Mango xác nhận rò rỉ dữ liệu khách hàng do tấn công mạng từ đối tác bên thứ ba

Thương hiệu thời trang nổi tiếng của Tây Ban Nha Mango cho biết một dịch vụ tiếp thị bên thứ ba đã bị xâm nhập trái phép, khiến một phần dữ liệu khách hàng như tên, email và số điện thoại bị lộ. Công ty khẳng định hệ thống cốt lõi của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng , dữ liệu khách hàng an toàn.

15:17, 15/10/2025

Sự cố bắt nguồn từ đối tác tiếp thị bên thứ ba

Theo thông báo của Mango, vụ việc xảy ra khi một nhà cung cấp dịch vụ marketing bên ngoài bị tin tặc tấn công, dẫn đến truy cập trái phép vào cơ sở dữ liệu phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo.

Những thông tin bị lộ bao gồm tên, địa chỉ email, quốc gia, mã bưu chính và số điện thoại của khách hàng. Mango nhấn mạnh rằng đây chỉ là dữ liệu liên hệ cơ bản, hoàn toàn không bao gồm mật khẩu, thẻ tín dụng, số giấy tờ tùy thân hay thông tin đăng nhập.

Ngay khi phát hiện sự cố, Mango đã kích hoạt các biện pháp bảo mật khẩn cấp, ngắt kết nối với đối tác bên thứ ba bị ảnh hưởng và thông báo cho cơ quan bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha. Hãng cũng gửi thông báo đến nhóm khách hàng có khả năng bị ảnh hưởng, đồng thời khuyến nghị họ cảnh giác với các email hoặc cuộc gọi bất thường, có thể lợi dụng vụ việc để lừa đảo.

Làn sóng tấn công vào các thương hiệu thời trang

Mango không phải là cái tên duy nhất trong ngành thời trang Tây Ban Nha phải đối mặt với tấn công mạng trong năm qua.

Vào tháng 9 năm 2024, tập đoàn Tendam (sở hữu các thương hiệu như Cortefiel và Springfield) là công ty lớn cuối cùng ở Tây Ban Nha bị tin tặc xâm nhập. Nhóm tấn công đã chiếm quyền truy cập vào 720 gigabyte dữ liệu, bao gồm tài liệu nội bộ và thông tin khách hàng, rồi yêu cầu công ty trả 800.000 euro để tránh rò rỉ.

Trước đó, thương hiệu Hoff cũng xác nhận dữ liệu khách hàng – như tên, số điện thoại và lịch sử đặt hàng bị đánh cắp. Tháng 3 năm 2024, El Corte Inglés, chuỗi bán lẻ lớn nhất Tây Ban Nha, phát hiện truy cập trái phép vào hệ thống nhưng cho biết không có thông tin thanh toán bị lạm dụng.

Tình hình này không chỉ giới hạn trong nước. Các thương hiệu quốc tế như Marks & Spencer, Victoria’s Secret, Adidas, The North Face, Decathlon, Dior, Cartier, Chanel, Kering hay Clarins đều đã trở thành nạn nhân của tội phạm mạng trong những tháng gần đây.

Theo công ty tư vấn chiến lược và quản lý McKinsey, riêng trong năm 2025, chi phí thiệt hại mà các doanh nghiệp phải gánh chịu do tấn công mạng có thể lên tới 10,5 tỷ USD, tăng hơn 300% so với một thập kỷ trước. Năm 2024, các doanh nghiệp đã chi khoảng 200 tỷ USD cho sản phẩm và dịch vụ an ninh mạng, tăng mạnh so với 140 tỷ USD năm 2020.

Dự kiến thị trường bảo mật dành cho các nhà cung cấp bên thứ ba – như trường hợp của Mango sẽ tiếp tục tăng trưởng 12,4% mỗi năm giai đoạn 2024–2027, do các tổ chức buộc phải tăng cường phòng vệ trước rủi ro ngày càng lớn.

Mango khẳng định cam kết bảo mật và hoạt động bình thường

Mango cho biết toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin nội bộ và nền tảng thương mại điện tử của hãng vẫn hoạt động bình thường. Sự cố không làm gián đoạn kinh doanh và không ảnh hưởng đến các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Đại diện công ty nhấn mạnh, dù vụ việc không liên quan trực tiếp đến hệ thống của Mango, hãng vẫn tiến hành rà soát toàn bộ quy trình hợp tác với các đối tác marketing và thắt chặt kiểm soát bảo mật dữ liệu trong mọi khâu.

Thương hiệu thời trang toàn cầu từ Tây Ban Nha

Được thành lập năm 1984 tại Barcelona, Mango là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu của Tây Ban Nha, hiện có mặt tại hơn 110 quốc gia với các dòng sản phẩm dành cho nữ, nam, trẻ em và thanh thiếu niên.

Dù sự cố lần này không gây tổn thất nghiêm trọng, giới chuyên gia nhận định đây là lời cảnh báo cho toàn ngành thời trang, lĩnh vực đang chuyển mình mạnh mẽ sang mô hình kỹ thuật số nhưng chưa đầu tư tương xứng cho an ninh mạng. Với quy mô hoạt động toàn cầu và lượng dữ liệu khách hàng khổng lồ, các thương hiệu như Mango buộc phải coi bảo mật là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển bền vững của mình.

An Lâm (Theo Modaes)

Bình luận

Tin bài khác

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai
10:32, 26/11/2025

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai

Admin trang Facebook lớn với hàng trăm nghìn lượt theo dõi bị phạt 7,5 triệu đồng sau khi đăng thông tin sai sự thật về việc “tạm dừng cứu nạn, cứu hộ” trong đợt lũ lụt khiến dư luận hoang mang về công tác cứu trợ.

Xem thêm
Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu
10:28, 26/11/2025

Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu

Việc luật hóa yêu cầu tối thiểu 10% ngân sách CNTT dành cho an ninh mạng được xem là “bước ngoặt” trong tái cấu trúc chi tiêu số của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Tại tọa đàm “Luật An ninh mạng: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu", các chuyên gia khẳng định đây không chỉ là chi phí, mà là trách nhiệm bắt buộc để bảo vệ dữ liệu quốc gia.

Xem thêm
Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware
08:12, 26/11/2025

Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware

Kaspersky, công ty an ninh mạng của Nga, vừa công bố một báo cáo nghiên cứu mới, làm sáng tỏ những rủi ro tài chính khổng lồ từ các cuộc tấn công tống tiền “ransomware” gây ra trong ngành sản xuất trong năm 2025.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt
07:52, 26/11/2025

Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Trưởng đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ về những thách thức và cam kết của TikTok trong việc tuân thủ Luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia
06:58, 26/11/2025

Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với các hệ thống trọng yếu quốc gia, trong đó có hạ tầng viễn thông. Đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị về công nghệ, mô hình vận hành, đồng thời kỳ vọng dự luật mới sẽ thống nhất khung pháp lý, tạo thuận lợi cho việc tuân thủ và bảo đảm an toàn thông tin.

Xem thêm
Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư
18:34, 25/11/2025

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan UOKiK cho biết đang mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu Apple có hạn chế cạnh tranh trên thị trường quảng cáo di động thông qua chính sách quyền riêng tư của hãng hay không.

Xem thêm