Nhà mạng lớn thứ tư của Australia bị tấn công mạng, 1.600 khách hàng bị ảnh hưởng

Sự cố tấn công mạng tại Tập đoàn viễn thông Vocus xảy ra trong bối cảnh các vụ vi phạm an ninh mạng nhằm vào ngành viễn thông Australia ngày càng gia tăng.

16:01, 21/10/2025

Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Vocus - tập đoàn sở hữu hai thương hiệu Dodo và iPrimus xác nhận đã xảy ra một vụ tấn công mạng ảnh hưởng đến hệ thống email và dịch vụ di động, khiến khoảng 1.600 khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng và 34 tài khoản di động bị hoán đổi SIM trái phép.

Theo thông báo của Vocus, vụ việc bắt đầu từ đêm thứ Sáu (17/10), khi hệ thống ghi nhận “hoạt động đáng ngờ” trong máy chủ email nội bộ. Ngay sau đó, nhà mạng đã tạm ngừng hoạt động hệ thống email để ngăn chặn rủi ro lan rộng và bắt đầu điều tra.

Hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu của Vocus là mục tiêu của vụ tấn công mạng được phát hiện cuối tuần qua.
Hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu của Vocus là mục tiêu của vụ tấn công mạng được phát hiện cuối tuần qua.

“Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đã có hành vi truy cập trái phép vào khoảng 1.600 tài khoản email, dẫn đến việc hoán đổi SIM không được phép trên 34 tài khoản Dodo Mobile,” người phát ngôn của công ty cho biết.

“Chúng tôi đã làm việc với các khách hàng bị ảnh hưởng để đảo ngược các trường hợp hoán đổi SIM và tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình.”

Đến 7 giờ sáng Chủ nhật (19/10), dịch vụ email đã được khôi phục. Tuy nhiên, Vocus khuyến nghị khách hàng gọi trực tiếp đến nhà cung cấp để đổi mật khẩu và thực hiện các bước bảo mật bổ sung.

Công ty cho biết đang phối hợp với IDCare - tổ chức hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mạng tại Australia để giúp khách hàng bảo vệ danh tính, đồng thời cập nhật thông tin qua website và các kênh mạng xã hội chính thức.

“Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện do việc tạm dừng dịch vụ email gây ra, nhưng an toàn thông tin luôn là ưu tiên hàng đầu,” đại diện Vocus nhấn mạnh.

Vocus hiện là nhà cung cấp mạng băng thông rộng quốc gia lớn thứ tư của Australia, chiếm khoảng 9,2% thị phần, chỉ đứng sau Telstra, TPG và Optus. Theo báo cáo của Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Australia (ACCC) công bố tháng 6 vừa qua, hai thương hiệu Dodo và iPrimus của Vocus đang phục vụ khoảng 804.000 khách hàng NBN trên toàn quốc.

Lệ Thanh (Theo news.com.au)

Bình luận

Tin bài khác

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai
10:32, 26/11/2025

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai

Admin trang Facebook lớn với hàng trăm nghìn lượt theo dõi bị phạt 7,5 triệu đồng sau khi đăng thông tin sai sự thật về việc “tạm dừng cứu nạn, cứu hộ” trong đợt lũ lụt khiến dư luận hoang mang về công tác cứu trợ.

Xem thêm
Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu
10:28, 26/11/2025

Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu

Việc luật hóa yêu cầu tối thiểu 10% ngân sách CNTT dành cho an ninh mạng được xem là “bước ngoặt” trong tái cấu trúc chi tiêu số của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Tại tọa đàm “Luật An ninh mạng: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu", các chuyên gia khẳng định đây không chỉ là chi phí, mà là trách nhiệm bắt buộc để bảo vệ dữ liệu quốc gia.

Xem thêm
Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware
08:12, 26/11/2025

Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware

Kaspersky, công ty an ninh mạng của Nga, vừa công bố một báo cáo nghiên cứu mới, làm sáng tỏ những rủi ro tài chính khổng lồ từ các cuộc tấn công tống tiền “ransomware” gây ra trong ngành sản xuất trong năm 2025.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt
07:52, 26/11/2025

Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Trưởng đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ về những thách thức và cam kết của TikTok trong việc tuân thủ Luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia
06:58, 26/11/2025

Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với các hệ thống trọng yếu quốc gia, trong đó có hạ tầng viễn thông. Đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị về công nghệ, mô hình vận hành, đồng thời kỳ vọng dự luật mới sẽ thống nhất khung pháp lý, tạo thuận lợi cho việc tuân thủ và bảo đảm an toàn thông tin.

Xem thêm
Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư
18:34, 25/11/2025

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan UOKiK cho biết đang mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu Apple có hạn chế cạnh tranh trên thị trường quảng cáo di động thông qua chính sách quyền riêng tư của hãng hay không.

Xem thêm