Theo báo cáo Cyber Resilience and Business Impact in Manufacturing 2025, chỉ 32% lãnh đạo trong ngành sản xuất cho biết họ sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa từ AI, và chỉ 30% cảm thấy tự tin trước các cuộc tấn công deepfake. Ngoài ra, 37% thừa nhận chưa đủ khả năng đối phó với tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) - vốn ngày càng gia tăng do căng thẳng địa chính trị.
![]() |
Ảnh minh họa |
Dữ liệu cho thấy an ninh dữ liệu và quyền riêng tư vẫn là bài toán nan giải, khi 54% doanh nghiệp có khả năng giám sát chuỗi cung ứng phần mềm ở mức thấp đến trung bình.
Trước những rủi ro này, các nhà sản xuất đang bắt đầu đẩy mạnh xây dựng văn hóa “an ninh mạng trước tiên”, gắn kết chặt chẽ các sáng kiến bảo mật với chiến lược kinh doanh. Khoảng 65% doanh nghiệp hiện tại bắt đầu đánh giá lãnh đạo dựa trên các chỉ số KPI an ninh mạng, và 70% đào tạo nhân viên để nhận diện các chiêu trò lừa đảo xã hội.
Đáng chú ý, hơn một nửa doanh nghiệp (55%) đã phân bổ ngân sách an ninh mạng ngay từ giai đoạn đầu của các dự án đổi mới, trong khi 69% cho rằng cách tiếp cận an ninh thích ứng giúp họ sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro đổi mới hơn.
Các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư gồm: học máy để nhận diện mẫu (71%), quy trình phục hồi an ninh trên toàn doanh nghiệp (69%), phòng thủ bằng AI tạo sinh chống lừa đảo xã hội (64%), an ninh ứng dụng (67%) và tăng cường bảo mật chuỗi cung ứng phần mềm (63%).
Nguyễn Yến (theo SDC)
Bình luận