố thông tin
06:23, 21/10/2025

Xây dựng khả năng phục hồi mạng thông qua thiết kế và công bố thông tin

Trong bối cảnh tấn công mạng ngày càng tinh vi và khó đoán định, việc chuẩn bị để phòng thủ chủ động và phục hồi sau các cuộc tấn công mạng không chỉ dừng ở phản ứng tức thời, mà phải được xây dựng ngay từ khâu thiết kế hệ thống và văn hóa minh bạch trong công bố các lỗ hổng.

Xem thêm
Sự cố lớn của công ty đám mây Amazon gây gián đoạn hàng loạt dịch vụ trực tuyến toàn cầu
23:00, 20/10/2025

Sự cố lớn của công ty đám mây Amazon gây gián đoạn hàng loạt dịch vụ trực tuyến toàn cầu

Một sự cố nghiêm trọng tại hệ thống Amazon Web Services (AWS) sáng 20/10 đã khiến hàng loạt ứng dụng và website lớn như Amazon, Google, Snapchat, Roblox, Fortnite, Canva cùng nhiều nền tảng trực tuyến và các cơ quan chính phủ bị tê liệt tạm thời.

Xem thêm
Indonesia ghi nhận thiệt hại hơn 400 triệu USD do tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi
16:55, 20/10/2025

Indonesia ghi nhận thiệt hại hơn 400 triệu USD do tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi

Theo báo cáo mới nhất, tổng thiệt hại từ các vụ lừa đảo tài chính tại Indonesia đã lên tới khoảng 7.000 tỷ rupiah (tương đương 438 triệu USD), gây sức ép lớn lên người tiêu dùng và hệ thống tài chính quốc gia.

Xem thêm
Ngân hàng cảnh báo mã độc Anatsa và loạt chiêu lừa đảo công nghệ cao mới
16:54, 20/10/2025

Ngân hàng cảnh báo mã độc Anatsa và loạt chiêu lừa đảo công nghệ cao mới

Các ngân hàng tại Việt Nam vừa đồng loạt phát đi cảnh báo về mã độc Anatsa - loại phần mềm độc hại chuyên đánh cắp thông tin tài chính trên thiết bị Android, đang lan rộng trên toàn cầu và có dấu hiệu xâm nhập mạnh vào Việt Nam.

Xem thêm