Vụ tin tặc tấn công hãng xe sang Jaguar Land Rover (JLR) - thuộc sở hữu của Tata Motors (Ấn Độ) đã gây thiệt hại ước tính 1,9 tỷ bảng Anh (tương đương 2,55 tỷ USD) cho nền kinh tế Anh và ảnh hưởng tới hơn 5.000 tổ chức, theo báo cáo của Trung tâm Giám sát An ninh mạng (Cyber Monitoring Centre - CMC) công bố ngày 16/10.
![]() |
| Hơn 5.000 tổ chức bị ảnh hưởng sau vụ tấn công mạng vào Jaguar Land Rover. |
Báo cáo do CMC, một tổ chức phi lợi nhuận độc lập gồm các chuyên gia an ninh mạng, trong đó có cựu lãnh đạo Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh thực hiện. Báo cáo cho biết, thiệt hại có thể còn lớn hơn nếu quá trình khôi phục hoạt động sản xuất của hãng xe không đạt được mức trước khi vụ tấn công mạng xảy ra hồi tháng 8.
“Đây dường như là sự cố an ninh mạng gây thiệt hại kinh tế lớn nhất từng xảy ra tại Anh, trong đó phần lớn tổn thất xuất phát từ việc gián đoạn sản xuất tại JLR và các nhà cung ứng của hãng,” báo cáo nêu rõ.
Theo website của JLR, hãng dự kiến công bố báo cáo tài chính vào tháng 11 tới. Phát ngôn viên của JLR từ chối bình luận về kết quả điều tra của CMC.
Đầu tháng 10, JLR bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất sau gần sáu tuần tê liệt vì vụ tấn công. Hãng xe sang này có ba nhà máy tại Anh, với sản lượng khoảng 1.000 xe mỗi ngày.
Vụ việc nằm trong chuỗi nhiều cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào các doanh nghiệp lớn của Anh trong năm nay. Trước đó, nhà bán lẻ Marks & Spencer đã thiệt hại khoảng 300 triệu bảng Anh (400 triệu USD) sau khi bị tin tặc tấn công vào tháng 4, khiến hệ thống bán hàng trực tuyến tê liệt suốt hai tháng.
Các nhà phân tích ước tính JLR thiệt hại khoảng 50 triệu bảng mỗi tuần trong thời gian ngừng hoạt động. Đến cuối tháng 9, chính phủ Anh đã cấp bảo lãnh khoản vay 1,5 tỷ bảng Anh cho hãng nhằm hỗ trợ chuỗi cung ứng.
Theo CMC - cơ quan được tài trợ bởi ngành bảo hiểm và chuyên đánh giá tác động tài chính của các sự cố an ninh mạng lớn tại Anh, đã xếp vụ tấn công JLR vào mức độ 3 (trên thang 5 cấp) về ảnh hưởng hệ thống.
“Ước tính của chúng tôi phản ánh sự gián đoạn nghiêm trọng đối với chuỗi sản xuất nhiều tầng của JLR, bao gồm các nhà cung ứng và đại lý phân phối,” báo cáo của CMC kết luận.
Lệ Thanh (theo Reuters)









Bình luận