Phân tích từ nền tảng nghiên cứu người tiêu dùng GWI cho thấy, dù nhiều người trong nhóm Gen Z lớn lên cùng internet, chỉ 3/10 người thuộc nhóm này có thói quen thay đổi mật khẩu thường xuyên, so với 42% của thế hệ Baby Boomer. Gen Z (Generation Z) là thuật ngữ chỉ nhóm người sinh ra trong khoảng từ cuối những năm 1990 đến đầu thập niên 2010 (phổ biến nhất là 1997-2012).
Họ còn được gọi là "công dân số" vì lớn lên trong thời đại bùng nổ Internet và công nghệ, sở hữu khả năng sử dụng công nghệ linh hoạt và tiếp cận thông tin nhanh chóng. Trong khi đó, thế hệ Baby Boomer còn gọi là thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh là nhóm nhân khẩu học được định nghĩa là những cá nhân sinh từ năm 1946 đến 1964, trong thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh của thế giới sau Thế chiến II.
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo cuộc khảo sát, Gen Z cũng là thế hệ ít cập nhật phần mềm và thiết bị nhất, chỉ 43% thực hiện việc này. Báo cáo chỉ ra rằng Gen Z còn thiếu sót ở nhiều khía cạnh cơ bản khác của “vệ sinh mạng”. Vệ sinh mạng (cyber hygiene) trong công nghệ là việc thực hiện các thói quen và hành vi tốt để bảo vệ thông tin cá nhân và hệ thống kỹ thuật số khỏi các mối đe dọa trực tuyến.
Ví dụ, chỉ 36% người thuộc Gen Z cho biết họ có sử dụng phần mềm diệt virus, nhưng hơn một nửa (58%) ít nhất dùng xác thực hai yếu tố (2FA).
Gen Z cũng có xu hướng mạo hiểm hơn. Chỉ 35% tránh sử dụng wifi công cộng không an toàn, trong khi con số này ở Boomers là 48%. Chỉ 40% cá nhân thuộc Gen Z thường xuyên kiểm tra tài khoản để phát hiện hoạt động đáng ngờ, so với 54% ở Boomers.
Khi được hỏi về mức độ lo ngại trước các mối đe dọa tấn công mạng, chỉ 44% Gen Z cho biết họ “rất” hoặc “cực kỳ” lo lắng, thấp hơn so với 49% của Boomers.
Gen Z đang quá tin tưởng vào công nghệ?
Nhìn chung, đây là thế hệ khá tin tưởng vào công nghệ, đặc biệt với các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI). 18% Gen Z cho biết họ “rất thoải mái” khi để các tác nhân AI hành động thay mình, trong khi ở Boomers chỉ có 4%.
Ngược lại, chỉ 8% Gen Z nói rằng họ “hoàn toàn không thoải mái” với AI, trong khi ở Boomers là 12%.
Đáng chú ý, nhiều người Gen Z thường xuyên dựa vào AI để đưa ra quyết định quan trọng: 24% dùng AI để tìm thông tin về sức khỏe và 22% để xin lời khuyên tài chính.
Trong công việc, 24% cảm thấy thoải mái khi để AI thực hiện nhiệm vụ thay họ - gấp đôi so với Boomers.
Gen Z quan tâm đến đào tạo
Một điểm tích cực được phát hiện từ cuộc khảo sát là đa số Gen Z muốn cải thiện kỹ năng an ninh mạng. 91% cho rằng đào tạo nhân viên về bảo mật dữ liệu nên là ưu tiên hàng đầu tại nơi làm việc.
Các nhà nghiên cứu cho rằng sự “lệch pha” này bắt nguồn từ việc Gen Z quá phụ thuộc vào điện thoại thông minh, nơi các tính năng như Face ID, tự động đăng nhập và trình quản lý mật khẩu đã trở thành mặc định.
“Gen Z lớn lên trong một thế giới mà sự tiện lợi là tiêu chuẩn. Khi thiết bị tự động điền mật khẩu, mở khóa chỉ bằng một cái liếc nhìn và đồng bộ dữ liệu một cách âm thầm, họ gần như không có lý do - hay cơ hội - để hình thành thói quen bảo mật tốt,” ông Matt Smith, nhà báo chuyên về dữ liệu đã nhận định như vậy.
“Nhưng sự phụ thuộc vào tự động hóa lại tạo ra cảm giác an toàn giả tạo. Khi có sự cố xảy ra, nhiều người Gen Z không biết phải phản ứng thế nào - vì trước nay họ chưa bao giờ phải nghĩ đến điều đó”, ông Smith cho biết thêm.
Báo cáo này trùng khớp với nghiên cứu trước đó của Bitwarden về thói quen bảo mật của Gen Z. Công ty này phát hiện đây là thế hệ tệ nhất trong việc tái sử dụng mật khẩu, với 72% thừa nhận họ dùng lại thông tin đăng nhập, so với 42% của Boomers.
Tệ hơn nữa, ngay cả khi tạo mật khẩu mới, 38% Gen Z và 31% Millennials cho biết họ chỉ thay đổi một ký tự hoặc tái sử dụng mật khẩu cũ.
Nguyễn Yến (theo ITPro)
Bình luận