Bản tóm lược chính sách này nêu bật rằng các cảng - nơi xử lý khoảng 80% thương mại quốc tế - hiện đang đối mặt với “những mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có.
![]() |
Ảnh minh họa |
Các cảng biển đóng vai trò là những nút hậu cần then chốt trong mạng lưới phòng thủ của NATO. Theo tin tình báo gần đây, các cơ sở cảng tại châu Âu và khu vực Địa Trung Hải đang liên tục bị tấn công mạng.
Báo cáo cho biết bản chất của các mối đe dọa mạng hiện nay là vừa tinh vi vừa lan rộng, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải có các phản ứng chính sách và an ninh phối hợp để đối phó. Các cuộc tấn công mạng chủ yếu nhắm vào hệ thống kiểm soát ra vào và quản lý lưu lượng tàu thuyền, vốn là các hệ thống thiết yếu để duy trì vận hành an toàn và trơn tru của các cảng. Nếu bị khai thác, những điểm yếu này có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và cản trở hoạt động hậu cần quân sự trọng yếu.
Phạm vi đe dọa hiện nay đã vượt xa các hành vi hack đơn lẻ hay phát tán phần mềm độc hại. CCDCOE chỉ ra sự tham gia của các nhóm hacktivist mang động cơ chính trị. Các nhóm này đã sử dụng phương thức tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) để cho thấy khả năng gây rối loạn hoạt động cảng. Một ví dụ điển hình là vụ tấn công vào trang web chính của Cảng Rotterdam vào tháng 6/2023, cho thấy nhóm này có thể tác động trực tiếp đến hoạt động cảng. Nhóm cũng đã tấn công các cảng Gdynia (Ba Lan), Felixstowe và Tyne (Anh).
NATO cho biết ít nhất 45 tổ chức hàng hải đã bị tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) trong năm 2024.
Nguyễn Yến (theo Freightwaves)
Bình luận