Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Vocus - tập đoàn sở hữu hai thương hiệu Dodo và iPrimus xác nhận đã xảy ra một vụ tấn công mạng ảnh hưởng đến hệ thống email và dịch vụ di động, khiến khoảng 1.600 khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng và 34 tài khoản di động bị hoán đổi SIM trái phép.
Theo thông báo của Vocus, vụ việc bắt đầu từ đêm thứ Sáu (17/10), khi hệ thống ghi nhận “hoạt động đáng ngờ” trong máy chủ email nội bộ. Ngay sau đó, nhà mạng đã tạm ngừng hoạt động hệ thống email để ngăn chặn rủi ro lan rộng và bắt đầu điều tra.
![]() |
| Hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu của Vocus là mục tiêu của vụ tấn công mạng được phát hiện cuối tuần qua. |
“Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đã có hành vi truy cập trái phép vào khoảng 1.600 tài khoản email, dẫn đến việc hoán đổi SIM không được phép trên 34 tài khoản Dodo Mobile,” người phát ngôn của công ty cho biết.
“Chúng tôi đã làm việc với các khách hàng bị ảnh hưởng để đảo ngược các trường hợp hoán đổi SIM và tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình.”
Đến 7 giờ sáng Chủ nhật (19/10), dịch vụ email đã được khôi phục. Tuy nhiên, Vocus khuyến nghị khách hàng gọi trực tiếp đến nhà cung cấp để đổi mật khẩu và thực hiện các bước bảo mật bổ sung.
Công ty cho biết đang phối hợp với IDCare - tổ chức hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mạng tại Australia để giúp khách hàng bảo vệ danh tính, đồng thời cập nhật thông tin qua website và các kênh mạng xã hội chính thức.
“Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện do việc tạm dừng dịch vụ email gây ra, nhưng an toàn thông tin luôn là ưu tiên hàng đầu,” đại diện Vocus nhấn mạnh.
Vocus hiện là nhà cung cấp mạng băng thông rộng quốc gia lớn thứ tư của Australia, chiếm khoảng 9,2% thị phần, chỉ đứng sau Telstra, TPG và Optus. Theo báo cáo của Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) công bố tháng 6 vừa qua, hai thương hiệu Dodo và iPrimus của Vocus đang phục vụ khoảng 804.000 khách hàng NBN trên toàn quốc.
Lệ Thanh (Theo news.com.au)









Bình luận