“ENISA đã ghi nhận tình trạng gián đoạn hoạt động của các sân bay, nguyên nhân xuất phát từ một sự cố ransomware liên quan đến bên thứ ba. Ở thời điểm hiện tại, ENISA chưa thể chia sẻ thêm thông tin về vụ tấn công mạng này,” cơ quan cho biết trong email gửi TechCrunch.
![]() |
Ảnh minh họa |
Cuộc tấn công ransomware đã nhắm vào Collins Aerospace, một công ty cung cấp nhiều hệ thống, trong đó có hệ thống check-in cho một số sân bay, bao gồm Berlin, Brussels và Heathrow (London). Theo Reuters, công ty cho biết họ đang phối hợp với các sân bay bị ảnh hưởng để khôi phục dịch vụ.
Trước đó, hồi cuối tuần, tờ The Guardian đưa tin Collins Aerospace cho biết phần mềm bị tấn công là hệ thống xử lý hành khách có tên MUSE, cho phép nhiều hãng hàng không dùng chung quầy check-in và cổng lên máy bay tại một sân bay thay vì phải có hạ tầng riêng, theo mô tả trên trang web chính thức của công ty.
Collins Aerospace, thuộc sở hữu của tập đoàn quốc phòng RTX, chưa đưa ra phản hồi ngay lập tức trước yêu cầu bình luận. Hiện chưa rõ ai là thủ phạm đứng sau vụ tấn công mạng này.
Cuộc tấn công đã gây gián đoạn trong quá trình check-in, dẫn đến các chuyến bay bị trì hoãn và hủy bỏ suốt mấy ngày qua, kể từ tối thứ Sáu (19/9).
Nguyễn Yến (theo TechCrunch)
Bình luận