Theo Báo cáo Triển vọng Khả năng phục hồi An ninh mạng 2025, môi trường rủi ro mạng toàn cầu đang ngày càng phức tạp. Các tập đoàn lớn nhờ đầu tư mạnh vào an ninh mạng, phát hiện sớm và khả năng ứng phó sự cố đã giúp giảm thiểu một phần tổn thất. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng số, các quy định về quyền riêng tư ngày càng siết chặt cùng những chiêu thức tấn công lừa đảo xã hội tinh vi nhắm đến nhân viên đang mở rộng quy mô thiệt hại tiềm ẩn cho mọi doanh nghiệp.
Ransomware vẫn thống trị, doanh nghiệp nhỏ trở thành mục tiêu
Trong nửa đầu 2025, khoảng 300 vụ khiếu nại bảo hiểm mạng được ghi nhận, tương đương cùng kỳ năm trước. Dù vậy, mức độ thiệt hại trung bình đã giảm hơn 50% và số vụ tổn thất lớn giảm 30% nhờ các công ty tăng cường khả năng phòng vệ.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tấn công ransomware tiếp tục là mối đe dọa lớn nhất, chiếm tới 60% giá trị các vụ khiếu nại lớn. Đáng chú ý, tin tặc ngày càng chuyển hướng từ các tập đoàn đa quốc gia sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nhóm ít khả năng chống chịu. Theo số liệu của Verizon, 88% vụ vi phạm dữ liệu tại doanh nghiệp nhỏ và vừa liên quan đến ransomware, trong khi tỷ lệ này ở tập đoàn lớn chỉ là 39%.
Xu hướng “tống tiền kép” và chi phí dữ liệu kỷ lục
Hình thức tấn công cũng đang thay đổi: thay vì chỉ mã hóa dữ liệu để đòi tiền chuộc, tin tặc ngày càng kết hợp “tống tiền kép” bằng cách đánh cắp dữ liệu. Trong nửa đầu năm nay, 40% giá trị các vụ thiệt hại lớn liên quan đến hành vi đánh cắp dữ liệu, tăng từ 25% của năm 2024. Những sự cố này gây thiệt hại gấp đôi so với các vụ không có yếu tố rò rỉ dữ liệu. Trung bình, chi phí cho một vụ vi phạm dữ liệu toàn cầu đạt mức kỷ lục gần 5 triệu USD trong năm 2024.
Ba ngành chịu tác động mạnh nhất
Xét theo ngành nghề, sản xuất chiếm tới 33% giá trị các vụ khiếu nại bảo hiểm mạng, đứng đầu danh sách. Tiếp theo là dịch vụ chuyên nghiệp với 18% và bán lẻ với 9%, lần đầu tiên lọt vào Top 3 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tại Đức, số liệu cho thấy trong 4 năm qua, thiệt hại kinh tế từ tội phạm mạng đã tăng 250%, trong khi mức thiệt hại được bảo hiểm chỉ tăng 70%. Khoảng cách này phản ánh hiệu quả của bảo hiểm mạng trong việc giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức rủi ro, áp dụng các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu gián đoạn kinh doanh - yếu tố chiếm hơn 50% tổng giá trị các khiếu nại.
Bảo hiểm mạng ngày càng đóng vai trò quan trọng
Ông Jarrod Schlesinger, Giám đốc toàn cầu mảng tài chính và bảo hiểm mạng tại Allianz Commercial, dự báo thị trường bảo hiểm mạng toàn cầu có thể đạt gần 30 tỷ USD vào cuối thập kỷ này, song tỷ lệ doanh nghiệp tham gia còn thấp.
“Bảo hiểm mạng không chỉ hỗ trợ chi phí ứng phó vi phạm và gián đoạn kinh doanh mà còn bao gồm cả tiền phạt và xử lý từ cơ quan quản lý. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng về công nghệ và pháp lý,” ông nhấn mạnh.
Nguyễn Yến (theo SDC)
Bình luận